Quần áo

Quần áo

7 thg 6, 2011

Khuyến khích dân văn phòng mặc mát mẻ

Các nhân viên có thể diện áo phông, áo sơ mi "sặc sỡ" kiểu Hawaii tới chỗ làm, miễn là cảm thấy thoải mái.

Chính phủ Nhật Bản đã phát động lại chiến dịch "Super Cool Biz" với mong muốn giới công chức sẽ mặc áo sơ mi rộng rãi, áo phông, dép sandal đi làm thay vì những bộ comple và giày để tiết kiệm điện.

Mặc mát mẻ đối phó mùa hè

Mùa hè năm nay được coi là cực kì "khủng hoảng" đối với Nhật Bản. Việc mất đi nhà máy điện Fukushima sau trận động đất và sóng thần hôm 11/3 vừa qua đã dẫn tới tình trạng mất điện cục bộ ở Thủ đô Tokyo trong những ngày cao điểm nắng nóng, khiến chính phủ và người dân Nhật Bản lo ngại. Để ngăn chặn tình trạng này, chính phủ đã yêu cầu các công ty và các văn phòng của chính phủ phải cắt giảm lượng điện tiêu thụ xuống khoảng 15%. Thậm chí, chính phủ còn yêu cầu các công ty và văn phòng phải cắt giảm bớt số lượng điều hòa và không được để nhiệt độ trong phòng ở dưới 28 độ C.


Buổi trình diễn thời trang phát động chiến dịch "Super Cool Biz".

Chiến dịch "Super Cool Biz" được khởi động từ ngày 1/6. Một buổi trình diễn thời trang công sở với những bộ đồ thoáng mát do chính phủ tài trợ đã được tổ chức để thay đổi suy nghĩ và thói quen ăn mặc của những người dân Nhật Bản, vốn được coi là bảo thủ và luôn trung thành với những bộ comple bất kể mùa đông hay hè. "Cool Biz" không phải lần đầu tiên được biết tới ở đất nước này. Nó đã được đưa ra vào năm 2005 bởi Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản khi đó là ông Yuriko Koike và là một phần trong nỗ lực chống lại sự nóng lên của Trái đất nhưng cũng không nhận được nhiều sự đồng tình của giới công chức Nhật Bản. Tuy nhiên, trong bối cảnh phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng hạt nhân và giải quyết hậu quả nặng nề của thảm họa động đất, sóng thần, một lần nữa các quan chức Nhật Bản lại phải đưa "Cool Biz" trở lại với cái tên mới "Super Cool Biz" với hi vọng sẽ giải quyết phần nào khủng hoảng năng lượng.

Sau khi chiến dịch được phát động, cũng có nhiều ý kiến tỏ ra quan ngại về việc này. Một nhân viên của Bộ Thương mại cho biết: "Cá nhân tôi không cho rằng việc mặc quần jeans và đi sandal ra ngoài gặp gỡ mọi người trong giờ làm việc là khả thi. Super Cool Biz khó có thể áp dụng tại nơi tôi làm việc bởi chúng tôi thường đón tiếp nhiều khách từ bộ khác hoặc nước khác. Ăn mặc như vậy thật không lịch sự chút nào". Một số công ty lớn tại Nhật Bản, chẳng hạn như Tập đoàn Sony, vẫn chưa quen với việc để nhân viên của mình ăn mặc như đi chơi tại môi trường công sở, mặc dù họ cũng đã chấp nhận cho các nhân viên không phải đeo cà vạt và mặc áo vest trong mùa hè này.

Super Cool Biz khác gì?

Super Cool Biz là một sự phát triển mới của Cool Biz. Đầu tiên, các nhân viên có thể thoải mái hơn trong việc lựa chọn đồ đi làm. Họ có thể diện áo phông, áo sơ mi "sặc sỡ" kiểu Hawaii tới chỗ làm, miễn là cảm thấy thoải mái. Thậm chí, các nhân viên văn phòng có thể mặc quần jeans và đi sandal trong một số trường hợp nhất định. Hơn thế nữa, nam nhân viên văn phòng có thể mang theo quạt hoặc quần "ngố" để thay đổi khi đến văn phòng. Một sự khác biệt nữa của Super Cool Biz là chiến dịch này còn quan tâm tới thời trang của nữ giới. Chị em có thể diện đồ kaki, quần trắng hoặc váy bằng chất polyester mát đi làm khi thời tiết nóng bức.

Tại buổi trình diễn thời trang, ông Yuriko Koike, cựu Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản cho biết: "Khi chúng tôi khởi động Cool Biz năm 2005, mọi người đều cho rằng ăn mặc như vậy thật nhếch nhác và không đúng chuẩn mực. Tuy nhiên, đã 6 năm trôi qua và mọi người có vẻ đã quen dần với việc này".

Các quan chức Nhật Bản hi vọng rằng chiến dịch này sẽ góp phần không nhỏ vào việc tiết kiệm điện năng cho đất nước không chỉ ở trong môi trường công ty mà còn trong mỗi gia đình. Ngoài ra, giới chức Nhật còn khuyến khích các nhân viên hạn chế làm ngoài giờ, làm việc ở nhà nếu như công việc cho phép và dành 2 tuần đi du lịch mùa hè để tiết kiệm năng lượng.

Ông Ryu Matsumoto, Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản cho biết, đây không phải là chiến dịch tạm thời để trải qua mùa hè năm nay và nó sẽ trở thành một sự kiện lớn nhằm thay đổi phong cách sống và sinh hoạt của người dân Nhật.

Nội các Nhật Bản đã thực hiện một cuộc điều tra và kết quả cho thấy rằng số lượng người tham gia Cool Biz đang ngày một gia tăng. Năm 2009, 57% trong số 2.000 người được hỏi cho biết Cool Biz đã và đang được thực hiện tại công ty của mình, trong khi năm 2007 con số này là 47% và năm 2005 thì con số này chưa tới 1/3 số người được hỏi.

Nguyệt Linh

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ