Quần áo

Quần áo

12 thg 11, 2011

Giám khảo mắng thậm tệ thí sinh, NSX nói gì?

Chuyện lời ăn tiếng nói của giám khảo VN Nextop Model đã khiến dư luận bức xúc từ ngay khi chương trình lên sóng những tập đầu tiên.

Trong phần nhận xét cuối thử thách chụp hình dưới nước, giám khảo Xuân Lan đã gay gắt với Lê Thị Thúy: "Em không lớn hơn chúng tôi, cũng không nhiều kinh nghiệm hơn chúng tôi. Vì thế hãy sống thật với chính bản thân mình, đừng giả tạo nữa"..."

Nhào nặn mãi mà thí sinh không thực hiện được ý đồ của mình, các giám khảo đua nhau thốt ra những "lời lẽ vàng ngọc" khiến nhiều khán giả cho rằng cách nói của họ giống như... ngoài chợ.

Xung quanh vấn đề này, nhất là sau việc giám khảo mắng mỏ thí sinh Lê Thị Thúy trong tập phát sóng vừa rồi của Vietnam's Next Top Model, chúng tôi có cuộc trao đổi ngắn với giám đốc sản xuất chương trình.

Chuyện lời ăn tiếng nói của giám khảo Vietnam’s Nextop Model đã khiến dư luận bức xúc từ ngay khi chương trình lên sóng những tập đầu tiên. Đó là những câu như: "Em đi như con hổ vồ mồi", hay: "Ði như con khỉ qua cầu treo", hay: "Em ngu ngố...", hoặc “Giả sử tôi tát em vì tôi không thích em,…” của Xuân Lan.

Bên cạnh đó, cách nói chói tai với kiểu nhấn nhá được nhiều khán giả cho là “rất chợ” của chuyên gia trang điểm Nam Trung, người đang giữ vai trò Giám đốc sáng tạo của chương trình này cũng khiến cho người xem khá “nóng tai”.

Ở tập 7, khi một nửa chặng đường của chương trình truyền hình thực tế này đã qua, trong buổi chụp hình "Under the water", với việc phải ngụp lặn dưới nước để cho ra những tấm hình đẹp, các thí sinh đã phải luyện tập cấp tốc cách nín thở dưới bể bơi. Tuy nhiên, việc thích nghi một cách nhanh chóng chưa bao giờ là dễ dàng cả. Chính vì vậy mà đa số các cô gái đều tỏ ra rất khổ sở với buổi chụp hình này.

Lê Thị Thúy là người làm tốn nhiều thời gian nhất của cả ekip chụp hình. Hậu quả là cô - người từ đầu mùa thi thứ 2 tới giờ luôn là thí sinh sở hữu những bức hình tốt, trong tập 7 lại có một bức hình khá kém. Giám khảo Xuân Lan nhận xét tấm hình của Thúy "em như một khúc gỗ được ekip nhấn chìm xuống nước, ánh mắt vô hồn và gương mặt tỏ ra sợ hãi".

Giám khảo Nam Trung còn thẳng thắn: "Em có biết cảm giác kinh khủng nhất của chúng tôi khi chụp hình là gì không? Là vì những cô người mẫu làm chúng tôi muốn đi ra khỏi buổi chụp"... "Em khóc quá nhiều! Mỗi khi gặp khó khăn, điều tôi cần thấy là em phải chinh phục được nó, nếu không thì hãy đi về"... Thậm chí, giám khảo Đỗ Mạnh Cường còn nói: "Đừng đem nước mắt ra để khiến chúng tôi thương em... Hay là em giả tạo?".

Xuân Lan: "Qua những đoạn băng sinh hoạt tại ngôi nhà chung, tôi nhận thấy em là người rất thẳng tính và mạnh mẽ trong khi em xử lý các bạn. Và chúng tôi có cảm giác rằng chúng tôi đang bị lợi dụng... Nếu em cảm thấy một sự cản trở lớn và em không vượt qua được, thì em nên đi về".

Xuân Lan còn có những lời gay gắt hơn: "Em không lớn hơn chúng tôi, cũng không nhiều kinh nghiệm hơn chúng tôi. Vì thế hãy sống thật với chính bản thân mình, đừng giả tạo nữa"...

Giám đốc sản xuất chương trình Vietnam's Next Top Model (đứng giữa) - Lê Thị Quỳnh Trang cùng bộ tứ giám khảo quyền lực của mùa 2011 và quán quân Huyền Trang, á quân Tuyết Lan của mùa 2010

Không thể phủ nhận, đây là những lời nhận xét nặng nề, gay gắt nhất từ phía ban giám khảo đối với một thí sinh từ đầu chương trình đến giờ. Việc 3 vị giám khảo cùng chỉ trích Lê Thị Thúy với những lời nói gay gắt đã tạo nên nhiều luồng suy nghĩ trái chiều. Nhiều người cảm thấy những lời ban giám khảo nói với Thúy dường như hơi quá.
Lê Thị Thúy mếu máo trong phần thử thách chụp ảnh dưới nước. Theo giải thích của cô trước các giám khảo, trước đây, cô từng bị tai nạn dưới nước nên cô không thể chịu đựng được vòng thi này.



Đem những phản ứng của khán giả về vụ “chửi như tát nước” thí sinh trên sóng truyền hình này trao đổi với bà Lê Thị Quỳnh Trang, giám đốc sản xuất chương trình Vietnam’s Next Top Model, bà Trang cho biết: Khi mua lại bản quyền từ CBS, phiên bản Việt Nam phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tuyển chọn, thực hiện và cả cách thể hiện của các vị giám khảo trong mỗi tập thi.

Giám khảo cũng sẽ là những diễn viên và phải diễn tròn vai của mình, theo đúng kịch bản, sao cho chương trình có nét riêng nhất, thu hút được người xem nhiều nhất, tạo được dư luận nhiều nhất. Thực tế cho thấy không chỉ tại Việt Nam mà tại các nước khác, Next Top Model hấp dẫn được người xem không phải bởi yếu tố chân dài mà bởi sự kịch tính, sự nghiệt ngã và cả sự lột xác của từng thí sinh qua mỗi tập thi.

Tất cả chỉ để từng thí sinh phải bộc lộ hết cá tính, những ưu điểm lẫn khuyết điểm, cho thấy sự cố gắng, khả năng chịu đựng, tính thích nghi và uyển chuyển trong mọi hoàn cảnh của một người mẫu chuyên nghiệp trong tương lai. Cuộc thi hấp dẫn và thành công ở điểm đó.

Khi được hỏi bà đánh giá thế nào về cách làm việc của cựu người mẫu Xuân Lan - người nhận nhiều khen chê, lẫn chỉ trích từ khán giả, bà Trang cho rằng: “Khi chưa có cơ hội làm việc trực tiếp với Xuân Lan, tôi không có ấn tượng nhiều. Sau mùa phát sóng đầu tiên 2010, chúng tôi nhận được rất rất nhiều lời đề nghị từ khán giả, nên mời Xuân Lan đảm nhiệm vị trí này. Lời đề nghị nhiều đến mức tôi phải cân nhắc và cuối cùng đã đưa ra quyết định mời Xuân Lan.

Tôi nghĩ ở Việt Nam, Xuân Lan là người phù hợp nhất để đảm nhiệm vai trò này. Từ khi trực tiếp làm việc với Xuân Lan, tôi mới cảm nhận được hết sự chuyên nghiệp cũng như sự nhiệt huyết của cô ấy với các thí sinh và với nghề. Tôi tin là mình đã có quyết đinh hoàn toàn đúng đắn”.

Trước ý kiến phản ứng của công chúng về cách nói của Xuân Lan, nhất là sau tập 7 khi cô và Nam Trung ra sức mắng mỏ thí sinh Lê Thị Thúy, Giám đốc sản xuất chương trình Vietnam’s Nextop Model cho rằng:

”Không phải là Xuân Lan hay giám khảo nào ghét bỏ gì thí sinh Lê Thị Thúy. Lê Thị Thúy là một người có đầy đủ tố chất về hình thể để làm người mẫu. Trong hai mùa Vietnam’s Nextop Model 2010 và 2011 chỉ có duy nhất Thúy là người đạt về chỉ số hình thể chuẩn của một người mẫu. Nhưng ở Thúy cho thấy một thái độ sống không cầu tiến. Ngay từ khi ở những tập đầu, cùng là không có giường ngủ, các thí sinh khác không khóc, chỉ có Thúy là khóc. Bất cứ khó khăn gì Thúy cũng khóc.

Chúng tôi rất mong sẽ giữ được Lê Thị Thúy, bởi loại một người có tố chất làm người mẫu như vậy thì thật là tiếc. Do đó tôi cho rằng những lời nhận xét có phần hơi nặng lời trên của Xuân Lan và Nam Trung sẽ là bài học thức tỉnh Lê Thị Thúy.

Đây là một cuộc thi, Lê Thị Thúy đến đây để thi, đã thi là phải có ý chí. Không có thành công nào là không có sự cố gắng nỗ lực hết mình từ bản thân thí sinh. Chúng tôi thấy Thúy có tố chất làm người mẫu, nhưng chúng tôi không thể bế bạn ấy lên đỉnh vinh quang khi chính bản thân bạn ấy không chịu cố gắng".

Xem America’ Next Top Model hay các phiên bản khác của chương trình này sẽ thấy giám khảo của họ nghiêm khắc hơn. Thậm chí họ lấy những lời cay nghiệt để chọc làm các thí sinh tức khí và bộc lộ hết bản thân mình. Nhưng có thể thấy, đó là chuyện của các nước Âu Mỹ, khi văn hóa chấp nhận bị chỉ trích trên truyền hình đã là quen thuộc như cơm bữa.

Việc phản ứng của khán giả trước những lời nhận xét của hai giám khảo Xuân Lan và Nam Trung xuất phát từ vấn đề “khớp văn hóa” trong việc Việt hóa chương trình Vietnam’s Nextop Model. Nhiều ý kiến nghi ngờ ê kíp của chương trình này tại Việt Nam không đủ năng lực để có thể truyền tải được đến người xem những khốc liệt mặt sau của nghề người mẫu như các phiên bản của Mỹ và Úc mà chỉ thấy những lời nhận xét mắng mỏ thí sinh mang nặng tính “bản năng, tự phát”.

Trước dư luận này, bà Quỳnh Trang nói: “Nghe những lời của Xuân Lan và Nam Trung nếu phân tích kỹ cũng không có gì là quá đáng. Người Việt mình thích nghe khen hơn chê. Nhưng thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng. Những lời nói nặng như thế lúc đầu có thể khiến thí sinh cảm thấp áp lực và khó chịu nhưng nó lại là động lực cho họ để họ phấn đấu thay đổi bản thân.

Tôi có thể tiết lộ rằng, ngay sau khi nhận lời chê nặng nề đó Lê Thị Thúy đã có một sự thay đổi đến bản thân chúng tôi và BGK cũng phải ngạc nhiên. Khi theo dõi tiếp các tập về sau này khán giả sẽ thấy Lê Thị Thúy lột xác hoàn toàn. Thậm chí ở rất nhiều thử thách sau này, Thúy là người chiến thắng.

Hay một thí sinh khác là Lê Thị Phương, lúc đầu cũng bị phản đối vì sự quê mùa của mình, nhưng Phương lại là người biết nghe lời và cầu tiến. Những tập tiếp theo sẽ mang đến cho khán giả những thay đổi bất ngờ từ Lê Thị Phương.

Vietnam’s Next Top Model là chương trình tìm kiếm đào tạo người mẫu, nhưng chúng tôi hướng tới mục đích xa hơn là có thể đưa những người mẫu trưởng thành từ chương trình này ra thế giới. Do đó, không thể để các bạn thí sinh nghe mãi những lời kẹo ngot.

Việt Nam mình có kiểu: con ngã thì đánh chừa cái bàn, cái ghế, cái nền nhà. Không bao giờ bảo cho con mình là lỗi ở nó. Nếu cứ quen với những lời mật ngọt như thế, khi ra nước ngoài sống và làm việc theo năng lực, hưởng theo trình độ. Vậy các bạn sẽ đối diện thế nào với sự khốc liệt của môi trường người mẫu quốc tế?

Chúng tôi cho rằng, việc phải nghe những lời nhận xét có phần gay gắt này là chuyện nên làm. Bởi chương trình muốn ngoài việc tìm kiếm người mẫu còn muốn truyền cho các bạn trẻ thông điệp sống: muốn thành công thì bạn phải cố gắng nỗ lực hết sức mình. Chẳng có thành công nào đến khi bạn cứ ngồi chờ mà không cố gắng.

Việc chúng tôi đang làm với các bạn thí sinh Vietnam’s Next Top Model ngoài việc đào tạo các bạn còn qua những thử thách và cả những nhận xét của chúng tôi, các bạn sẽ phải thể hiện được thông điệp sống của mình là cái gì"

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ