Quần áo

Quần áo

18 thg 8, 2011

Trào lưu chơi ảnh và những vụ “lộ hàng” trên mạng

Không ít tay máy chịu khó chui vào sau cánh gà nơi có show diễn thời trang, ca nhạc để săn tìm những khoảnh khắc hớ hênh của những nghệ sĩ múa, ca sĩ... biến họ trở thành những trò đùa trên diễn đàn.

Trào lưu tung ảnh “hiểm” lên mạng

Chưa bao giờ phong trào chơi nhiếp ảnh trong giới trẻ lại "thịnh" như giai đoạn này. Hiển nhiên đó cũng là một thú chơi văn hóa lành mạnh và có tính sáng tạo khá cao. Nhiếp ảnh hiện đại với máy ảnh kỹ thuật số dễ học, dễ tiếp cận so với nhiều năm trước đây. Sân chơi chính là những diễn đàn mạng, quy tụ một lực lượng hùng hậu nhiều ngàn thành viên đủ "anh tài" từ chuyên nghiệp đến những người "vừa mua máy hôm qua".




Áo yếm, một "mốt" trong trào lưu chụp ảnh mẫu

Cũng chính từ sự tạp nham thành viên, nghề nghiệp, nhận thức văn hóa xã hội khác nhau hình thành một thứ văn hóa nhiếp ảnh Internet khá phức tạp. Chủ đề họ thi nhau post lên những trang mạng khá phong phú, từ đời sống thường nhật, phong cảnh, chân dung chó mèo nhà hàng xóm, chim - hoa - cá - lá - bướm... nhưng "câu" được lượng người xem, bình luận nhiều hơn cả vẫn là những bức ảnh mà giới nhiếp ảnh mạng gọi cộc lốc là "ảnh gái".

Đó là thể loại ảnh tạo dáng của đủ các người đẹp tuổi teen, người mẫu nghiệp dư, chuyên nghiệp trong áo dài tha thướt hoặc cả những trang phục hở hang bên xế hộp xịn, xe máy phân khối lớn, bối cảnh lãng mạn. Trong đó cũng có không ít ảnh "mẫu" không mặc gì cả na ná ảnh nude bảo vệ môi trường của Ngọc Quyên ầm ỹ thời gian qua.

Tất nhiên cũng có nhiều sản phẩm nghệ thuật tốt, nhưng cũng có không ít được "sản xuất" bởi sự non nớt của tay nghề, của nhận thức hay cả sự ác ý của các tay nhiếp ảnh gia trẻ. Những sản phẩm ấy đã đẩy người mẫu ảnh vào những tình huống dở khóc dở cười thật khó có thể tha thứ.

Không dừng lại ở đó, nhiều tay máy trẻ không ngần ngại chia sẻ thêm những hình ảnh hậu trường chụp lén rất nhạy cảm như lúc người mẫu ảnh thay đồ hay một khoảnh khắc hớ hênh rồi chú thích mở để câu kéo thêm những lời bình luận tục tĩu.

Từ phong trào chụp ảnh "hiểm" tung lên mạng kể trên, không ít tay máy còn chịu khó chui vào sau cánh gà nơi có show diễn thời trang, ca nhạc để săn tìm những khoảnh khắc hớ hênh của những nghệ sĩ múa, ca sĩ... biến họ trở thành những trò đùa trên diễn đàn.

Cho dù đó chỉ là một góc hở nhỏ tí xíu nơi nhạy cảm thì cũng được họ can thiệp bằng máy tính để phóng đại ra hay dùng phần mềm khoanh vùng để người xem có thể nhìn rõ hơn.

Câu chuyện tai nạn ảnh lộ ngực của người mẫu Trang Nhung là một ví dụ rất điển hình cho thảm họa của người mẫu ảnh. Trong bức ảnh có thể thấy rõ bối cảnh chụp ảnh ngoài trời là toàn bộ ê kíp, stylist, bạn diễn... và góc chụp ảnh ở cự ly gần của nhiếp ảnh gia.

Chỉ một sơ sểnh tuột vai váy được ghi lại ngay lập tức của người trong cuộc, thật đáng tiếc rằng cũng chính nhiếp ảnh gia trong ê kíp sản xuất tung bức hình nhạy cảm đó lên diễn đàn gây một làn sóng phẫn nộ cho những người yêu nhiếp ảnh đàng hoàng khác.

Người mẫu ảnh, coi chừng sập bẫy!





Những "sự cố" có thể bị ghi lại và phát tán

Có cầu ắt phải có cung, đôi khi là những cống hiến phi lợi nhuận chỉ để đổi lấy một bộ ảnh đẹp miễn phí cho bản thân, thế là trong giới chơi ảnh lại hình thành thêm một giới phục vụ cho các nghệ sĩ trẻ gọi là người mẫu ảnh. Ở cuộc chơi cầu kỳ hơn thì họ còn thuê thêm stylist, một dạng đạo diễn trang phục và tư thế pose (tạo dáng) cho người mẫu.

Hầu hết những người mẫu ảnh bán chuyên đều là những cô gái tuổi đời còn quá trẻ, dễ tin người và cũng không ít nhiếp ảnh gia thiếu tử tế có bề ngoài "bóng sáng", lời lẽ trơn tuột như bôi mỡ dễ dàng đưa "con mồi" vào cạm bẫy. Sự lựa chọn bối cảnh để chụp ảnh "miễn phí" cho người mẫu ảnh thường được những kẻ mưu toan lựa chọn trước là những nơi hết sức bất lợi cho phận "liễu yếu đào tơ".

Mới đây, trên nhiều diễn đàn chơi nhiếp ảnh Việt Nam cảnh báo về một số thành viên đội lốt "yêu râu xanh" chuyên mời mọc các bạn nữ xem tác phẩm của mình rồi gạ gẫm mời đi chụp hình với mục đích xấu.

Đã không ít người mẫu ảnh tự nguyện chui vào bẫy đã được chuẩn bị sẵn là những vùng hoang vu trên rừng núi Tây Bắc trong những chuyến đi chụp ảnh dã ngoại hay gần hơn là ở phòng khách sạn đâu đó sau lời đề nghị vô cùng tử tế là chụp "gì đó" để lưu giữ lại "tuổi thanh xuân".

Câu chuyện này chỉ vỡ lở khi một người mẫu nữ gạt bỏ lợi ích cá nhân lên tiếng cảnh báo cho các bạn nữ khác về chuyện bị "tống tình" của một "nghệ sĩ nhiếp ảnh", kẻ đang nắm trong tay không ít những bức ảnh nhạy cảm của chính mình.

Bắt đầu từ chính sự dễ dãi, cả tin giữa người mẫu ảnh và các nhiếp ảnh gia mạng tự do nên sự thỏa thuận ban đầu về bản quyền, mục đích sử dụng cũng như tính bảo mật thông tin dường như luôn là con số 0.

Đó là một yếu điểm vô cùng lớn cho nạn nhân khi xảy ra những tình huống không mong muốn xảy ra. Và hiển nhiên khi đó thì kẻ thiệt thòi hơn cả vẫn là những cô gái người mẫu ảnh với những tấm hình tế nhị lan tràn trên các diễn đàn rất dễ bị lợi dụng.





Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ