Quần áo

Quần áo

25 thg 10, 2011

Giải quyết xung đột giữa mẹ và con gái

Quan hệ giữa mẹ và con gái là một mối quan hệ đặc biệt chứa đựng những điều tuyệt vời nhưng cũng vô cùng phức tạp. Lẽ dĩ nhiên, chúng ta hiểu câu chuyện giữa hai người phụ nữ không phải lúc nào cũng êm ả. Thỉnh thoảng nó lại diễn ra theo chiều hướng 'bằng mặt nhưng không bằng lòng' hay quát mắng om xòm.

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới việc xung đột giữa mẹ con gái chính là việc các bà mẹ luôn muốn làm mọi việc để kiểm soát cuộc sống của con. Bất kể con gái đã bao nhiêu tuổi, cao lớn bằng ngần nào thì trong mắt mẹ, vẫn chỉ là một cô nhóc cần được bao bọc, chở che. Vì thế, các bà mẹ vẫn thường đặt cho con gái mình những câu hỏi kiểu như: Tại sao con không làm ở công ty A mà lại chuyển đến văn phòng B? Tiền lương tháng này con tiêu vào những việc gì? Có để dành được không?... Và đương nhiên, chuyện yêu ai, kết thân với ai của con gái càng khiến mẹ tốn nhiều công sức tìm hiểu hơn cả.

Sau hàng loạt câu hỏi đó, có thể cô con gái sẽ ngay lập tức bộc lộ thái độ giận dữ, cáu kỉnh hoặc im lặng "ngậm bồ hòn làm ngọt" để mọi chuyện qua đi. Nhưng mọi chuyện không nên kết thúc bằng cách đó. Lời khuyên cho các bà mẹ trong trường hợp này là hãy để cho con gái mình tự lập và trao quyền quyết định nhiều hơn cho chúng. Còn với những vấn đề phức tạp hơn, nếu không thể cùng con giải quyết thì hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ phía các thành viên khác trong gia đình.




Dưới đây là một vài nguyên tắc mà các chuyên gia khuyên mẹ và con gái nên làm để giải quyết xung đột:
Dành cho mẹ: Thừa nhận sự khác biệt và lắng nghe

Tại sao bạn không thử tập trung lắng nghe những điều con gái thổ lộ? Không bắt buộc bạn phải đồng ý hoàn toàn với những điều đó nhưng thái độ lắng nghe của bạn sẽ khiến con gái cảm thấy được tôn trọng và việc chia sẻ những điều thầm kín trở nên dễ dàng hơn.

Dành cho con gái: Khẳng định quan điểm bản thân

Dành thời gian để nghe và hiểu những điều mẹ nói, sau đó mới bộc lộ thái độ của mình. Trên thực tế, nhiều cô gái vốn quen được chiều chuộng đã không thể kiên nhẫn nghe mẹ giải thích hết ngọn ngành vấn đề mà đưa ngay ra ý kiến của mình. Điều này không những chẳng làm cho sự việc ra ngô ra khoai mà còn khiến mẹ tức giận. Các cô gái có thể bắt đầu bằng cách nói: "Cón có một quan điểm khác...". Với cách này, bạn vừa nhấn mạnh được quan điểm của mình lại không "đổ thêm dầu vào lửa".

Dành cho mẹ và con gái

Trong trường hợp xấu nhất, không người nào chịu thừa nhận quan điểm của người kia thì hãy tìm ra một đường hướng chung, phù hợp nhất với cả hai và hành động theo nó. Việc có cùng mục đích sẽ dẫn đến có chung giải pháp.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ