Quần áo

Quần áo

30 thg 5, 2011

Ngăn ngừa chứng say tàu, xe

Theo BS-CKII Huỳnh Tấn Vũ - Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM, hiện tượng say tàu, xe xảy ra khi cơ quan tiền đình bị tác động; khi tàu, xe chạy dằn xóc, rẽ ngoặt ngoằn ngoèo, những dao động tròng trành… làm cho cơ thể thay đổi tư thế liên tục. Nếu cơ quan tiền đình quá mẫn cảm, kém thích ứng thì dễ mắc chứng say tàu, xe. Có rất nhiều trường hợp say xe là do yếu tố tâm lý, luôn trong tình trạng sợ lên ô tô, tàu hỏa, máy bay và cho rằng mình sẽ bị say.

Để ngăn ngừa tình trạng say tàu, xe, BS Vũ đưa ra một số phương pháp:

- Chuẩn bị cho mình một thể lực và tinh thần thoải mái. Ăn uống đầy đủ, tránh hạ đường huyết nhưng cũng không nên ăn quá no hoặc dùng những thức ăn khó tiêu như dừa, trứng, lạc… vì dễ kích thích niêm mạc dạ dày. Không dùng đồ uống có gas, không uống rượu trước và trong khi đi tàu, xe.

- Ngồi cạnh cửa thoáng gió, đầu tựa nơi cố định, tránh khói thuốc lá. Không đọc sách báo và chỉ nên nhìn về phía trước mặt, không nhìn phía sau hay hai bên đường để tránh cảm giác các vật đang di động ngược chiều với hướng đi của mình.

- Mặc trang phục thoải mái, thỉnh thoảng nên vận động nhẹ nhàng cho khí huyết lưu thông. Không nên bịt khẩu trang bởi khiến bạn thêm khó thở và mệt mỏi. Những trường hợp mẫn cảm với mùi xăng, mùi mồ hôi… nên chọn những chiếc xe chất lượng tốt, sạch sẽ và chuẩn bị một ít trái cây có mùi thơm như cam, quýt, dứa… Những loại trái cây chứa nhiều vitamin C sẽ giúp nâng cao thể lực, còn tinh dầu từ vỏ cam, quýt sẽ giúp bạn tỉnh táo.

- Ở những người say xe nặng, bắt buộc phải dùng thuốc chống nôn dạng uống hoặc dán lên da sau tai. Khi sử dụng thuốc không được uống rượu, thận trọng với người rối loạn chức năng gan, thận, rối loạn chuyển hóa, người già, người bị hen suyễn, rối loạn đường hô hấp dưới, cường tuyến giáp, tăng huyết áp, tim mạch. Thuốc chống nôn không nên dùng cho trẻ em, phụ nữ mang thai, đang cho con bú. Dùng các loại thuốc chống say xe còn có thể bị tác dụng phụ như: khô miệng, khó tiểu, nhìn mờ, buồn ngủ, khó chịu...

Để tránh các tác dụng phụ và an toàn cho cả trẻ em, phụ nữ mang thai, có thể áp dụng các bài thuốc dân gian đã được chứng minh rất hiệu quả:

- Trước khi lên tàu, xe 30 phút, nhai một củ gừng bằng ngón tay cái với muối. Gừng ức chế thần kinh trung ương, ức chế hoạt động của histamine dẫn đến giảm co thắt cơ trơn, giảm say tàu, xe, đồng thời kích thích nhu động ruột nhưng lại không gây nên sự co thắt quá mức, giúp chống nôn.

- Quấn khăn khô để giữ ấm từ phía sau ót ra trước ngực.

- Cầm một trái chanh hay một viên sỏi trong lòng bàn tay để mân mê mà quên đi việc say xe.

- Bấm huyệt hợp cốc (nằm giữa ngón trỏ và ngón cái): day bấm luân phiên cả hai tay liên tục trong 10-15 phút.

Ngoài ra, còn có một số loại thức ăn chống say tàu, xe như: trà gừng - đường đỏ, nhân hạt bí đao, rễ mướp hầm thịt nạc, nước sinh tố nho - rau cần, rau cần xào trứng gà…

Hà Nam (ghi)

Theo PNO

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ