Quần áo

Quần áo

22 thg 10, 2009

Nghệ thuật khen chê trong "chuyện ấy"



Thông thường người ta khen để tuyên dương, chê để ai đó khắc phục. Chuyện chăn gối cũng cần khen - chê, chỉ có điều, với các cô, thì công tác "thi đua khen thưởng" này xem ra không đơn giản.
Thực tế, có không ít quý bà quý cô sau bao năm hương lửa chưa từng... khen chồng một tiếng. Không phải họ không nhận ra "công lao hãn mã” của ông nhà, nhưng vì ngại khen chồng giỏi, sẽ dễ bị quy là ham hố, máu mê chuyện giường chiếu. Tương tự, nhiều quý bà quý cô chưa bao giờ mở lời làm "nghịch nhĩ” chồng cũng vì thế. Hiển nhiên, bao giờ người phê bình góp ý cũng cần chữ "dũng", đặc biệt khi người tiếp thu là những ông chồng gia trưởng.

Trong chuyện chăn gối, chiếc mề-đay bà gắn lên ngực ông hay nhất là thòng thêm vài câu khích tướng. Khen suông dễ sinh tự mãn, trong khi với các ông, vì lý do tuổi tác, sức khỏe, nhàm chán, mà rất dễ bằng lòng với thành tích... cùng kỳ năm ngoái. Nhiều ông lý luận kiểu tối giản rằng, với bấy nhiêu tài ba của mình, đã dư sức mang lại lợi tức kịch trần cho vợ, không cần phấn đấu thêm. Do vậy, người ta khuyên các bà các cô cần khen thì đừng kiệm lời, nhưng chỉ nên dừng ở hạng ưu, đừng phóng tay tới hạng... tối ưu, dễ khiến các ông ngủ quên trên chiến thắng.


Tuy nhiên, khen cũng cần lựa lời, bởi không khéo khen "bốc" quá xa sự thật dễ khiến người bị khen cho là đãi bôi, giả tạo. Hơn ai hết, đàn ông biết sức mình tới đâu trong chuyện phòng the, còn thi thoảng "nổ" với bạn bè, cũng chỉ vì chữ sĩ và nghĩ rằng chẳng ai kiểm chứng. Do vậy, vòng nguyệt quế bằng giấy bồi của các bà có thể khiến những ông chồng có lòng tự trọng nổi đóa. Tương tự, mấy ông thừa biết thành tích chỉ là nhất thời phong độ mới vĩnh viễn, nên nhiều ông cũng chẳng lấy làm vui với lời khen của vợ dành cho những cú lóe sáng ngắn ngủi của mình.

Sau cùng, khen cũng cần trông trước coi sau, bởi như đã nói, việc quý bà quý cô "tấm tắc khen tài" có thể bị ông chồng khó tính nhìn bằng con mắt lẳng lơ, học đòi...

Khen cần bao nhiêu thì chê cũng có giá trị bấy nhiêu. Với những ông có tinh thần "lắng nghe" thì không nói, gặp phải ông chồng độc đoán hay ảo tưởng thì rất cần những gáo nước lạnh của vợ nhà (hiển nhiên góp ý còn giúp đối tượng sửa chữa, hoàn thiện). Nếu khen cần cân nhắc thì chê càng phải uốn lưỡi bảy lần. Lời nói thẳng bao giờ cũng khó nghe, đặc biệt trong chuyện gối chăn của các ông. Có chuyên gia đúc kết rằng, với đàn ông, từ đầu đến chân chỗ nào vợ chê cũng cười trừ, trừ... "chỗ đó”. Đàn ông còn rắc rối ở chỗ, thừa biết mình lỗi đứt đuôi nhưng hễ bị vợ chọc ngoáy là sinh chuyện.

Lựa lời để chê còn vì sự an toàn của quý bà quý cô. Với ông chồng máu nóng thì cái tội làm mất mặt chồng... trên giường là tội nặng nhất nhì trong số những tội "chống nạnh cãi chồng".

Khó miễn khéo là được. Nên áp dụng công thức an toàn khen trước chê sau, nếu cần dùng bài "cây gậy và củ cà rốt" có chọn lựa (với những ông có cái tôi quá lớn thì bị vợ đem chăn gối ra câu nhử sẽ coi chừng lành ít dữ nhiều). Thật ra, thực tế nhiều ông chồng có tinh thần "dân chủ”, sẵn sàng đón nhận phản hồi từ vợ, chỉ có điều, chờ hoài không thấy bà nói năng gì nên ông yên tâm "im lặng là đồng ý”. Ngoài ra, như đã nói, nhiều ông tin rằng, nhờ tài ba của mình mà vợ nhà "hưởng phước" hơn thiên hạ, không khen thì thôi chứ chê bai là kiếm chuyện.

Tóm lại, trong chuyện chăn gối, nếu không có phản hồi, mạnh ai nấy làm thì chẳng khác cái máy hát phát quanh năm mỗi một bài. Ngược lại, khen, chê không khéo thì giống như đẩy thêm một phát vào lưng chăn gối vốn chỉ mới loạng choạng mất thăng bằng.

Theo BS Đỗ Minh Tuấn/PNO

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ