Quần áo

Quần áo

12 thg 8, 2011

Hàng ngàn dân Trung Quốc biểu tình đập phá xe cảnh sát

Hàng ngàn cư dân thị trấn Kiềm Tây, tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc xuống đường biểu tình do xung đột với cảnh sát hôm thứ năm ngày 11/8. Đây là cuộc bạo loạn mới nhất sau vụ một người bán hàng rong bị đánh chết tại thành phố An Thuận, tỉnh Quý Châu ngày 26/7.

Nguyên nhân của cuộc bạo loạn này do sự bất mãn của người dân trước cách xử lý thô bạo của các nhân viên quản lý đô thị.




Chiếc xe cảnh sát bị lật đổ

Theo trang web của đài phát thanh Quốc gia Trung Quốc hôm thứ sáu 12/8, sự việc bắt đầu từ vụ va chạm giữa lực lượng quản lý đô thị thị trấn Kiềm Tây và chủ một chiếc xe đậu bất hợp pháp chiều 11/8. Vụ việc lôi kéo hàng ngàn người xem, sau đó đám đông kích động đập phá xe cảnh sát và làm tắc nghẽn các trục đường giao thông chính bằng xe nâng và xe tải. Bạo loạn làm hư hại 10 chiếc xe, trong đó có 5 xe cảnh sát.


Hàng ngàn người dân Trung Quốc đổ xuống đường biểu tình

Sáng sớm ngày 12/8, cảnh sát Kiềm Tây cho biết đã kiểm soát được tình hình, tuy nhiên, 10 cảnh sát bị thương sau khi cố trấn áp những người biểu tình.

Giống như nhiều cuộc bạo loạn trước đây, tin tức vụ này lan truyền rất nhanh trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc. Thế nhưng chính quyền Trung Quốc rất thận trọng, không để cho bất mãn lan rộng. Chính vì vậy, nếu vào trang Vi Bác ( tên trang Web giống như Facebook) sáng thứ sáu 12/8, người ta sẽ không thể tìm thấy thông tin nào liên quan đến thị trấn Kiềm Tây, hoặc thậm chí là cả tỉnh Quý Châu với thông báo hiển thị “các quy định pháp luật hiện hành ngăn chặn hiển thị kết quả tìm kiếm”.

Nhiều người đã bị thương sau cuộc đụng độ với cảnh sát

Vụ việc bắt nguồn từ một người đàn ông khuyết tật (một chân) tên Deng Qiguo, 52 tuổi người thành phố Thuận An tỉnh Quý Châu bị đánh chết vào lúc 13g47 chiều 26/7 trước cổng một ngôi chợ sau khi cãi nhau với các viên chức quản lý đô thị, theo các báo đài Trung Quốc cho biết. “Người bán hàng rong này đã chết trước cửa chợ… dẫn đến việc người dân địa phương tụ tập phản đối”, một quan chức nói với tờ China Daily. Hàng trăm người dân thành phố sau đó nổi giận đã xuống đường từ chiều tối 26/7, ném đá và phá huỷ một chiếc xe của chính quyền, tuy nhiên cảnh sát đã mạnh tay trấn áp và dùng vòi rồng giải tán đám đông này trong buổi sáng 27/7.

Lật lại lịch sử, trong năm 2008, một đám đông đã xông vào trụ sở chính phủ và cảnh sát tại một địa phương thuộc tỉnh Quý Châu để phản đối trước việc cảnh sát che giấu nguyên nhân tử vong của một cô gái trẻ do một quan chức địa phương gây ra. Đây là một trong nhiều vụ xung đột bạo loạn diễn ra gần đây tại Trung Quốc.

Sau khi vụ việc này xảy ra, trên nhiều mạng xã hội của Trung Quốc một số ý kiến so sánh mỉa mai rằng, ở Trung Quốc, các cuộc bạo loạn xảy ra hàng tuần, và thậm chí còn nghiêm trọng hơn các cuộc bạo loạn gần đây ở London và các thành phố khác ở Anh.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ