Quần áo

Quần áo

26 thg 7, 2011

Những vụ tự tử đau lòng vì trượt đại học

Áp lực phải thi đỗ đại học khiến nhiều em học sinh tìm đến cái chết như là một sự giải thoát hay một sự chuộc lỗi.

Đằng sau những hành động nông nổi của các em, có nguyên nhân từ chính áp lực của gia đình, do sự kỳ vọng quá mức của cha mẹ, thầy cô…
Những vụ tự tử đau lòng

Những năm gần đây, tình trạng học sinh tự tử vì trượt đại học (ĐH) ngày càng tăng. Nhiều người không khỏi xót xa khi nhắc lại những câu chuyện đau lòng này.

Mới đây, chuyện một nữ sinh sau khi bị phát hiện mang tài liệu vào phòng thi và bị lập biên bản định nhảy qua lan can tự tử khiến nhiều người choáng váng.

Sự việc xảy ra vào sáng 10/7, tại điểm thi Trường THPT Dân lập Lô-mô-nô-xôp (Hà Nội) của ĐHQG Hà Nội trong môn thi Ngoại ngữ. Sau khi bóc đề, tính thời gian làm bài được khoảng 15 phút, các giám thị coi thi phát hiện một nữ sinh mang tài liệu vào phòng thi. Trong khi các giám thị đang lập biên bản đình chỉ thi, thí sinh này đã chạy ra khỏi phòng thi với tâm trạng hoảng loạn, định nhảy qua lan can tự tử.
Rất may, các cán bộ tại đây đã kịp thời ngăn cản hành động của nữ sinh này. Khi được đưa xuống phòng y tế, nữ sinh khóc, hét rất to. Để em khỏi la hét, tránh làm những điều bất lợi, các cán bộ đã cho em trở về phòng thi ngồi để em hoàn thành việc ký tên, nộp bài, nộp thẻ dự thi theo đúng quy chế.

Cách đây đúng 1 năm, vào đầu tháng 7/2010, nữ sinh N.T.H. (sinh năm 1992, ở huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) đã uống thuốc trừ cỏ vì không nhận được giấy báo thi đại học. Người nhà nạn nhân cho biết, em H. đã nộp hồ sơ dự thi vào Trường ĐH Đà Lạt tại Trường THPT Tân Hà, nhưng sát ngày diễn ra kỳ thi mà H. vẫn không nhận được giấy báo. Sau đó, em H. lên Trường ĐH Đà Lạt nhờ kiểm tra thì phát hiện không có hồ sơ đăng ký dự thi của em tại đây. Trong lúc quẫn trí, em H. đã viết một bức thư để lại cho gia đình rồi uống thuốc trừ cỏ tự tử.

Sáng 12/7/2010, gia đình phát hiện em Trịnh Công S. (HS lớp 12 chuyên Toán Trường THPT chuyên Lê Khiết, trú huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) chết tại rẫy cách nhà khoảng 3km. Được biết, sau khi thi đại học, đối chiếu với đáp án, thấy bài làm của mình không tốt, S. đã bỏ nhà đi và trong lúc quẫn trí em đã uống thuốc rầy tự tử.

Trước đó, ngày 20/8/2009, em Nguyễn Thị V. (SN 1991, ở xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) đã tự tử bằng lá ngón do thất vọng trước kết quả dự thi ĐH.

Ngày 14/8/2006, em Nguyễn Thị Diệu T. (SN 1988, ở Nam Định) đã treo cổ tự tử trong phòng riêng sau khi biết tin mình thi trượt ĐH.

Cũng tại Nam Định, chiều 2/8/2005, em Trần Duy H. (SN 1987) đã thắt cổ tự tử sau khi biết tin mình không đỗ vào ĐH.

Ngày 2/7/2005, em Lê Thu T. (sinh năm 1984, ở Hà Tĩnh) đã ra cầu Bến Thủy nhảy xuống sông tự tử. Thủy thi rớt ĐH đã 2 năm liền....

Tự tử do không thể vượt qua sức ép tâm lý

Ngày nay, thi đỗ ĐH đã trở thành mục tiêu quan trọng, thậm chí bắt buộc phải đạt được với nhiều học sinh. Bản thân các em học sinh cũng mong mình có tấm bằng đại học. Cha mẹ các em nuôi con 12 năm học cũng kỳ vọng con sẽ đỗ đạt, thành tài. Nhiều người cho rằng, chỉ khi đỗ ĐH, có tấm bằng thì mới kiếm được công việc tốt, mới được gọi là thành công.

Vì thế, thi đỗ ĐH đã trở thành gánh nặng ghê gớm cho mỗi học sinh. 12 năm ăn học, phấn đấu cũng để thi ĐH. Mà đã thi thì phải đỗ, có vậy thì "cá chép" mới "hóa rồng". Và khi không thể "hóa rồng", đó là sự thất bại cho các em và cả gia đình.

Bản thân các em có lẽ là người buồn chán nhất. Đi học, các em cũng mong đỗ đạt cho bằng bạn bằng bè. Nhưng khả năng, năng lực học tập của các em có hạn. Thêm vào đó, do tâm lý không tốt mà nhiều em đã làm bài thi không được như mong muốn.

Và chính sự kỳ vọng của cha mẹ, thầy cô, bạn bè vô hình đã trở thành áp lực đối với các em. Trước sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ, các sĩ tử cũng tự nhận thức được nhiệm vụ nặng nề của mình trong kỳ thi ĐH. Nếu không làm được bài, tức là các em đã phụ công của cha mẹ.

Sau khi thi, nếu biết mình không thể đỗ được ĐH, thêm vào đó là những lời chê trách không đáng có của cha mẹ, nhiều em đã không thể vượt qua sức ép tâm lý, rồi nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực. Từ đó dẫn tới những hành động hủy hoại bản thân, tự tử như là một sự giải thoát hay một sự chuộc lỗi.
Bác sĩ Nguyễn Thị Hương Xuân - Trưởng khoa Tâm thần trẻ em, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I - cho biết trên Người đưa tin: Trước và sau kỳ thi ĐH, CĐ, bệnh viện phải tiếp nhận cả chục trường hợp do gặp phải áp lực thi cử, chủ yếu là các em nữ, vì các em vốn có tinh thần, thể chất nhạy cảm, yếu đuối hơn các em nam.

"Tôi rất đau lòng khi gặp phải những trường hợp như vậy. Các em còn quá non nớt, ngây thơ, con đường tương lai mới chỉ bắt đầu mà đã gặp phải những cú sốc lớn vì sự thiếu hiểu biết của người lớn" - bác sĩ Xuân cho biết trên báo này.

Nói về vấn đề này, Tiến sĩ Xã hội học Trịnh Hòa Bình cảnh báo: "Theo tôi, hiện nhiều bậc cha mẹ vẫn có quan niệm nặng về thành tích, bằng cấp và kỳ thi ĐH, CĐ vẫn là một trong những gánh nặng ghê gớm nhất với mỗi em trước khi bước vào đời. Một số vụ việc các em phát điên, tự tử do trượt đại học cũng là sự cảnh báo cho cuộc sống có quá nhiều áp lực, đồng thời là bài học nhắc nhở các bậc phụ huynh không nên gây sức ép quá lớn cho con em trong việc học hành, thi cử".

Đại học không phải là cánh cửa duy nhất để đi đến thành công. Có rất nhiều người thành đạt mà không hề có bằng ĐH. Các bậc cha mẹ hãy giảm bớt những áp lực cho con cái, nên động viên, an ủi khi các em vấp ngã. Còn các em học sinh hãy tự trang bị cho mình bản lĩnh, ý chí để vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ