Quần áo

Quần áo

17 thg 8, 2011

Dạy con cách ‘làm người lớn’

Trên phương tiện truyền thông báo đài thì ngày càng nhiều các phản ánh: trẻ bị xâm hại tình dục. Điều này khiến các bậc phụ huynh lo lắng, bất an và "lục lọi" tài liệu để tự phòng tránh cho con em mình.

Giáo dục giới tính từ khi nào? Giáo dục ra sao? là điều băn khoăn trăn trở của tất cả những ông bố bà mẹ. Nhất khi khi tư tưởng "vẽ đường cho hươu chạy" còn ám ảnh trong nền văn hóa nước ta.

Thế nhưng: xét về toàn cục thì lý do thiếu hiểu biết khiến tỉ lệ: nạo phá thai, xâm hại tình dục... đã gây ra những hậu quả vô cùng đau xót cả về thể chất lẫn tinh thần của các em. Vì vậy, bài viết không nhằm khẳng định bố mẹ phải dạy giáo dục giới tính cho con nhưng đó là điều cực kì cần thiết đối với các em.

Nguyên nhân, biểu hiện

Ngay từ nhỏ, trẻ được học viết, học nói, học tính toán nhưng mấy ai dạy con học nhận thức về giới tính. Khi trẻ bị xâm hại tình dục ở độ tuổi còn quá nhỏ tức là chúng không hề biết việc đó hệ lụy ra sao, phản ứng hành vi thái độ thế nào trước những "yêu râu xanh" vô nhân tính. Và khi chính cha mẹ là người truyền kiến thức nhất định cho con trẻ thì tình trạng này sẽ giảm đi đáng kể.

Hãy luôn là những người bạn thân thiết để tỉ tê, trò chuyện và là nơi để trẻ sẵn sàng chia sẻ mọi thứ.


Cha mẹ hãy thông qua hành vi của con để đoán biết con có bị xâm hại tình dục hay không:

- Trẻ có quần áo lót bị vết nhơ bẩn hoặc dính máu, quần rách.
- Trẻ khó khăn khi đi lại hoặc ngồi.
- Mê sảng, sợi hãi.
- Có triệu chứng ngứa, khó chịu, kêu đau ở vùng sinh dục.
- Chán ăn, bỏ bữa, lo âu bất thường.
- Học hành sa sút, không chơi với bạn bè.
- Đôi lúc ngồi thơ thẩn, sợ hãi bóng tối, sợ một mình.
- ... và một số thái độ khác: sợ đối mặt với bố mẹ, người thân, né tránh, không dám chạy nhảy...

Những điều cha mẹ nên làm

Công việc bận rộn, áp lực cuộc sống khiến cha mẹ lơ là việc trò chuyện chia sẻ với con hàng ngày. Lâu dần, khoảng cách giữa bố mẹ và con cái sẽ là khoảng trống vô hình khiến chúng không biết tâm sự với ai, sẻ chia với ai nếu như chúng bị xâm hại. Bởi bố mẹ không phải là nơi chúng tin tưởng, nơi chúng bày tỏ sự sợ hãi...

Cha mẹ hãy dành những khoảng thời gian vào mỗi buổi tối, ngày cuối tuần để chỉ con biết những kiến thức hiểu biết nhất định thông qua những câu chuyện, những tình huống xung quanh ta.

Hãy đặt ra những tình huống thực hành sự phản kháng khi bị người khác xâm hại. Hãy lấy minh họa từ mức độ thấp lên mức độ cao như: dụ trẻ vào chỗ vắng, đóng kín cửa phòng, sờ soạng, cho trẻ xem hậu quả những bức ảnh bị xâm hại tình dục...

Không được dạy trẻ một cách vội vàng, qua quýt khiến nhận thức của chúng lệch lạc nhìn ai cũng tưởng sắp bị xâm hại tình dục - đó là hậu quả vẽ sai đường từ chính sự cẩu thả của bố mẹ khi dạy chúng.

Điều quan trọng hơn, chính bố mẹ khi phải nghiêm túc hơn nữa trong việc chăn gối của mình, nên tách riêng phòng hoặc tế nhị tối đa để con tiếp xúc vì chúng sẽ tò mò, bắt chước.

Thay cho lời kết:

Dạy con không thể ngày một ngày hai, cũng không thể vội vã nên chính bản thân bố mẹ hãy trang bị kiến thức đầy đủ để nhẫn nại, kiên trì, thông minh hơn khi giáo dục giới tính cho con. Hãy luôn là những người bạn thân thiết để tỉ tê, trò chuyện và là nơi để trẻ sẵn sàng chia sẻ mọi thứ.

Hãy lan ra cả cộng đồng mình biết để đồng nghiệp, bạn bè, người thân nhận thức đúng về giáo dục giới tính và cùng chung tay góp phần giảm thiểu xâm hại tình dục ở trẻ nhỏ.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ