Quần áo

Quần áo

11 thg 10, 2011

6 kinh nghiệm chia sẻ cùng các mẹ khi bé biếng ăn

Chắc các mẹ đều đồng ý với mình nuôi con là một việc không mấy dễ dàng, đặc biệt với các bé biếng ăn. Dạo trước, cứ tới bữa cơm, mình thấy rất vất vả với bé nhà mình dù mỗi ngày, mình đều chuẩn bị cho bé thực đơn khá phong phú. Nhưng mình phát hiện làm gì cũng phải có phương pháp, không thể cứ ép bé để mong có hiệu quả. Sau đây, mình sẽ chia sẻ với các mẹ một vài kinh nghiệm:

1. Tìm hiểu nguyên nhân

Qua kinh nghiệm, mình thấy có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn. Ví dụ như trước bữa ăn, bạn đã cho trẻ ăn quá nhiều, hoặc do trẻ bị mệt, căng thăng hay đang trải qua giai đoạn lớn chậm hơn nên nhu cầu về ăn uống cũng ít hơn. Bạn nên tìm hiểu rõ lí do vì sao bé không chịu ăn chứ đừng vội vàng bắt trẻ ăn theo ý mình.

2. Thay đổi món ăn

Thiếu dinh dưỡng ở trẻ là nỗi lo lắng lớn nhất của cha mẹ, đặc biệt đối với những trẻ biếng ăn. Có một cách rất đơn giản mà nhiều mẹ đã sử dụng đó là thay đổi cách chế biến món ăn. Ví dụ, nếu trẻ không thích ăn rau, bạn có thể cho trẻ ăn hoa quả hoặc súp. Thay vì cho trẻ uống sữa, bạn có thể chuẩn bị cho trẻ sữa chua, phomai, váng sữa…hay thay thịt bằng trứng, và các loại đậu.

3. Hãy kiên nhẫn

Dù sử dụng phương pháp nào, thì điều quan trọng nhất là bạn phải kiên nhẫn. Ví dụ, con bạn không chịu ăn rau, đừng bỏ cuộc hay ép trẻ theo ý mình, hãy chế biến nó thành các món khác nhau hoặc kết hợp cùng các thực phẩm khác.

4. Tách riêng hay trộn lẫn

Đối với một số trẻ, bạn có thể sử dụng cách truyền thống là bỏ vài miếng rau củ vào món ăn mà các bé thích. Nhưng bạn phải lưu ý, vì một số trẻ không thích trộn lẫn nhiều thực phẩm vào cùng một món ăn. Hãy tìm hiểu sở thích của trẻ để có thể chế biến và kết hơp các loại thực phẩm.

5. Đừng nên cho trẻ ăn vặt

Bạn không nên cho bé ăn vặt để tránh nguy cơ béo phì và khiến bé không ngon miệng khi tới bữa ăn. Thay vào đó, bạn có thể khen ngợi, dỗ dành,…khi bé đòi ăn vặt, chứ đừng ngay lập tức chiều theo ý bé.

6. Hãy bắt đầu từ những thứ trẻ thích

Mỗi đứa trẻ đều thích những món khác nhau. Trong bữa ăn, chúng sẽ chọn ăn những món này trước tiên. Điều này là hoàn toàn bình thường. Nhưng bạn không nên để trẻ chỉ ăn những món mà chúng thích và bỏ qua một vài món khác. Hãy cố gắng để trẻ ăn đầy đủ các món. Ví dụ, nếu bạn muốn trẻ ăn rau, tới bữa ăn, hãy bưng món rau ra trước tiên. Và trẻ sẽ ăn, vì lúc này chúng đang cảm thấy đói.

Mẹ Shushi

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ