Quần áo

Quần áo

29 thg 8, 2011

Khi nào bắt đầu cho bé đánh răng bằng kem đánh răng?

Khi bé bắt đầu mọc răng, phụ huynh cũng có thể sử dụng chỉ nha khoa và bàn chải lông mềm cùng một số lượng rất nhỏ kem đánh răng (có kích thước bằng hạt đậu) để đánh răng cho bé.

Những băn khoăn về việc đánh răng cho con

Khi được hỏi về việc nên bắt đầu đánh răng bằng kem đánh răng cho trẻ khi trẻ được mấy tuổi, mẹ bé Nhím lo lắng chia sẻ: Con nhà em cũng được 13 tháng tuổi rồi và đã mọc được 8 cái răng cả thảy. Em cũng đang không biết khi nào thì nên bắt đầu tập cho con đánh răng bằng thuốc đánh răng trẻ em đây. Nghe một mẹ hàng xóm cũng có con nhỏ 3 tuổi chia sẻ rằng, phải từ 3 tuổi trở đi mới được cho con đánh răng bằng thuốc vì sợ làm hỏng men răng của cháu. Nhưng em cứ phân vân mãi bởi vì thuốc đánh răng giúp trẻ ngừa sâu răng và hôi miệng thì sao lại có thể sợ hỏng răng của con được. Em đang chẳng biết làm thế nào.


Khác với băn khoăn của mẹ bé Nhím, mẹ bé Ben thì lại hào hứng nói rằng: Sao các mẹ cứ rắc rối và lo lắng thế nhỉ? Như Ben nhà mình, cứ mọc răng là bắt đầu tập cho Ben đánh răng bằng thuốc rồi. Song lúc đầu do con nhỏ quá nên các mẹ cứ lấy khăn sạch và mềm để lau răng cho con bằng nước trắng ấm là được rồi. Cứ thế, khi Ben khoảng 1 tuổi thì mình bắt đầu lấy gạc tưa lưỡi, bôi kem đánh răng vào, đánh cho con rồi cho con tráng miệng bằng nước trắng.
Chưa hết, khi lân la hỏi chuyện mẹ bé Sóc thì lại được mẹ bé chia sẻ những băn khoăn khác: Nói chung, mình cũng biết rằng khi trẻ được khoảng 1 tuổi thì đã có thể bắt đầu cho bé đánh răng bằng thuốc đánh răng rồi. Mình cũng đã thực hành điều này với Sóc nhưng Sóc toàn nuốt kem đánh răng thôi. Mình lo lắm, không biết nuốt kem đánh răng thường xuyên như vậy thì có vấn đề gì không nữa?
Mẹ bé Bi thì lại nói: Tôi đang có một bé trai 13 tháng tuổi. Cháu rất thích uống sữa và nước ép trái cây trong suốt cả ngày. Vì thế, tôi rất lo cháu có thể bị sâu răng nếu không đánh răng. Nhưng thú thực tôi cũng không biết ở tuổi nào thì các phụ huynh nên bắt đầu đánh răng bằng kem đánh răng trẻ em đây?

Khi nào bắt đầu cho bé đánh răng bằng kem đánh răng?

Nói chung, cha mẹ trẻ nên bắt đầu đánh răng cho trẻ ngay khi những chiếc răng đã xuất hiện trong miệng của bé.

Ban đầu, ý tưởng tốt nhất để vệ sinh răng cho bé là bạn có thể sử dụng một ngón tay sạch và khoác trên đó một miếng vải mềm ấm để lau lợi cho bé hàng ngày trước khi răng của trẻ xuất hiện. Rồi sau khi trẻ có răng, bạn dùng miếng vải mềm sạch này và lau răng cho bé hàng ngày.

Sau đó, bạn có thể dùng chỉ nha khoa để bắt đầu vệ sinh kẽ răng cho trẻ sau khi trẻ đã xuất hiện nhiều răng hơn nhằm ngăn ngừa tình trạng sâu răng giữa các kẽ răng. Dùng chỉ nha khoa đặc biệt quan trọng đối với các răng hàm của trẻ vì chúng ở gần nhau hơn so với các răng cửa. Đặc biệt, việc vệ sinh sinh răng miệng cho trẻ càng trở nên quan trọng hơn nếu trẻ nhà bạn thích uống nhiều nước trái cây và ăn nhiều bánh ngọt hơn các trẻ khác.

Phụ huynh cũng có thể sử dụng bàn chải lông mềm và một số lượng rất nhỏ kem đánh răng (có kích thước bằng hạt đậu) để đánh răng cho bé. Nếu con bạn uống nhiều sữa và nước trái cây trong ngày thì bạn nên trải răng bằng kem đánh răng cho con 2-3 lần mỗi ngày để phòng ngừa sâu răng.

Lưu ý:

Đôi khi việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa răng để vệ sinh hàng ngày răng miệng cho một đứa trẻ có thể là một trận chiến của ý chí. Nhưng để răng miệng của trẻ luôn khỏe mạnh và chắc khỏe, các phụ huynh cần phải kiên nhẫn và quan trọng nhất là hướng dẫn trẻ từng bước cách tự chăm sóc răng miệng trẻ đúng cách.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ