Quần áo

Quần áo

2 thg 11, 2011

Xoài thối vẫn làm được sinh tố ngon

Đó là cách pha của nhiều cửa hàng bán cà phê hiện nay đang làm bán để kiếm lời.

"Một quả xoài thối thêm sữa đặc loại kém chất lượng và nước cốt dừa bạn có thể tạo ra một cốc sinh tố thơm ngon. Đó là cách tôi đã pha và nhiều cửa hàng bán cà phê hiện nay đang làm bán để kiếm lời. Vì thế, hãy cẩn thận khi ra ngoài uống sinh tố!", đó là khuyến cáo của một người đã từng bán hàng giải khát trên phố Giang Văn Minh, Hà Nội.

Người pha không dám uống

Theo chị Nguyễn Thị Hoa, người đã từng bán hàng giải khát trên phố Giang Văn Minh, để pha chế các loại nước sinh tố người bán hàng thường sử dụng các loại hoa quả đã bị hỏng. Bởi hoa quả tươi ngon có giá đắt, trong khi hoa quả hỏng giá rẻ hơn nhiều. Và không phải ngày nào cũng bán hết hàng, nên hoa quả tươi sau khi để lâu ngày cũng bị hỏng.

Trước đây, các cửa hàng thường mua các loại quả như xoài, cam, bơ... đã chín nẫu hoặc hỏng để chế biến. Thậm chí, những quả này sau khi dùng một nửa được cất vào tủ lạnh có khi 2 tuần sau vẫn đưa ra dùng tiếp. Lúc này, quả xoài đã bị thâm thối, mùi hôi nẫu hắc sặc sụa.

"Ở nhà quả xoài chỉ bị thâm tôi đã không ăn, nhưng vì lợi nhuận nên chủ quán vẫn làm cho khách uống. Lúc cầm xoài cảm giác cũng đã ghê tay chứ đừng nói đến uống", chị Hoa phân bua.


Quá trình chế biến: Cắt xoài, cho thêm sữa đặc loại rẻ tiền, nước cốt dừa, đườngmàu.
"Bí quyết" pha chế một cốc sinh tố từ hoa quả hỏng thối không khó. Với cốc xoài thối, khi pha người bán cho thêm sữa đặc, nước cốt dừa và một ít hương liệu xoài. Sau đó xay nhuyễn lên cùng đá sẽ có cốc sinh tố xoài hấp dẫn, thơm ngon...

Hay để pha một cốc nước cam, người bán hàng sẽ dùng một nửa hoặc 1/4 quả cam vắt ra. Thay vì pha đường kính trắng thì dùng đường màu cam. Chỉ cần một thìa đường này, cốc nước sẽ ngọt và có màu như nước cam tươi. Lúc này chỉ cần vắt thêm nước cam và tép cam vào sẽ có cốc nước cam tuyệt hảo.

Tại các cửa hàng giải khát, một cốc sinh tố hoa quả có giá từ 20.000đ đến cả trăm nghìn đồng tùy thuộc vào địa điểm, khả năng trang trải của quán. Còn nếu tính về giá thực cốc sinh tố chỉ khoảng 3.000 - 10.000đ.

Chỉ nên ăn hoa quả dầm
Để chứng minh lời chị Hoa nói, tôi đã tự tay "thực hành" cốc sinh tố bằng... xoài thối. Không quá khó khăn khi ra chợ xép Mai Động mua xoài hỏng. Người bán hàng hỏi: Mua làm hàng à? Tôi gật đầu. 2 quả xoài thối có giá 4.000đ.

Theo chị Hoa, hai quả xoài tôi mua chưa thuộc diện thối như ở cửa hàng chị làm trước đây. Mặc dù, hai quả xoài này đã được chủ quầy hoa quả xếp ra giá riêng. Một quả có phần đầu bị thối mềm, cắt ra có biểu hiện nhũn, mùi thối. Còn một quả phần vỏ bị thâm đen, phần thịt ủng, thối. Cắt hai phần thối của quả xoài cho vào máy, thêm sữa đặc loại rẻ tiền có màu trắng đục và nước cốt dừa và ít hương liệu xoài. Tôi cho tất cả lên xay cùng đá đập nhỏ.

Kết quả như chị Hoa nói, tôi đã có một cốc sinh tốc xoài thơm lừng, nhuyễn, hòa quyện vào cốc. Màu sắc xoài vàng thắm. Nhìn bề ngoài cũng như ngửi, nếm thử thìa sinh tố tôi không thể phát hiện ra cốc đã được dùng xoài thối.
"Chính vì làm cái việc mất an toàn cho người khác nên tôi nghỉ không bán hàng giải khát nữa. Khi ra hàng uống nước tôi cũng không dám gọi các loại nước sinh tố để uống, vì lo sợ ai cũng làm dối", chị Hoa cho hay. Ngoài ra, chị này cũng khuyên, để an toàn khi ra hàng uống nước hoa quả, nên ăn hoa quả dầm hoặc nước hoa quả tươi nguyên chất. Với cách này, người tiêu dùng sẽ giảm được nguy cơ sử dụng hoa quả kém chất lượng.
"Sử dụng hoa quả hỏng, thối để làm đồ uống cho khách là việc làm bị cấm, không có lương tâm của người bán. Hoa quả hỏng có chứa nhiều vi sinh vật, vi khuẩn độc hại. Ăn vào sẽ gây nhiễm độc hoặc tích lũy chất độc trong người. Điều này làm giảm chất lượng cuộc sống và nguy hiểm sức khoẻ về lâu dài".
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội)

Theo Bee.net.vn

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ