Quần áo

Quần áo

10 thg 11, 2011

Bổ sung vitamin C đúng cách để không gây hại cho trẻ

PGS.TS Nguyễn thị Lâm – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia giải đáp những băn khoăn của các mẹ về việc bổ sung vitamin C cho trẻ.


Hỏi: Xin PGS.TS cho biết nhu cầu vitamin C cần có trong khẩu phần ăn hàng ngày của nhóm tuổi để chúng tôi áp dụng cho các con? Hoài Sơn (phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội)
Trả lời: Nhu cầu vitamin C được Viện Dinh dưỡng khuyến nghị từ năm 2007 như sau. Xin cung cấp để các bạn có thông tin chuẩn xác áp dụng trong cuộc sống.

Hỏi: Xin PGS-TS cho biết những loại thực phẩm có nhiều Vitamin C? Thanh Chung (Quận 7, TPHCM)
Trả lời: Không giống như đa số các vitamin tan trong nước, vitamin C không hoạt động như coenzym mà đóng vai trò như một chất phản ứng, có chức năng như một chất chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây oxy hóa có hại. Khi tham gia vào các phản ứng hydroxyl hóa, vitamin C thường hoạt động dưới dạng kết hợp với ion Fe2+ hoặc Cu+.

Vai trò riêng biệt của vitamin C là tham gia vào quá trình tạo keo (hình thành collagen), tổng hợp Carnitin, tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, hoạt hóa các hormon, khử độc của thuốc, là chất chống oxy hóa, giúp hấp thu và sử dụng sắt, calci và acid folic.

Ngoài ra, vitamin C còn có chức năng chống lại dị ứng, làm tăng chức năng miễn dịch, kích thích tạo dịch mật và giải phóng các hormon steroid. Vitamin C cần cho chuyển đổi cholesterol thành acid mật, liên quan đến giải độc. Chế độ ăn bị hạn chế vitamin C kéo dài có thể dẫn đến mất máu do xuất huyết thành mạch.

Nguồn thực phẩm chứa vitamin C: Hoa quả tươi và rau lá rất giàu vitamin C. Đây cũng là những thực phẩm rất sẵn có tại Việt Nam và các nước Nam Á.
Thời gian bổ sung vitamin C qua đường uống tốt nhất cho trẻ là thời gian nào trong ngày? Minh Hà (Quận Hải Châu, Đà Nẵng)
Trả lời: Vitamin C có vị chua, có tính chất acid, vì vậy nên cho trẻ uống vào giữa 2 bữa ăn, là lúc không đói quá hay không no quá sẽ tốt hơn.
Thưa PGS - TS, súc miệng bằng nước muối hàng ngày có giúp trẻ tăng cường sức đề kháng chống lại các bệnh thông thường không? Y Vêng (TP Pleiku, Gia Lai)
Trả lời: Việc súc miệng nước muối hàng ngày không giúp cho con bạn tăng cường được sức đề kháng. Nhưng súc miệng bằng nước muối hàng ngày giúp cho miệng và họng được sạch sẽ nên cũng có ít nguy cơ bị viêm họng, viêm amidan…
PGS.TS có thể cho biết cách bảo toàn vitamin C trong quá trình chế biến thức ăn cho trẻ? Trịnh Thị Hợi (Vũ Thư, Thái Bình)
Trả lời: Để bảo toàn vitamin C trong quá trình chế biến thức ăn cho trẻ cần chú ý như sau:

- Đối với quả chín như chanh, cam, quýt: Cho trẻ ăn ngay sau khi vắt nước hoặc bóc vỏ; các quả chín khác cũng nên ăn ngay khi bổ, hoặc xay sinh tố.

- Với rau xanh: Nên rửa sạch, ngâm 30 phút, rồi mới thái nhỏ, nấu vừa chin tới và nên ăn cho trẻ ăn ngay sau khi nấu.

Thưa PGS – TS, sức đề kháng tốt có thể giúp con tôi tránh được hoàn toàn không mắc bệnh không?

Trả lời: Sức đề kháng tốt cũng chưa chắc giúp con bạn tránh được hoàn toàn không mắc bệnh. Với trẻ có sức đề kháng tốt thì khi trẻ bị bệnh cũng sẽ nhẹ hơn và nhanh khỏi bệnh.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ