Quần áo

Quần áo

1 thg 8, 2011

Cẩn trọng khi đi du lịch

Đi du lịch ai chẳng thích. Có lẽ 100 người được hỏi thì phải trên 9 chục người trả lời vậy. Tôi đoan chắc thế. Thế nên cũng cần “loa” lên cho bàn dân thiên hạ biết việc đi du lịch bây giờ nhiều khi lại là chuyến “hành xác” và mua sự bực mình nếu thiếu cẩn trọng.

Một góc hồ Xuân Hương, Đà Lạt

Cái thời nhà nhà làm du lịch, người người “bám” vào du lịch để kiếm tiền nay nở rộ như nấm sau mưa. Và vì đông, phải giành nhau, lừa lọc nhau nên tình trạng “chụp giựt” xảy ra như cơm bữa, chỉ khổ du khách thôi. Dưới đây là những câu chuyện thực, được những người trong cuộc bức xúc thuật lại trên các diễn đàn. Đưa ra đây với những mong những ai đọc nó sẽ có chút kinh nghiệm về việc này.

Đồ ăn, khách sạn - Nhức nhối nhất

Một thành viên trên diễn đàn tttvnol chia sẻ câu chuyện đi Sầm Sơn (Thanh Hóa) của mình: “Khi mua dừa tươi, tôi đã mặc cả rất kỹ. Họ nói 100.000 đồng/quả, tôi mặc cả xuống còn 30.000 đồng/quả và họ đồng ý bán. Khi thanh toán tiền cho 2 quả dừa, họ nói 130.000 đồng khiến tôi tưởng họ nhầm. Nhưng không phải, họ nói tôi mới mặc cả cho quả thứ nhất, quả thứ hai chưa đả động gì đến. Tôi hoảng quá, không mua nữa thì họ chửi đến phát ngại, mà mua thì tức không chịu nổi”.

Còn đây là một câu chuyện khác. Du khách nọ cho biết đã bị “thịt” ở Sầm Sơn theo cái cách rất chi là bất ngờ: “Biết là khu này hay chặt chém, chúng tôi đã mặc cả rất kỹ giá của từng món ăn rồi ghi ra giấy, bắt chủ quán ký vào, sau đó mới ngồi xuống ghế. Ăn uống xong đứng dậy thanh toán, cả hội gần chục người choáng nặng khi em nhân viên cho biết nhà hàng thu thêm 20.000 đồng cho mỗi chiếc ghế ngồi; 20.000 đồng tiền gia vị, chanh ớt cho cả nhóm; 100.000 đồng tiền phục vụ; 50.000 đồng tiền vệ sinh, dọn dẹp rác rưởi, vv… Chúng tôi đôi co một hồi thì họ bảo quy định ở đây là thế. Không muốn lằng nhằng, cãi nhau mất vui, chúng tôi đành ngậm ngùi thanh toán, trong lòng bức xúc khôn tả”.

Một du khách bức xúc thuật lại việc đặt phòng ở Sầm Sơn: “Tôi đặt cọc 2 triệu để chắc chắn là có phòng, với giá mỗi phòng 500.000 đồng, cao gấp đôi giá phòng ở Hà Nội cho cả đoàn. Đến sát ngày đi, khách sạn gọi điện hỏi đoàn chúng tôi ăn gì nhưng cả đoàn đã thống nhất sẽ ăn tự do, đến nơi thấy gì ngon, thích thì ăn. Chủ khách sạn cho biết quy định của họ là đã thuê phòng là phải ăn đồ ăn của khách sạn. Thấy quy định quá vô lý, chúng tôi không đồng ý thì bà ấy cho biết sẽ không cho thuê nữa vì không tuân thủ quy định của khách sạn. Cuối cùng vì đã quá sát ngày nên tất cả phải muối mặt chịu đựng, nếu không thì không còn chỗ mà ở”.

Hay như một du khách từng đi Vũng Tàu khốn khổ kể lại: “Vợ chồng tôi đặt phòng trước với giá 900.000 đồng/đêm. Cả hai hí hửng đến thì khách sạn thông báo không còn phòng vì có người gọi hủy phòng. Vợ chồng tôi cãi nhau với chủ khách sạn thì họ không những không giải thích mà đuổi ra luôn. Trời thì mưa, cả hai phải vật vờ đi tìm khách sạn, nhớ lại vẫn không thể nào chấp nhận nổi cách phục vụ như thế”. Chưa hết. Sau đó, cặp vợ chồng này đi ăn, gọi cơm bình dân với các món bình thường như cơm trắng, tôm nhỏ (4 con), canh rau nhưng bị “móc ví” mất 800 ngàn!

Các nơi khác như Hạ Long, Cát Bà, Chùa Hương, Huế, Đà Lạt,… cũng chẳng khá hơn. Có chăng là mức độ “chặt chém” có khác chút ít. Có một thực tế là càng vào thời điểm cao điểm của mùa du lịch càng bị “chặt chém”. Tệ nhất là ở các khu du lịch miền Bắc và miền Trung.

Những quái chiêu “chăn” khách

Nhiều dịch vụ quái chiêu ở các chốn du lịch hiện nay khiến du khách phát ốm. Đọc những câu chuyện du khách bị “chăn” trên các diễn đàn ta không thể nhịn cười. Và đây là dịch vụ cho thuê ngựa để chụp ảnh, để cưỡi thử ở bãi biển Sầm Sơn của một du khách: “Tôi đưa con gái và vợ đi Sầm Sơn. Con gái thấy ngựa đẹp nên cứ đòi xem. Y như rằng một thanh niên mời chào chụp ảnh, giá 20 ngàn đồng/bức. Chụp xong 2 kiểu, tay thanh niên ấy vỗ vào mông con ngựa khiến nó lồng lên làm vợ chồng tôi hốt hoảng. Khi ngựa dừng lại, nó đòi 120 ngàn cho 6 kiểu, vì trong lúc ngựa phi, nó đã chụp thêm 4 kiểu! Không trả là không xong với nó”.

Cũng liên quan đến ngựa, nữ du khách nọ đã phải cay đắng móc ví, muốn khóc mà không khóc được vì tức. Ấy là khi cả đoàn du lịch ra hòn Trống Mái chơi, một thanh niên ngỏ ý mời một phụ nữ trong đoàn cưỡi ngựa thử với giá 5 ngàn đồng. Hí hửng trèo lên và chạy một đoạn rồi xuống ngựa, cậu ta hét “500 ngàn” với lý do 5 ngàn tính cho 1 bước chân ngựa, còn chạy vài vòng như thế phải trên 100 bước, tính 500 ngàn là còn rẻ (!?) Cãi nhau một hồi, cuối cùng người phụ nữ vẫn phải ngậm đắng rút ví 300 ngàn đồng trả cho “kẻ cướp” nọ.

Và đây là dịch vụ karaoke tại Sầm Sơn, được một anh ở Hà Nội thuật lại. Nhóm bạn 4 người của anh đi du lịch ở đây, biết là sẽ bị “chặt chém” không thương tiếc nên đã mặc cả trước mọi thứ. Đến ngày cuối, cả nhóm hý hửng vì mình quá kinh nghiệm, không bị “chém” món gì. Để “mừng” thành tích này, nhóm rủ nhau đi hát karaoke ở gần bãi biển. Trước khi vào hát, chủ quán đòi 500 ngàn cho 1 giờ hát, nhóm mặc cả xuống xuống còn 200 ngàn /1giờ. Sau khi hát đủ 1 giờ, đến lúc thanh toán tiền, chủ quán đòi 800 nghìn đồng. Cả nhóm ngớ người vì đã mặc cả từ đầu là 200 nghìn, nhưng chủ quán lúc này mặt lạnh như tiền tuyên bố xanh rờn: 200 nghìn là 1 người, 800 nghìn là 4 người! Thua trắng.

Hay dịch vụ chụp ảnh ở Đà Lạt. Một thành viên trên webtretho từng đi du lịch ở đây kể lại: “Lúc cả nhà đi thăm thắng cảnh, có một thợ ảnh cứ bám theo dỗ ngọt. Mới đầu, gã bảo cứ chụp, rửa ra cái nào đẹp mới lấy tiền. Sau đó thì gã cứ bám theo suốt cả ngày để chụp ảnh các nơi cho tới khi khách về khách sạn. Rồi gã bảo cái nào đẹp sẽ phóng to cỡ tờ giấy A4. Tôi không đồng ý nhưng gã vẫn làm. Tối đến, khách sạn thông báo tiền chụp ảnh gần 4 triệu cho cả ngày đi chơi bao gồm cả ảnh nhỏ và ảnh to. Thật quá đáng hết mức”.

Còn nữa, hiện ở các chốn du lịch đầy rẫy “ma cô”, “cò mồi”. Không ít người đã khốn đốn vì chúng. Bởi chỉ sểnh ra là bị chúng lừa dắt con, cháu của họ ra chỗ kín và cho ăn kẹo; rồi một kẻ khác sẽ chạy đến thông báo cho người thân của lũ trẻ biết là chúng đang ở đâu. Sau đó, hai “kẻ cướp” đường hoàng “xin được bồi dưỡng”, ít nhất cũng phải 200 ngàn đồng!

Và còn nhiều, nhiều kiểu lừa lọc khác. Botay.com luôn./.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ