Quần áo

Quần áo

26 thg 7, 2011

Báo động đỏ ngộ độc thực phẩm ở công nhân

Thời gian gần đây trên địa bàn Tp.HCM liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm ở công nhân. Chưa đầy 1 tháng mà đã có tới 4 vụ ngộ độc xảy ra, hơn 500 công nhân phải nhập viện. Phải chăng vì lợi nhuận mà doanh nghiệp xem thường sức khỏe cũng như tính mạng của người lao động?

Trong năm 2010 có vụ ngộ độc hơn 100 công nhân phải nhập viện trong tình trạng xấu, kết quả Sở y tế Tp.HCM đã tìm ra thủ phạm gây ngộ độc chính là cá ngừ. Vì trong cá ngừ có chất histamin gây ngộ độc, sau đó Sơ y tế thành phố đã có văn bản khuyến cáo các bếp ăn tập thể cung cấp suất ăn công nghiệp không sử dụng cá ngừ nữa. Tuy nhiên trên thực tế vẫn có nhiều cơ sở bỏ ngoài tai lời khuyến cáo trên với mục đích cũng chỉ vỉ lợi nhuận, thế nên đó cũng là một nguyên nhân khiến hàng loạt vụ ngộ độc xảy ra.

Trong một đợt kiểm tra mặt hàng cá ngừ tại chợ đầu mối Bình Điền của Chi cục VSATTP cho thấy, những loại cá ngừ nhỏ, "hàng dạt" với biểu hiện ươn, tróc da, thịt cá đàn hồi kém, gãy đầu, vỡ bụng, mắt đỏ... thường chỉ bán được cho những cơ sở nuôi cá sấu. Tuy nhiên, không ít bếp ăn tập thể vẫn thu mua loại cá này để chế biến món ăn.
Các vụ ngộ độc của công nhân gần đây nhất:

- Ngày 27/6, gần 100 công nhân công ty Quang Thái (Quốc lộ 1A, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) đã nhập viện vì ăn trưa với món cá này.

- Ngày 25/7, một vụ ngộ độc có liên quan đến cá ngừ lại xảy ra tại công ty Liên Hưng (đường số 2, khu công nghiệp Tân Tạo, Bình Tân) Trước đó, 111 công nhân đã ăn trưa tại công ty. Bữa trưa bao gồm 3 loại thực đơn khác nhau, món mặn trong mỗi thực đơn này có sườn ram, cá ngừ sốt cà chua, hoặc thịt bò xào. Các thực đơn đều có cùng món su hào xào, canh trứng cà chua.

- Sau bữa ăn 27 công nhân dùng suất ăn có món cá ngừ đã phải chuyển đến bệnh viện Quốc Ánh cấp cứu vì gặp phải các triệu chứng đau đầu, nôn ói dữ dội, nổi mẫn ngứa, sốt cao.
- Ngày 30/6 tại công ty TNHH Wooyang Vina II (Phường Hiệp Thành, quận 12) 267 công nhân đã nhập viện cấp cứu sau khi ăn rau muống xào, cải chua kho thịt, canh rau dền và cơm. Mới đây, chiều 21/7 tại công ty La Tex (Khu chế xuất Linh Trung 1) 97 công nhân phải nhập viện sau khi ăn cơm với món xíu mại sốt cà chua nổi váng và có mùi ôi thiu.

Với con số thống kê trên chúng ta thấy hiện tại sức khỏe của công nhân được đem ra đánh đố với lương tâm của các bếp ăn tập thể. Có thể nói giá rẻ cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Các bạn biết đấy, trong thời kỳ bão giá nhưng với các doanh nghiệp đặt suất ăn cho công nhân chỉ dao động từ 12 - 15 ngàn đồng trên suất, qua tay các bếp nấu ăn họ lại hạ giá xuống thấp hơn nữa để đạt lợi nhuận cao. Việc này rất dễ hiểu khi họ sử dụng lại thức ăn thừa và thức ăn ôi thiu.

Đã đến lúc các cơ quan chức ăn cần mạnh tay hơn nữa để bảo vệ sức khỏe cũng như tính mạng của anh chị em công nhân trước sự vô tâm và độc ác của một bộ phận con người sống chỉ vì lợi nhuận. Họ sẵn sàng bỏ qua giá trị đạo đức để đầu độc chính đồng loại của mình. Xã hội cần lên án!

Ảnh internet.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ