Quần áo

Quần áo

22 thg 7, 2011

Càng cao, càng dễ mắc ung thư?

Chiều cao có liên quan tới căn bệnh ung thư, nhưng nguyên nhân của điều này vẫn còn là điều bí ẩn và TT Nghiên cứu Ung thư Anh khuyên những người cao không nên hoảng hốt bởi phát hiện này.

Cứ 10cm tăng 16% nguy cơ ung thư

Theo các nhà nghiên cứu trường ĐH Oxford, tính từ mốc 5 feet (1,53m), cứ thêm mỗi 4 inches (10cm) chiều cao, sẽ tăng 16% nguy cơ mắc 10 loại ung thư phổ biến là ung thư ruột kết, ung thư trực tràng, ung thư ác tính, ung thư vú, ung thư dạ con, ung thư buồng trứng, ung thư thận, ung thư bạch huyết, ung thư hạch bạch huyết và ung thư bạch cầu. Giả thuyết là các chất hóa học kiểm soát sự phát triển của con người cũng có thể ảnh hưởng đến các khối u.

Cụ thể, những người cao nhất, trên 5 feet 9 inch (trên 1m75), nguy cơ phát triển khối u cao hơn 37% so với những người cao dưới 5 feet.

Mặc dù nghiên cứu mới chỉ tìm hiểu trên phụ nữ nhưng 10 nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng có sự liên quan của chiều cao với ung thư cũng có thể gặp ở nam giới.

Nghiên cứu với hơn 1,3 triệu phụ nữ tuổi trung niên tại Anh trong giai đoạn 1996-2001 này được xuất bản trên tạp chí Lancet Oncology.

TS Jane Green, trưởng nhóm nghiên cứu, công tác tại ĐH Oxford, cho biết: “Rõ ràng là bản thân chiều cao không thể ảnh hưởng tới căn bệnh ung thư nhưng nó có thể là một yếu tố ảnh hưởng”. Theo các nhà nghiên cứu cho rằng chiều cao cũng góp phần làm tăng sự ảnh hưởng của ung thư. Tại châu Âu, chiều cao trung bình đã tăng khoảng 1cm trong mỗi thập kỷ của thế kỷ XX và các nhà nghiên cứu cho rằng sự tăng chiều cao này là một phần gây ra tỉ lệ ung thư tăng hơn 10-15%.

Các nhà khoa học tin rằng có sự liên quan giữa nhiều loại ung thư với một hóa chất cơ bản. Họ nghĩ rằng dù chưa thể chứng minh nhưng hooc-môn trăng trưởng, chẳng hạn như insulin, một yếu tố tăng trưởng, có thể giải thích cho sự liên quan này. Theo đó, nồng độ các yếu tố tăng trưởng cao hơn cũng có thể gây ra 2 vấn đề: chúng có thể tạo ra nhiều tế bào hơn - những người cao hơn thường cần nhiều tế bào hơn - và như vậy các tế bào lạ có khả năng trở thành khối u cũng nhiều hơn. Một vấn đề khác là chúng có thể tăng tỉ lệ phân chia tế bào và tốc độ thay thế tế bào tăng lên, làm tăng nguy cơ ung thư.

Tuy nhiên, đây chỉ là giả thuyết chưa được chứng minh.

Người cao không nên hốt hoảng!

Sara Hiom, TT Nghiên cứu Ung thư Anh, cho biết: “Những người cao không nên hốt hoảng trước những kết quả này. Hầu hết chúng ta đều không cao hơn hay thấp hơn mức trung bình và chiều cao cũng chỉ ảnh hưởng rất nhỏ tới nguy cơ ung thư”.

TS Caitlin Palframan, phụ trách TT Điều trị ung thư vú, cho biết: “Câu hỏi lớn là tại sao sự liên quan này lại tồn tại. Nếu chúng ta có thể chỉ ra được tại sao chiều cao liên quan với nguy cơ ung thư, nó sẽ giúp chúng ta hiểu một số loại ung thư phát triển như thế nào”.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ