Quần áo

Quần áo

23 thg 9, 2010

Nước bọt làm vết thương mau lành

Kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Hà Lan cho thấy: Một số thành phần hóa học trong nước bọt con người có thể đẩy nhanh quá trình phục hồi vết thương.


Điều này mở ra hy vọng mới cho những bệnh nhân mắc các chấn thương mãn tính liên quan đến bệnh tiểu đường và các thương tổn khác như bỏng, hay bị ngã bầm dập, trầy da...

Điều đặc biệt hơn, với thành phần hóa học này có trong nước bọt các nhà khoa học đang dự định phân lập chúng để chế tạo ra loại kem chống nhiễm khuẩn dùng trong điều trị các vết thương.

Nghiên cứu cho thấy, đối với những bệnh nhân mắc phải các tổn thương khó lành, chẳng hạn như mọc mụn ở chân, bị các vết loét liên quan đến bệnh tiểu đường... thì thành phần trong nước bọt tỏ ra rất có ích trong việc đẩy nhanh tốc độ phục hồi.

Đặc biệt, histatin - một protein có trong nước bọt còn được các nhà khoa học khẳng định không chỉ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn mà còn góp phần vào việc phục hồi thương tổn.

Để kiểm chứng hiệu quả của protein này, các nhà khoa học đã sử dụng các tế bào biểu mô trong miệng để làm thí nghiệm. Họ đã tạo ra một vết thương nhỏ đối với các tế bào này, sau đó chia chúng ra làm hai phần: Một phần được đặt trong chất khoáng dạng lỏng, còn một phần được đặt trong nước bọt con người.
Sau 16 tiếng theo dõi, các nhà khoa học nhận thấy, những tổn thương của các tế bào đặt trong nước bọt đã hoàn toàn biến mất. Trong khi đó, phần được đặt trong chất khoáng dạng lỏng thì những tổn thương tế bào gần như chưa có dấu hiệu gì thay đổi. Điều này đã chứng minh: Các thành phần trong nước bọt có khả năng phục hồi thương tổn cho tế bào.
“Khả năng hồi phục thương tổn này của nước bọt đã lý giải cho hiện tượng các loài động vật thường dùng lưỡi để liếm lên vết thương”, Giáo sư Gerald Weissmann, người tham gia công trình nghiên cứu này, nhận xét. Đơn giản, bởi những thành phần có trong nước bọt đã giúp cho những vết thương đó mau lành hơn. Trên thực tế, những vết thương bên trong miệng hay trên lưỡi cũng nhanh lành hơn những vết thương bên ngoài cơ thể.
Các nhà khoa học cho rằng, đây quả là một tác dụng tuyệt vời của nước bọt. Điều rắc rối duy nhất khiến các nhà khoa học đang băn khoăn là thành phần có trong nước bọt của con người khá phức tạp và đa dạng, vì thế, việc xác định chính xác thành phần nào mang lại khả năng phục hồi tốt nhất đối với các thương tổn hiện là một công việc khá tốn kém công sức và thời gian.

Theo TGPN

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ