Quần áo

Quần áo

16 thg 5, 2011

Đối phó với những bệnh thường gặp mùa hè

Mùa hè với cái nóng gay gắt và những cơn mưa bất chợt là cơ hội thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virut phát triển gây ra nhiều dịch bệnh nguy hiểm.

Mùa hè bắt đầu từ tháng 5-6 với cái nóng gay gắt lên tới 40oC và những cơn mưa bất chợt khiến độ ẩm trong không khí tăng cao là cơ hội thuận lợi cho các dịch bệnh phát sinh. Vậy đâu là những căn bệnh thường gặp trong mùa hè và cách phòng tránh như thế nào cho hiệu quả?

Bệnh về đường tiêu hóa

Các bệnh về đường tiêu hóa thường gặp trong mùa hè là tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy...

Nguyên nhân: Mùa hè nóng nực là nguyên nhân chính gây ra các căn bệnh về tiêu hóa do thức ăn rất dễ ôi thiu, thối, mốc. Thức ăn dù để trong tủ lạnh nhưng cũng không thể đảm bảo vẫn an toàn cho người sử dụng.

Hơn thế nữa, mùa hè cũng là mùa du lịch và việc đi ăn uống những thức ăn ngoài trời, thức ăn ngoài đường phố không được kiểm duyệt chặt chẽ cũng rất dễ gây ra những dịch bệnh nguy hiểm.


Mùa hè là cơ hội thuận lợi cho các dịch bệnh phát sinh. (Ảnh minh họa)

Cách đối phó: Khi có dấu hiệu tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng... do thực phẩm, phải cho người bệnh uống ngay nước oresol, hoặc nước cháo, nước trái cây... và kịp thời đưa người bệnh đến bệnh viện gần nhất. Đặc biệt không nên nhịn uống nước khi người bệnh bị tiêu chảy và nôn mửa vì lúc này nước rất cần thiết cho cơ thể.

Để không bị ngộ độc thực phẩm, người sử dụng nên chú ý đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bằng cách không để thực phẩm trực tiếp dưới nắng nóng, không ăn những thực phẩm đã bắt đầu lên mùi và cần chế biến lại những thực phảm đã để trong tủ lạnh.

Chú ý: Không nên ăn những thực phẩm ngoài đường phố vì những thực phẩm này gây nguy cơ ngộ độc rất cao nhất là vào mùa hè.

Bệnh say nắng, say nóng

Nguyên nhân: Bệnh say nắng thường gặp ở những người hoạt động ngoài trời nhiều, trẻ em và những người cao tuổi. Nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này là do cơ thể không thể chống chọi với thời tiết quá nóng nực.

Biểu hiện của căn bệnh này là suy nhược cơ thể, mệt mỏi, buồn nôn, nhức đầu, vã mồ hôi nhiều hơn bình thường và nhiệt độ cơ thể cũng cao hơn bình thường. Nếu bị nặng, người bệnh có thể rối loạn tâm lý, mê sảng, mất ý thức, co giật.

Cách đối phó: Khi thấy bệnh nhân có biểu hiện say nắng cần đưa ngay vào nơi thoáng mát, yên tĩnh. Cởi bớt quần áo để để da dẻ thoáng mát và thoát mồ hôi nhanh nhất. Đồng thời cho bệnh nhân uống thêm nước chua mát.

Chú ý: Khi thời tiết quá nóng, tránh trực tiếp làm việc dưới ánh nắng mặt trời hoặc làm việc ở môi trường có sức nóng lớn trong thời gian dài và liên tục. Nên chú ý ăn uống những thực phẩm mát có tác dụng thanh lọc ngày hè.


Bệnh do vi trùng gây ra

Nguyên nhân: Mùa hè là mùa của muỗi, bọ, ong… rất dễ gây bệnh cho con người. Dịch bệnh nguy hiểm nhất do muỗi vằn gây ra là bệnh sốt xuất huyết. Căn bệnh này rất phổ biến vào mùa hè do mọi người có thói quen không mắc màn và ngủ ngoài trời.

Cách đối phó: Khi có biểu hiện sốt bất thường kèm theo dấu hiệu xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng cần phải đưa ngay người bệnh đến trung tâm ý tế gần nhất để khám. Căn bệnh này không thể chậm trễ vì có thể gây tử vong nếu quá muộn.

Để phòng bệnh, mọi người chú ý giữ gìn vệ sinh nơi ở, phun chất khử vi trùng để muỗi bọ không có cơ hội sống sót, trú ngụ. Trước khi đi ngủ cần mắc màn và đảm bào phòng ngủ thoáng mát, sạch sẽ.


Theo Eva

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ