Quần áo

Quần áo

1 thg 9, 2011

Dễ mắc HIV từ thức ăn nhai sẵn

Một cuộc nghiên cứu từ Nam Phi cho thấy hơn 2/3 bà mẹ và người chăm sóc trẻ thường xuyên nhai lại thức ăn rồi mớm cho trẻ. Họ không biết rằng làm như thế là đang đặt trẻ vào mối nguy cơ mắc bệnh HIV qua đường răng miệng.




Tiến sĩElke Maritz của ĐH Stellenbosch và các đồng sự đã phỏng vấn 154 người chăm sóc trẻ sơ sinh, phần lớn là các bà mẹ trẻ. Hơn 2/3 trong số họ (106 người) cho biết thường nhai nhuyễn thức ăn trước khi mớm cho con. Trong số này, 55 người gặp vấn đề về răng miệng như chảy máu nướu răng, lở loét miệng và 41 người thấy máu trong thức ăn nhai cho trẻ.

Nhai nhuyễn thức ăn cho con đã trở thành thói quen ở nhiều nơi trên thế giới vì nhờ đó, người chăm sóc trẻ có thể kiểm tra nhiệt độ và khẩu vị thức ăn của trẻ. Tuy nhiên, các bà mẹ không hề biết rằng họ đang đặt con mình vào mối nguy cơ mắc bệnh HIV nếu người chăm sóc trẻ dương tính với căn bệnh này.

Nhiều người chăm sóc trẻ đã nhai lại thức ăn khi bị nướu răng hoặc chảy máu và báo cáo cho thấy có máu lẫn trong thức ăn, gây nên đường truyền bệnh nguy hiểm nếu trẻ bị xước miệng hoặc ăn phải thức ăn nhiễm máu HIV.
Các nhà nghiên cứu khuyến cáo các bà mẹ cần thận trọng, chú ý phòng ngừa HIV cho trẻ từ người chăm sóc, đặt biệt những khu vực tỉ lệ người nhiễm HIV và viêm gan B cao.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ