Quần áo

Quần áo

25 thg 5, 2010

Những tiểu thuyết nổi tiếng được dựng phim

Phần lớn các tác phẩm điện ảnh xuất sắc đều được chuyển thề từ những cuốn tiểu thuyết hay và được yêu thích. Cũng có vài trường hợp phim hay hơn truyện, nhưng đa số bạn đọc vẫn muốn tìm về văn học, để thỏa sức tưởng tượng về cuộc đời nhân vật cũng như những tình tiết và cảm xúc trong truyện.

Dưới đây là một số tiểu thuyết nổi tiếng được dựng thành phim mà thành công của tác phẩm điện ảnh đã chứng minh giá trị của những tác phẩm văn học.

Lụa
Tác giả: Alessandro Baricco
NXB Văn Học
Giá: 26.000 đồng


Lụa không chỉ đơn thuần là một câu chuyện tình. Lụa là một bài thơ được viết bằng văn xuôi của sự say đắm, của một tình yêu vô vọng. Và trên tất cả, Lụa là bài thơ của hạnh phúc, một hạnh phúc mà phải đến khi trải qua một cơn sóng gió người ta mới hiểu ra được mình sở hữu điều quý giá đến dường nào.

Có một lời khuyên: Nên xem phim trước hãy đọc truyện. Truyện là một bài thơ ngọt ngào thoáng chút sự nuối tiếc. Do vậy, phim sẽ khó lòng chuyển tải được chất thơ của truyện lên những khuôn hình, nên đạo diễn Pháp Francois Girard, người làm phim Cây Vĩ Cầm Đỏ đã tập trung vào những khung hình phong cảnh tuyệt đẹp từ châu Âu đến Nhật Bản để bù đắp sự thiếu hụt ấy. Kết quả, bộ phim Lụa được đa số bạn đọc đánh giá là tác phẩm điện ảnh hiếm hoi hay không kém tiểu thuyết gốc.

Một cuốn truyện đầy cảm động, một bộ phim hay và Lụa dù ở thể loại nào cũng tạo cho người đọc, khán giả những giây phút suy ngẫm về giá trị hạnh phúc thật sự ở mỗi con người.

Không Chốn Nương Thân
Tác giả: Cormac McCarthy
NXB Hội Nhà Văn
Giá : 57.000 đồng


Bộ phim đoạt đến 4 giải Oscar và nhiều giải thưởng danh giá khác cho câu chuyện nói về cuộc đối đầu giữa 1 viên cảnh sát trưởng già nua, một người thợ hàng may mắn nhặt được vali có 2 triệu đô la và một tên sát nhân máu lạnh. Xuyên suốt cuốn sách là cuộc đấu tranh giữa danh dự và công lý, giữa con người và tội ác cùng với những cảm xúc về tình yêu, sự cám dỗ, sự hy sinh, niềm hy vọng...

"Một câu chuyện kể chạy hết tốc lực như điên cuồng trên những bánh xe trong một cuộc đua với quỷ dữ trên sân khấu rộng như bang Texas" - tờ New York Times nhận định, hay bình luận trên Houston Chronicle thì viết rằng: "Tác giả là nhà văn đương thời vĩ đại nhất và đây là quyển tiểu thuyết mà người ta phải đọc và nhớ mãi".

Nhật ký tiểu thư Jones
Tác giả: Helen Fielding
NXB Trẻ
Giá: 70.000 đồng



Thành công vang dội của bộ phim hài lãng mạng Nhật ký tiểu thư Jones do diễn viên Renee Zellweger (giải Quả cầu vàng năm 2000) thủ vai đã như một lời đảm bảo cho giá trị của cuốn sách cùng tên này. Renee Zellweger - từng lọt vào top 50 người đẹp nhất thế giới - để tham gia bộ phim đã phải chấp nhận tăng thêm 10kg để bảo đảm thể hiện chân thực ngoại hình của nhân vật nữ trong phim.

Làm thế nào để một cô gái với những tật xấu như "hút thuốc như ống khói, uống rượu như cá và ăn mặc hệt như mẹ cô ta" có được thành công trong công việc và tình yêu?
Nhờ lối dẫn dắt sắc sảo, khéo léo, giọng điệu hài hước cực đắt kiểu Anh, truyện khiến người đọc cười sái quai hàm từ trang này sang trang khác vì sự duyên dáng đáng yêu trong hình ảnh Bridget - chính là hình ảnh rất dễ gặp trong đời chúng ta.

Nhật ký tiểu thư Jones đã trở thành hiện tượng ngay từ khi in ra và thành công của bộ phim cùng tên đã biến tiểu thuyết thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu. Cuốn sách sau 10 năm đã bán được hơn 2 triệu bản toàn thế giới và giành được giải thưởng British Book of the year 1998 (sách hay nhất nước Anh).

Áo khoác lông chồn
Tác giả: John O’Hara
NXB Văn Hóa Sài Gòn
Giá: 60.000 đồng

Cái giá phải trả cho tình một đêm
Chắc hẳn nữ diễn viên nổi tiếng người Mỹ Elizabeth Taylor phải cảm ơn tác phẩm Áo khoác lông chồn vì đã giúp bà có được giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của John O'Hara.

Xác một cô gái trẻ đẹp trôi dạt vào bãi biển Long Island. Đây là một tai nạn, một vụ giết người hay tự tử? Với sự chân thực đến xấc xược và sự nhạy cảm độc đáo, Áo khoác lông chồn đã bóc trần những sự thật xấu xa được che giấu, ẩn nấp dưới cái vẻ bên ngoài của một xã hội đang quay cuồng vì ảnh hưởng của cuộc Đại suy thoái. Có thể nói đây là một tuyệt phẩm trên văn đàn nước Mỹ.

Đảo kinh hoàng
Tác giả: Dennis Lehane
NXB Văn Hóa Sài Gòn
Giá bìa: 68.000 đồng



Có thể nói đây là cuốn tiểu thuyết xuất sắc tới mức "nỗi kinh ngạc nó mang lại khiến ta tỉnh giấc liên tục suốt đêm. Ta bắt đầu hiểu tác giả đã làm gì với trí óc ngây thơ của mình và ông ấy cũng sẽ làm vậy với bạn, nếu bạn cho phép" - Tờ Washington Post của Mỹ đã nhận định như vậy.

Hai sĩ quan hình cảnh Boston là Teddy Daniels và Chuck Aule, đến bệnh viện tâm thần kiêm trại giam trên đảo Shutter - một cơ sở bí mật của chính phủ, để điều tra vụ mất tích của bệnh nhân nữ Rachel Solando.

Bị vây quanh bởi các chuyên gia tâm lý và những bệnh nhân tâm thần nguy hiểm trên một hòn đảo lộng gió cách xa đất liền, Teddy đã khám phá ra bí mật về tội nhân thứ 67 trong khi nhà tù vốn chỉ giam giữ 66 tội phạm. Đồng thời, càng dấn sâu vào bóng tối và cuộc điều tra, Teddy nhận ra rằng có lẽ anh sẽ không bao giờ có thể sống sót và thoát khỏi hòn đảo này, trong khi còn chưa tìm ra kẻ đã sát hại người vợ yêu dấu Dolores Chanal của anh...

Bộ phim Đảo kinh hoàng phỏng theo tác phẩm trên do nam diễn viên ăn khách Leonardo DiCaprio làm diễn viên chính đã trình chiếu tại Việt Nam tháng 4 vừa rồi và liên tục dẫn đầu top 10 phim ăn khách tại Mỹ nhiều tuần liền.

Bệnh nhân người Anh
Tác giả: Michael Ondaatje
NXB Văn Học
Giá bìa: 82.000 đồng

Bệnh nhân người Anh là tác phẩm đầy chất thơ về số phận của bốn con người gặp nhau nơi một tòa biệt thự bỏ hoang ở vùng đồi nước Ý trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến tranh Thế giới thứ hai. Câu chuyện như những trang sách được lật giở ngẫu nhiên dần hé mở tâm trạng và cuộc đời của từng nhân vật: Hana, cô y tá với những chấn thương tinh thần, một mực ở lại chăm sóc ông bệnh nhân người Anh khi những người khác trong bệnh viện dã chiến này đã chuyển đi; Caravaggio, một tên trộm, một cựu điệp viên, bị chặt đứt hai ngón tay cái trong một lần bị địch bắt; Kip, anh lính công binh gỡ bom người Ấn dè dặt với người phương tây; và bệnh nhân người Anh, nhân vật trung tâm, bị bỏng đến mức không còn nhận diện được, một ẩn số giữa họ...

Đây là tác phẩm đã được chuyển thể thành phim và giành tới 11 giải Oscar, giải Quả cầu vàng và giải BAFTA cho phim hay nhất vào năm 1997.

Thành phố chết (I am Legend)
Tác giả Richard Matheson
NXB Văn Hóa Sài Gòn
Giá bìa: 51.000 đồng


I am Legend là một trong những tiểu thuyết có sức hút nhất thế kỷ 20, nằm trong danh sách 10 tiểu thuyết được bình phẩm nhiều nhất trong thể loại kinh dị. Bộ phim cùng tên do Will Smith đóng vai chính cũng nằm trong top các phim ăn khách thời gian qua.
Robert Neville là người sống sót duy nhất qua trận đại dịch vô phương dập tắt - một trận đại dịch đã đột biến tất cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em thành loài sinh vật khát máu, chuyên sống về đêm và quyết chí tiêu diệt anh. Ban ngày anh kiếm thực phẩm và những vật dụng thiết yếu cho cuộc sống của mình, đồng thời ráo riết truy tìm những người sống sót có thể đang ẩn náu ở đâu đó. Nhưng rốt cuộc lại có những kẻ nhiễm núp trong bóng tối, dõi theo từng bước chân anh đi, chờ anh sơ hở...

"I am Legend là cuốn tiểu thuyết tập hợp đủ mọi cảm xúc, từ sợ hãi đến rùng rợn, có cả phi lý viễn tưởng, nhưng trên hết là tính cách và nghị lực của nhân vật. Những biến động và thay đổi trong tính cách, con người Robert Neville trong hành trình đi tìm sự sống là bằng chứng hùng hồn nhất cho tinh thần nhân văn cao đẹp của con người" (Will Smith, diễn viên chính trong bộ phim cùng tên).

Kiêu hãnh và định kiến
Tác giả: Jane Austen
NXB Hội Nhà Văn
Giá bìa: 73.000 đồng


5 chị em gái nhà Bennet ở Hartfordshire, Jane xinh đẹp và mạnh mẽ, Elizabeth thông minh, Mary ham đọc sách, Kitty nhí nhảnh và Lydia hoang dã. Cuộc sống của họ diễn ra êm đềm cho đến khi một chàng trai trẻ giàu có - Bingley, và bạn thân của anh - Darcy trở thành hàng xóm của họ. Mặc dù để tâm tìm hiểu nhau, nhưng Elizebeth và Darcy lại có những định kiến với nhau về sự chênh lệch giai cấp và tài sản cùng lòng kiêu hãnh cũng ngăn cản họ đến gần nhau hơn trong "thuở ban đầu" ấy.

Kiêu hãnh và định kiến luôn nằm trong top những cuốn sách hay thế kỷ, đã được dựng thành phim rất nhiều lần và luôn gây được sự chú ý của người xem. Phiên bản điện ảnh mới nhất được sản xuất vào năm 2005 do nữ diễn viên Keira Knightley (từng đóng vai nữ chính trong seri Cướp biển Caribe) thủ vai chính.

Nguyễn Mạnh Cường

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ