Quần áo

Quần áo

6 thg 5, 2010

Khi người đẹp hóa thân ác thú


Họ là diễn viên xinh đẹp, người mẫu nổi tiếng thậm chí là hoa hậu, á hậu... nhưng khi dấn thân vào nghệ thuật, họ sẵn sàng chấp nhận hóa thân thành những nhân vật xấu xí từ vóc dáng, khuôn mặt đến cả tính cách.
Nhiều người trong số họ vì không sợ xấu mà đã gặt hái được thành công từ chính vai diễn xấu xí của mình. Trên tất cả, họ được khán giải tôn vinh là người dám hy sinh cho nghệ thuật.

Thành công từ vai diễn xấu xí

Khán giả xem truyền hình đã quá quen với gương mặt "xấu đau xấu đớn" của cô gái xấu xí Huyền Diệu với mũi tẹt, miệng rộng, hàm răng niềng đen xỉn, cặp kính dày quá cỡ, mái tóc bù xù. Bản thân NSƯT Ngọc Hiệp cũng không nhớ đây là lần thứ bao nhiêu chị vào vai xấu xí hơn rất nhiều so với ngoại hình ngoài đời thực. Lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh trong vai cô gái quỷ có khuôn mặt quái dị trong Dấu ấn của quỷ (đạo diễn Việt Linh) - vai diễn kinh dị này trở thành dấu ấn lớn trong sự nghiệp Ngọc Hiệp, cũng nhờ nó mà tên tuổi Ngọc Hiệp vượt lên hàng "ngôi sao". Chị có lần tâm sự. "Chẳng có lý do gì một diễn viên, người nghệ sĩ chân chính lại từ chối chuyện làm xấu ngoại hình của mình đi cho phù hợp với yêu cầu kịch bản. Vì nghệ thuật, tôi sẵn sàng nhận những vai già nua, xấu xí, nếu tôi có niềm tin là vai diễn đó được đón nhận".



Ngọc Hiệp trong Cô gái xấu xí

Khi chấp nhận vào cuộc điện ảnh, Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy cũng chẳng ngại ngần rũ bỏ ánh hào quang "hoa hậu", chẳng lo sợ làm xấu hình tượng người đẹp từ thiện và trong sáng để vào vai một cô gái đứng đường, chơi bời nghiện ngập, nhiễm HIV... trong bộ phim Âm tính của đạo diễn Phương Điền. Lần đầu tiên tham gia đóng phim, lại chấp nhận vai mà nhiều người đẹp được mời trước đó nguây nguẩy từ chối, Miss Việt Nam đã thực sự dũng cảm hy sinh cho nghệ thuật.

Trong khi không ít nữ diễn viên thích được vào vai cô nàng quyến rũ, xinh đẹp, đài các trên phim thì người đẹp - Á hậu Trịnh Kim Chi lại sẵn sàng từ bỏ vai diễn tiểu thư con nhà giàu hay mệnh phụ phu nhân để chủ động xin đạo diễn cho được đóng vai... "Thị Nở". Lý do diễn viên khả ái này đưa ra là đã "chán" đóng những vai xinh đẹp, sợ mình bị đóng khung vào các vai diễn một chiều dễ khiến khán giả nhàm chán. Trong một số bộ phim cách mạng trước đó như Thời thơ ấu, Kim Chi đã chấp nhận hóa thân thành nhân vật xấu xí, trái ngược với vẻ đẹp kiêu sa, đài các ngoài đời. Gần đây, trong Thiên đường tình yêu dài 60 tập, Trịnh Kim Chi lại vào vai một phụ nữ quê mùa, ăn mặc lam lũ, bị người yêu phụ bạc. Dù vóc dáng và khuôn mặt bị hóa trang xấu xí đi nhiều, già hơn đến chục tuổi, nhưng đổi lại, vai diễn của chị đã tạo được ấn tượng đẹp trong mắt khán giả.



Mai Phương Thúy trong Âm tính

Với điện ảnh nước ngoài, chuyện người đẹp không sợ xấu không hiếm. Nữ diễn viên Nam Phi Charlize Theron - người từng được bình chọn là người phụ nữ quyến rũ nhất thế giới đã không ít lần vào vai xấu xí. Gần đây nhất, cô đảm nhiệm vai bà mẹ luộm thuộm, xấu bẩn trong bộ phim vừa được công chiếu Sleepwalking. Đối với cô, xinh đẹp trên màn ảnh không phải là điều quan trọng, quan trọng hơn là điều sẽ ở lại trong lòng khán giả. Hay nữ diễn viên nổi tiếng Tôn Phi Phi của điện ảnh Trung Quốc cũng từng gặt hái thành công lớn, để lại ấn tượng đặc biệt khi cạo trọc đầu trong Bích huyết kiếm. Khi được hỏi sao cô không sợ hình tượng của mình xấu đi trong mắt khán giả, mỹ nhân Trung Hoa trả lời: "Tôi quan niệm không có vai diễn đẹp hay xấu. Nếu chỉ lo giữ vẻ đẹp ngoại hình có khác gì bình hoa di động. Là diễn viên, thể hiện tốt vai diễn của mình mới mang lại vẻ đẹp thực sự".

Hóa thân thành "Thị Nở" - tại sao không?

Không thể phủ nhận, nhìn lại điện ảnh nước nhà mấy năm vừa qua, đã có khá nhiều diễn viên xinh đẹp thành công với vai xấu xí như Thúy Nga vào vai Thị Nở trong Chí Phèo và những người bạn của đạo diễn Phạm Đông Hồng, Mỹ Uyên vào vai cô gái điên trong phim của đạo diễn Lê Cung Bắc, Minh Thư vào vai ma trong phim Mười của hãng Phước Sang... Đã có lúc tưởng như trong giới nghệ sĩ, chuyện diễn viên xinh đẹp đóng vai xấu xí trở thành mô tuýp được nhiều đạo diễn, diễn viên thích thú.



Thúy Nga trong vai Thị Nở

Tuy nhiên, không ít khán giả lại cho rằng như vậy là xúc phạm, bêu xấu thần tượng nghệ thuật, thiếu tôn trọng bản thân diễn viên và khán giả... Có người còn đặt câu hỏi, liệu có nhất thiết phải "xấu xí hóa" dàn diễn viên xinh đẹp như vậy không, bởi hoàn toàn có thể chọn những diễn viên có ngoại hình "bình bình" để vào vai xấu xí. Hơn nữa, cho dù khâu hóa trang tốt đến thế nào, ít nhiều cũng sẽ tạo cho khán giả cảm giác giả tạo, gượng ép bởi không dễ làm thay đổi ngay lập tức ấn tượng xinh đẹp mà diễn viên đó đã định hình trong lòng khán giả, nhất là khi diễn viên "non tay", chưa quên được mình là một người xinh đẹp. Như vậy có phải các đạo diễn đã quá mạo hiểm không?

Giải thích điều này, một đạo diễn cho biết, khi một "đào" đẹp chấp nhận làm xấu mình để vào vai xấu xí đồng nghĩa với việc họ chấp nhận thử thách năng lực bản thân. Đây sẽ là một động lực tích cực giúp họ hoàn thành tốt vai diễn. Còn nếu dùng "đào" xấu để diễn vai xấu, điều này có thể gây hiệu ứng ngược vì diễn viên sẽ ngại ngùng, diễn xuất không tự tin, như thế rất khó lấy lòng khán giả. Ngay cả với các diễn viên xinh đẹp, mặc dù có ngoại hình khả ái nhưng là diễn viên, họ thích và có ước muốn được đóng các vai "xương xẩu", gây ấn tượng mặc cho vai diễn đó có thể biến họ thành những gương mặt, hình thù quái dị, xấu xí đến mức ma chê quỷ hờn. Bởi đối với một diễn viên, được khám phá khả năng của mình ở những vai diễn... không giống mình chính là cơ hội, niềm hạnh phúc.

Theo Gia đình & Trẻ em

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ