Quần áo

Quần áo

27 thg 7, 2011

Cho trẻ uống nước lọc hay nước trái cây để tránh béo phì?

Một số cha mẹ trẻ cho rằng không nên cho trẻ uống nước trái cây vì nó chứa quá nhiều đường và calo. Trong khi đó một số cha mẹ trẻ khác lại cho rằng nên cho trẻ uống nước trái cây để tăng cường vitamin và khoáng chất. Thực hư chuyện này như nào?

Như chúng ta đã biết, trẻ sơ sinh thường phải uống sữa cho năm đầu tiên của cuộc đời. Nhưng sau đó, việc uống sữa của trẻ sẽ nhanh chóng trở nên nhàm chán. Khi đó, các phụ huynh thường cho phép trẻ được phép uống những thức uống khác. Tuy nhiên, bạn nên cho trẻ uống nước trái cây hoặc nên cho trẻ uống nước lọc và sữa?

Thực tế, những cuộc tranh luận về việc nên cho trẻ uống nước trái cây hay nước lọc luôn là đề tài tranh luận khá gay gắt của các phụ huynh trong nhiều năm qua. Thậm chí một số nhà nghiên cứu còn tìm được mối liên hệ giữa uống nước trái cây và bệnh béo phì ở trẻ em. Nhưng trước khi kết luận trẻ nên uống nước hay nước trái cây, cha mẹ trẻ hãy nhìn vào những thực tế:

Thực tế 1: Nước trái cây cung cấp chất dinh dưỡng có giá trị cho chế độ ăn uống của trẻ nhưng chỉ nên uống lượng vừa đủ theo độ tuổi và uống nước trái cây nguyên chất.

Những chất dinh dưỡng trong nước trái cây bao gồm vitamin C, folate, vitamin B6, sắt, kali và magiê. Phần lớn các chất dinh dưỡng thiết yếu này được tìm thấy trong 100 % nước ép trái cây nguyên chất.

Cha mẹ trẻ nên đọc tất cả các nhãn mác của những chai nước hoa quả mà bạn đang cho trẻ uống và chỉ nên cho trẻ uống những loại nước ép trái cây 100% nguyên chất. Bởi vì thực tế những loại nước trái cây không nguyên chất chỉ chứa 5-25 % nước hoa quả trong mỗi chai và đến 75 -90 % còn lại bao gồm chủ yếu là đường.

Ngay cả nước trái cây 100% nguyên chất, bạn cũng nên pha loãng theo tỷ lệ 01:01 cho trẻ. Điều này sẽ cắt giảm số lượng đường có thể ảnh hưởng đến sự phát triển răng của trẻ sau này.

Trước 1 tuổi, bạn không nên cho trẻ uống nước trái cây cho dù là nước trái cây nguyên chất vì nó có thể gây hại đến men răng của trẻ. Trẻ từ 1-6 tuổi nên uống khoảng 120-180ml nước trái cây nguyên chất/ngày. Trẻ từ 7 tuổi đến 18 tuổi có thể uống nhiều hơn nhưng tối đa là 240-360ml/ngày.

Thực tế 2: Các chất dinh dưỡng có trong nước trái cây cũng có thể thay thế bằng các loại trái cây xay nhuyễn mà không thêm đường và chất phụ gia sẽ an toàn hơn cho trẻ.

Cha mẹ trẻ biết không, các chất dinh dưỡng có trong nước trái cây cũng có thể thay thế bằng các loại trái cây xay nhuyễn mà không cần thêm đường và các chất phụ gia khác.

Đây là một cách lành mạnh hơn nhiều để em bé của bạn nhận đủ các vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu khác giúp cơ thể phát triển mà không có bất cứ tác dụng phụ nào với sức khỏe.

Thực tế 3: Cơ thể con người gồm 90% là nước và uống đủ nước, trẻ sẽ khỏe mạnh. Cơ thể con người gồm 90% là nước và máu của bạn cũng bao gồm một thành phần của nước. Uống nước cũng giúp cơ thể thêm khỏe mạnh, đào thải các chất độc hại trong cơ thể ra ngoài, giúp làn da căng mịn.

Những đứa trẻ của bạn cũng sẽ đi tiểu thường xuyên hơn khi có đủ nước trong cơ thể. Chính vì thế, bạn có thể sử dụng điều này như là một dấu hiệu để nhận biết con bạn có đang nhận được đủ nước hàng ngày hay không nhé!

Thực tế 4: Nước là luôn luôn cần thiết cho cơ thể. Đối với trẻ sơ sinh, sữa mẹ và sữa bột có chứa nhiều nước.

Nước là luôn luôn cần thiết cho cơ thể. Đối với trẻ sơ sinh, sữa mẹ và sữa bột có chứa nhiều nước. Nếu bạn cho bé ra ngoài trong thời tiết ấm áp, hãy luôn nên mang theo cho trẻ một chai nước lọc. Bởi vì nhiệt độ cao có thể gây khó chịu cho bụng của trẻ vì thế nên tránh cho trẻ ra ngoài trời khi nắng nóng.

Khi em bé được cho ăn thường xuyên có nghĩa là trẻ đang nhận được đủ nước. Bởi vì khi cho trẻ ăn thức ăn đặc hoặc thức ăn rắn, bạn nên cho trẻ uống kèm nước. Ngoài ra, hãy nhớ nước là công thức tuyệt vời để tránh nghẹn cho trẻ.

Có những cha mẹ trẻ quả quyết rằng nước quả không tốt cho trẻ em. Nhưng thực tế, 100% nước trái cây nguyên chất là "ổn" cho con bạn. Tuy nhiên bạn phải kết hợp cho trẻ uống nước trái cây nguyên chất với nước hàng ngày. Chỉ nên uống nước trái cây nguyên chất mà không cho thêm đường để trẻ vẫn nhận đủ các chất dinh dưỡng mà không bị tăng cân và vẫn nhận được nhiều lợi ích của cả hai loại nước khi kết hợp.

Ngoài ra, các phụ huynh không nên cho trẻ uống nước trái cây trước bữa ăn chính. Nếu dùng trước bữa ăn chính sẽ khiến trẻ đầy bụng, giảm thèm ăn đối với các loại thực phẩm bổ dưỡng khác chứa nhiều protein và chất béo cần thiết cho sự phát triển và bảo đảm sự cân bằng dinh dưỡng cho trẻ.
  • Nguyên Thảo

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ