Quần áo

Quần áo

28 thg 5, 2011

Rúng động với 400 dược mỹ phẩm chứa chất gây ung thư


Đã qua cái giai đoạn phập phồng lo sợ vì sử dụng mỹ phẩm không nhãn mác cụ thể có chứa chất gây ung thư, nghe đâu cơ quan các cấp cũng vào cuộc, cũng quản lý triệt để lắm; thế mà mới đây theo thông tin của báo Le Monde - Pháp cho biết đất nước họ đã phát hiện ra 400 loại dược phẩm có chứa Parabens - thành phần vẫn thường được dùng làm chất bảo quản trong 80% mỹ phẩm, nhiều loại thực phẩm và dược phẩm để chống nấm mốc phát triển và vi sinh vật có hại >> nhưng ngược lại, chúng lại là có khả năng gây ung thư vú và vô sinh ở nam.

Chẳng những thế, chúng còn chứa cả trong nhiều mỹ phẩm dành cho trẻ em: kem dưỡng da chống nắng Biafine, xirô trị ho (Clarix, Codotussyl, Drill, Hexapneumine, Humex, Pectosan, Rhinathinol), thuốc trị đau dạ dày, (Maalox, Gaviscon), thuốc trị tiêu chảy (Motilium) hoặc trị nôn (Primperan), thuốc kháng sinh (Josacine, Zinnat), thuốc hạ sốt giảm đau (họ Ibuprofene và Paracetamol)...

Nghe qua mà sợ thật, vì với sự quản lý khá chặt chẽ của các nước phương Tây mà còn như thế, thì thử hỏi người dân VN mình đã và đang chịu những thứ còn ghê ghớm ra sao?

Hiện cơ quan an toàn sức khỏe Pháp về các sản phẩm cho sức khỏe đang hợp tác cùng nhiều nhãn hàng dược để nghiên cứu về tính độc hại của chất bảo quản này, nhưng có lẽ đợi đến tháng 11 thì mới có kết quả. Thời gian có vẻ khá lâu để các chủ cửa hàng cũng như nhà sản xuất tẩu tán ấy nhỉ, nhưng theo ông Vicent Gazin - trưởng nhóm nghiên cứu: "Số 400 loại dược mỹ phẩm có chứa Parabens thuộc 80 hãng dược khác nhau".

Tuy nhiên theo giới chuyên gia y tế của Anh đã lên tiếng cảnh báo từ năm 2004, khi họ phát hiện những chứng cứ cho thấy chất này trong tế bào của nhiều phụ nữ bị ung thư vú. BBC cho biết, vào thời điểm đó các nhà khoa học đã lên tiếng kêu gọi các nhà sản xuất hóa mỹ phẩm của châu Âu nên xem xét lại, nhưng kết quả thì sao? Chúng vẫn tồn tại đến nay cũng đã 7 năm rồi.

Còn riêng tiến sỹ Philippa Darbre và các đồng nghiệp ở ĐH Reading, họ đã đưa ra chứng cứ là các mẫu tế bào ung thư vú ở 20 người khác nhau đều có chứa Parabens >> Xét nghiệm cho thấy chất này đã tích tụ trong tế bào sau thời gian dài thẩm thấu qua da.

Ngay sau khi phát hiện này được công bố trên tạp chí Journal of Applied Toxicology - một tạp chí chuyên nghiên cứu về chất độc do tiến sỹ Philip Harvey làm chủ biên tập, ông đã thẳng thừng yêu cầu các nhà chức trách kiểm định các hóa chất tương tự Parabens được sử dụng trong các loại mỹ phẩm dùng ở vùng da dưới cánh tay. Song lúc đó một số ý kiến lại cho rằng nghiên cứu chỉ ở quy mô nhỏ và cần có chứng cứ thuyết phục hơn.

Thuyết phục như thế nào khi cả trong người 20 phụ nữ đều chứa chúng nhỉ? Phải chăng con số ấy quá nhỏ và mạng người cũng tương tự rẻ rúng như thế sao?

Và vấn đề càng gây chú ý hơn khi ngày 03/05/2011 Hạ viện Pháp nhanh chóng thông qua dự luật cấm sử dụng những chất có khả năng gây rối loạn nội tiết, trong đó có Phthalates và Parabens. Theo giải thích của dự luật, chất Parabensbị nghi ngờ gây ung thư vú ở phụ nữ và nguy hại cho khả năng sinh sản của nam giới”.

Trong khi dự luật còn phải chờ, ít nhất là sau cuộc nghiên cứu và điều tra, nhưng hiện tại thông tin ấy cũng đủ làm rúng động giới dược phẩm Pháp cũng như các ngành công nghiệp liên quan vì phải nhanh chóng tìm chất bảo quản thay thế. Đó là chưa kể việc phải thu hồi các sản phẩm có chứa Parabens đang bán trên thị trường.

Ôi lo sợ thật đấy, nhưng hy vọng kết quả sẽ đi ngược lại, sẽ không có gì đi nhé. Nếu không thì sức khỏe của con người sẽ ra sao và chắc chắc các nhà sản xuất, những người làm lơ trước lợi nhuận đáng nể của mình cũng phải trầm mình và gánh hậu quả.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ