Quần áo

Quần áo

4 thg 7, 2011

Đặt tên cho con sao cho ý nghĩa và hay nhất

Có những cặp vợ chồng thường đặt tên con mang dấu ấn kỉ niệm sâu sắc nhất giữa họ, thường là tình yêu. Ví dụ, có cặp vợ chồng yêu nhau vào mùa Thu, sau khi cưới và có con, họ đã đặt tên cho con gái mình là Hoài Thu, với ý nghĩa là sẽ nhớ mãi mùa thu kỉ niệm tình yêu của mình.

Dùng địa danh để đặt tên

Lấy địa danh để đặt tên là phương pháp mà chúng ta thường gặp. Phương pháp này vừa đơn giản lại vừa có ý nghĩa nhất định bởi bất kì ai sinh ra trên đời dù như thế nào cũng đều có quê hương. Ví dụ, mẹ quê ở Ninh Bình, bố quê ở Vĩnh Phú thì có thể đặt tên con là Phú Bình; hoặc mẹ quê ở Hà Nội, bố quê ở Sài Gòn, thì con có thể được đặt tên là (Nguyễn) Bắc Nam… Đây là cách đặt tên đặc sắc và khá phổ biến hiện nay.

Đặt tên con theo kỉ niệm

Có những cặp vợ chồng thường đặt tên con mang dấu ấn kỉ niệm sâu sắc nhất giữa họ, thường là ghi dấu tình yêu của mình. Ví dụ, có cặp vợ chồng yêu nhau vào mùa Thu, sau khi cưới và có con, họ đã đặt tên cho con gái mình là Hoài Thu, với ý nghĩa là sẽ nhớ mãi mùa thu kỉ niệm tình yêu của họ; hoặc cũng có những người đặt tên con theo địa danh mà họ gặp gỡ nhau lần đầu, nơi họ tỏ tình, hoặc cầu hôn… Nói chung, tất cả những gì ghi dấu những kỉ niệm đẹp cũng thường trở thành những ứng cử viên sáng giá để đặt tên cho bé yêu của các bạn.

Đặt cho con một cái tên ngắn hoặc dài

Đây là cách đặt tên thường gặp hiện nay. Có những người thích đặt cho con mình những cái tên ngắn gọn, chỉ cần họ và tên, không cần đệm, ví dụ: Lê Đạt, Nguyễn Sơn, Trần Hà… để tạo sự khác lạ; và đặc biệt, ở miền Nam thường phổ biến cách đặt những cái tên dài và kêu, thường là bốn chữ, bao gồm cả họ bố, họ mẹ và tên con, ví dụ như Nguyễn Huỳnh Tóc Tiên, Trần Phan Gia Bảo, Mai Trần Ngọc Diễm… Có thể nói cách đặt tên dài và kêu kiểu này là mới xuất hiện và khá được ưa chuộng hiện nay.

Đặt cho con một cái tên mang ý nghĩa thời đại

Có những người thích tên mang dấu ấn đặc sắc của thời đại, nên đã đặt tên con mình mang nét đặc sắc của thời đại đó. Tên có ý nghĩa thời đại là những tên mà ý nghĩa bên trong và khúc chủ đạo của thời đại có liên quan mật thiết với nhau. Ví dụ, khúc chủ đạo hiện nay là mở cửa, là vấn đề khoa học kỹ thuật và môi trường, nếu trong tên họ của con bạn có những hàm ý như vậy thì có thể nói là tên đã có nét thời đại rồi. Ví dụ, nếu bạn muốn tên con mình có ý nghĩa là đổi mới mở cửa, bạn có thể đặt là Tân Hưng, Quốc Đạt, Duy Tân…; nếu muốn tên con có ý nghĩa về sự hưng thịnh của khoa học kĩ thuật, thì có thể đặt là Hưng Khoa… Phương pháp đặt tên này là một gợi ý rất giá trị, bởi nó cho ra rất nhiều tên có ý nghĩa mới.

Đặt tên con theo các bộ phận của thiên nhiên

Có thể nói cách đặt tên này rất phổ biến đối với chúng ta. Hằng ngày chúng ta vẫn bắt gặp những cái tên như Hải (biển), Đại Hải (biển lớn), Thủy (nước), Thiên (trời), Sơn (núi), Thạch (đá), Lâm (rừng), Giang (sông), Nguyệt (trăng), Nhật Dương (mặt trời)… và từ những cái tên này, các bạn có thể tìm những tính từ đệm rất hay để kết hợp vào nhằm tạo ra một cái tên thật sự ý nghĩa như mong muốn.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ