Quần áo

Quần áo

20 thg 7, 2011

Đưa vào miệng rồi nghĩ mà... khiếp

Đúng là bây giờ ra đường, vào quán nhậu, quán cóc ven đường uống 1 cốc sinh tố, 1 cốc trà đá hay ăn một món gì đó, sau ngẫm lại thấy rùng mình.

Thì này nhé, hết chân dê thối cung cấp cho chuỗi “Hải Xồm” (một thương hiệu của dân nhậu bia hơi Hà thành), đến hoa quả thối bày bán la liệt trong BigC (một nơi các chị, các bà ưa thích mua sắm vì trong siêu thị cái gì cũng… sạch), lại còn chuyện ở Hà Đông và làng Phùng Khoang (Hà Nội) có cái chợ kỳ lạ: Chợ bán thịt lợn ôi thiu, và “hàng” được bày bán công khai dưới… đất, khách thì ôi thôi đa dạng. Và có lẽ nhiều nhất là những “món ngon Hà thành” này đua nhau lên bàn nhậu tại các quán ăn, phục vụ từ dân văn phòng, các bác bụng phệ đến bà con lao động nghèo. Nghĩ mà khiếp!


Giờ đây, cư dân mạng lại một phen rùng mình khi chứng kiến cảnh tại chợ đầu mối Long Biên (có lẽ là chợ bán buôn hoa quả lớn nhất miền Bắc?), hoa quả thối (do tẩm thuốc bảo quản Trung Quốc) được bán rẻ cho các nhà hàng (lại nhà hàng) để sau đó được “hô biến” thành những cốc sinh tố đầy màu sắc, được các quán cà phê "hét" với giá hàng chục, hàng trăm ngàn. Đấy là chứ kể tin đồn (nhưng chắc là thật) về nội tạng lợn không rõ nguồn gốc được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đấy, ai dám khẳng định mình là sành ăn, sành uống? Một câu chuyện vui thế này. Cô bé bán hàng bê thức ăn ra và giới thiệu với khách: Đây là món vó bò được tẩm phóc-môn nên rất trắng và giòn, đây là đậu phụ lướt ván được chiên với mỡ bẩn, móng giò heo được bọn em đào lên sau khi được… chôn cất kỹ lưỡng, rau thì tươi ngon vì được phun thuốc sâu, gà quê được nhà hàng ngâm nước nên thịt rất trắng. Ăn xong mời các anh tráng miệng món hoa quả thối được mua rẻ từ chợ Long Biên…

Thôi cũng “đành lòng vậy” mà nhắm mắt làm ngơ thưởng thức “ẩm thực Hà thành”, vỉa hè vốn rất ưa dân nhậu. Còn muốn trở thành “người tiêu dùng thông thái” nhưng các chuyên gia, báo đài khuyến cáo ư? Muốn lắm nhưng khó thay khi chỗ nào cũng trưng đồ “siêu sạch”, nhưng “sạch” tới mức nào thì có… trời mới biết!

Câu chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ chẳng bao giờ có hồi kết (mặc dù từ 1/7 Luật VSATTP chính thức có hiệu lực), khi con người còn có nhu cầu… ăn uống. Tuy nhiên, điều đáng trách là lương tâm của chính những người “mua đi bán lại” thực phẩm bẩn. Một chị cũng vì nghèo mà móc trong thùng rác được 5 kg đào bẩn. Người mua cũng biết đồ bẩn vẫn mua lại của chị này để chế biến bán cho khách. Rồi những người giải quyết “đầu ra” cho sản phẩm kia, cho dù nghi nghi nhưng vẫn nhắm mắt làm ngơ để “thưởng thức”, tạo thành cái vòng luẩn quẩn.

Hãy nói không với thực phẩm bẩn! Còn đâu là thực phẩm sạch thì tùy “nhà thông thái” quyết định nhé.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ