Quần áo

Quần áo

11 thg 8, 2011

5 tấn vàng, 10 tấn vàng, rồi sao nữa?

Trong 2 ngày gần đây, cơn sốt giá vàng đã bớt nóng, người dân không còn điên đảo với giá vàng. Nhưng, khi tĩnh tâm nhìn lại cơn “địa chấn” của vàng những ngày vừa qua, người ta mới thấy thị trường vàng trong nước có quá nhiều điều nghịch lý.

Hối hả mua khi giá cao, bán ào ào khi giá thấp!

Trước khị xảy ra cơn địa chấn giá vàng lần này, thị trường vàng trong nước và trên thế giới cũng đã từng trải qua biết bao lần sốt giá vàng. Thế nhưng, đợt tăng giá vàng lần này, dù đã được các chuyên gia tài chính cảnh báo rất nhiều, nhưng vì đợt tăng giá quá nhanh và quá mạnh lần này vẫn khiến người dân, thậm chí cả với những chuyên gia tài chính dạn dày kinh nghiệm phải bàng hoàng, sửng sốt.


Biểu đồ Kitco về giá vàng thế giới của Bảo Tín Minh Châu cho thấy giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh! (Nguồn Kitco).

Tại thị trường trong nước, người dân vốn rất mẫn cảm với giá vàng. Vì thế, khi giá vàng tăng mạnh trong lúc lạm phát trong nước liên tục leo thang, nhiều người dân từ thái độ bàng hoàng, nghe ngóng, đã vội vàng lao vào cuộc hơn thua.

Thực tế, khi giá vàng tăng, không ít người dân có vàng đã đem vàng đi bán. Thế nhưng, khi kinh tế vĩ mô trong nước chưa ổn định, lạm phát tăng cao, các thị trường chứng khoán, BĐS tụt dốc và đóng băng, người dân đua nhau mua vàng khi vàng tăng giá để bảo toàn giá trị đồng tiền cũng là điều dễ hiểu. Chính vì thế, mới có hiện tượng khi giá vàng càng tăng thì xu hướng mua vàng tích lũy của người dân càng cao. Thậm chí, đã có những thời điểm người mua vàng nhiều đễn nỗi một số tiệm vàng đã bị “vét sạch”, không còn vàng để bán.

Cơn khát mua vàng khi giá vàng lên cơn sốt của người dân khiến giá vàng trong nước tăng còn nhanh hơn cả giá thế giới. Thậm chí có những thời điểm giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới tời 2 triệu đồng/lượng, nhưng vì sợ vàng còn lên giá trong khi nguồn vàng trong nước đang ngày càng… cạn kiệt nên ai cũng tích cực mua vào.

Chỉ đến khi Ngân hàng Nhà nước có thông báo cho các doanh nghiệp nhập 5 tấn vàng, nghĩa là dấu hiệu nguồn vàng trong nước sẽ được cải thiện thì giá vàng bắt đầu hạ nhiệt. Và, khi giá vàng giảm giá, rất nhiều người trước đó ít lâu đã phải mua vàng với giá cao đã lại bán vàng. Thậm chí, nhiều người còn chưa được sờ đến vàng vì mua lấy được khi chấp nhận giao tiền và cầm giấy hẹn cũng đã phải bán lại, đau đớn chấp nhận lỗ tới gần 2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng Việt Nam luôn đi ngược với thế giới?

Phải khẳng định một điều rằng, trong các ngày từ 3-7/8, giá vàng trong nước tăng mạnh, khiến giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới rất nhiều là do yếu tố tâm lý mua vàng tích trữ của người dân và vì vì hiện tượng đầu cơ, làm giá kiếm lời.

Khi cơn sốt vàng trong nước tạm hạ nhiệt, chiều 10/8, người dân đua nhau bán vàng khi giá thấp thì giá vàng thế giới vẫn tăng nhẹ. Song mức tăng giá vàng trên thị trường thế giới có những lúc còn “chần chừ”, không mạnh như những ngày trước.

Quyết định cho nhập vàng của Ngân hàng Nhà nước có khiến giá vàng trong nước tiếp tục đứng im trong khi giá vàng thế giới vấn đang có xu hướng tăng mạnh?

Nguyên nhân của tình trạng giá vàng thế giới tăng chậm hơn được nhiều chuyên gia giải thích: do nhiều nhà đầu tư trên thế giới khi thấy giá vàng tăng cao có xu hướng bán vàng chốt lời và để đa dạng hóa danh mục đầu tư. Và, đà bán vàng để chốt lời của các nhà đầu tư trên thế giới khiến giá vàng thế giới bớt nóng hơn là một sự thật. Tuy nhiên, nếu nhìn biểu đồ giá vàng thế giới thì xu hướng vàng tiếp tục tăng giá vẫn là một xu hướng không bàn cãi.

Theo Biểu đồ giá vàng thế giới Kitco của Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu ngày 8/8, giá vàng thế giới đóng cửa ở mức 1.717,20 USD/ounce; ngày 9/8 là 1.744,10 USD/ounce; ngày 10/8 là 1.756 USD/ounce. Tuy nhiên, đến 5 giờ sáng ngày 11/8 (theo giờ Việt Nam), giá vàng lại bật mạnh lên 1.802 USD/ounce.

Như vậy, trong khi giá vàng trong nước giảm thì giá vàng trên thế giới tiếp tục tăng. Việc giá vàng thế giới tăng đã làm giảm khoảng cách với giá vàng trong nước. Song, trong xu hướng vàng thế giới tăng, giá vàng trong nước ngày hôm nay, 11/8, rất có thể sẽ bật tăng mạnh trở lại sau hơn một ngày vàng bị rớt giá thê thảm.

5 tấn vàng, 10 tấn vàng, rồi sao nữa?

Khi thị trường vàng trong nước tăng giá quá nóng và xuất hiện yếu tố đầu cơ, khan hàng, Ngân hàng Nhà nước cuối cùng cũng đã phải ra quyết định cho nhập khẩu ngay 5 tấn vàng và sau đó sẽ tiếp tục nhập thêm 5 tấn vàng nữa.

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước phát đi tín hiệu nhập vàng, giá vàng đã giảm xuống khá mạnh.

Thế nhưng, động thái cho nhập khẩu vàng của Ngân hàng Nhà nước cũng đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Bởi nhập vàng sẽ gây sức ép nhập siêu, tỷ giá và đe dọa mục tiêu bình ổn kinh tế vĩ mô mà chính phủ đang theo đuổi.

Chưa biết số vàng 5 tấn kia rồi 5 tấn tiếp theo sẽ chính thức về Việt Nam khi nào, nhưng việc Ngân hàng Nhà nước tuyên bố cho nhập vàng cũng đã ngay lập tức phát huy tác dụng khi hạ nhiệt giá vàng trong nước trong một thời gian nhất định.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc nhập vàng cũng chỉ là biện pháp tình thế, như một liều thuốc an thần làm giảm cơn bệnh của một bệnh nhân đang lên cơn cơ giật. Bởi, nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng thì không có lý do gì vàng trong nước lại không tăng theo, thậm chí nó còn tăng rất mạnh.

Khi ấy, kinh tế trong nước sẽ càng khó khăn hơn khi mọi nguồn lực trong nước sẽ đều hướng đến… Vàng!

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ