Quần áo

Quần áo

2 thg 6, 2011

Ghé nhà Juliet ở Verona

Không cần phải đợi đến ngày Valentine thì ngôi nhà của Juliet ở Verona (một thành phố nằm ở Bắc Ý) cũng đã đông nghẹt những cặp tình nhân đủ mọi lứa tuổi.

Hơn cả sự tò mò và háo hức được đứng giữa khung cảnh thật cho nền vở kịch nổi tiếng của Shakespeare, mọi người đến đây đều xếp hàng để được đặt tay lên ngực nàng Juliet với niềm tin rằng may mắn vững bền sẽ gõ cửa tình yêu của mình.

"Không có thế giới nếu không có bức tường Verona”

Không khó khăn gì để tìm ra Casa di Giulietta (ngôi nhà của Juliet) trên đường Via Cappello, bởi khắp mọi ngã phố đều có bảng chỉ dẫn. Đằng sau cánh cửa sắt cao, trên bức tường hai bên lối dẫn vào khoảnh sân nhỏ trước nhà là những cái tên mà những đôi yêu nhau đã vẽ và viết lên bằng đủ thứ ngôn ngữ, chi chít đến mức không thể tưởng tượng được!

Tôi cũng cố thử tìm cho mình một kẽ hở nào đó để viết nhưng không thể thấy một milimet trống nào, ngay cả phần tường rất cao bên trên. Những cặp đến sau tay trong tay viết chồng tên họ lên những cặp đến trước, không thì viết tên mình và người yêu lên giấy, sticker hoặc băng cá nhân rồi dán lên tường. Các nhà khai thác du lịch cũng hiểu tâm lý của những kẻ đi một mình nên đã gắn sẵn những thùng điện thoại với hình ảnh Romeo và Juliet hiển thị trên màn hình, để cho ai đó có thể gọi cho ai đó đang ở xa. Đồng thời cũng để sẵn một máy chụp hình kèm chức năng gửi email để bạn có thể gửi hình về cho người ấy.


Trong sân, trước bức tượng Juliet Capulet bằng đồng do nhà điêu khắc Nereo Costantini thiết kế năm 1972, hàng dài người đang xếp hàng để chờ đến phiên mình sờ lên ngực nàng cầu may mắn. (Hai phiên bản sao chép của tượng này còn được thấy ở Monaco và Chicago). Với tấm vé giá 3 euro cho sinh viên (4 euro vé thường), tôi vào bên trong căn nhà kiến trúc kiểu Gothic, đi qua cầu thang gỗ lên những tầng lầu dẫn đến chín căn phòng được trang trí nội thất theo phong cách qúy tộc, say sưa ngắm nhìn những bức tranh tường lộng lẫy và những vật dụng từ bảy thế kỉ trước. Gây chú ý nhiều nhất là “phòng học của Juliet”, cửa sổ lầu trên cùng nhìn ra pháo đài San Pietro cùng bức tường cổ Scaligera bao quanh Verona, và đương nhiên chiếc ban công nơi Romeo và Juliet bí mật hẹn hò. Riêng ngôi mộ của Juliet (trong vở kịch là nơi Juliet giả chết để đợi Romeo đến) lại nằm ở xa trung tâm Verona một chút, tại nhà thờ Capuccin cũng là bảo tàng Antonia Fresco.
Ngược lại với sự đông đúc tại ngôi nhà của Juliet Capulet, ngôi nhà của Romeo Montague trên đường Via Arche Scaligere hầu như chẳng mấy người ghé qua. Sau những bức tường có lỗ châu mai, phần bên trong của ngôi nhà không mở cửa cho khách tham quan, tuy nhiên nếu muốn tận mắt nhìn bạn vẫn có thể vào nhà hàng gần đó – một số căn phòng của căn nhà nằm ở đây. Phía bên ngoài cánh cửa đóng im ỉm khắc câu nói nổi tiếng của Romeo trong phần đầu vở kịch: “Tôi đã đánh mất chính mình. Tôi không có ở đây. Đây không phải là Romeo, anh ta ở một chỗ khác”.

Được xây từ thế kỉ 13, hai ngôi nhà trên thực tế thuộc về hai gia đình Montague và Dal Cappello (Capulet) từng có mối hận thù sâu sắc và gây nên những trận chiến đẫm máu trong lịch sử Verona. Thế nhưng các nhà nghiên cứu vẫn tranh cãi về việc hai ngôi nhà này có thực sự liên hệ với những nhân vật trong vở kịch của Shakespeare hay không. Dưới sự bảo trợ của chính quyền Verona, ngôi nhà đã được trùng tu 3 lần. Mặc dù ngôi nhà đã rất cũ nhưng chiếc ban công chỉ mới được xây thêm vào năm 1936 để thu hút du khách. Nhưng điều đó có quan trọng gì, chỉ cần một khi tin tưởng rằng tình yêu chân thành luôn luôn tồn tại, thì bất cứ cái ban công nào cũng đều là ban công nhà Juliet. Như Shakespeare đã từng nói “không có thế giới nếu không có những bức tường Verona. Thiên đường là ở đây, nơi Juliet sống”. ("There is no world without Verona walls. Heaven is here, where Juliet lives."), đơn giản vì tình yêu là nguyên liệu cơ bản nhất để xây dựng nên tất cả.

Thanh Nga

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ