Quần áo

Quần áo

7 thg 5, 2010

Chợ nội tạng ở Trung Quốc


Không có tiền, cậu thanh niên người Trung Quốc, Yan Nian 19 tuổi, đã bán thận cho một bệnh nhân ở Bắc Kinh đang cần ghép gấp với giá hơn 20.000 USD. Tuy nhiên, số tiền ấy lại qua tay môi giới Liu Qiangsheng trước khi Yang được nhận.

Trước tòa, Liu Qiangsheng 'khoe' vết sẹo dài trên bụng, dấu vết lần phẫu thuật bán thận để lại. Ảnh: Beijing Morning Post.

Theo thỏa thuận ban đầu, Yang sẽ nhận được hơn 5.000 USD nhưng trên thực tế Liu chỉ trả cho cậu hơn 3.000 USD. Tờ Beijing Morning Post đưa tin, để tìm được người phù hợp với quả thận của mình, Yang phải chờ đợi trong khu nhà ổ chuột cùng với những người cùng cảnh ngộ ở tỉnh Hà Bắc. Ngoài ra, Yang cũng phải thực hiện nhiều cuộc kiểm tra, xét nghiệm phức tạp khác. Để lách luật, giấy tờ của cậu thanh niên này sẽ được làm giả.

Gia đình người mua thận của Yang bị môi giới Liu đe dọa nếu không trả thêm tiền. Họ cho biết: "Sau này chúng tôi mới biết được Liu ăn chặn tiền của Yang. Mặc dù rất bực nhưng chúng tôi cũng rất sợ và không thể làm gì được". Người nhà bệnh nhân mua thận tiết lộ, họ đã phải trả một khoản tiền lớn cho người môi giới.

Vụ việc của Yang bị phát hiện đã phần nào hé mở hoạt động của chợ buôn lậu nội tạng do những kẻ môi giới vô lương tâm điều hành, không ngoại trừ nhiều trường hợp có sự tiếp tay của các bệnh viện. Chợ nội tạng được tổ chức theo dây chuyền. Người môi giới sẽ tụ họp nhóm người bán thận, đưa họ đi kiểm tra, xét nghiệm. Những người trung gian này thậm chí còn đút lót các bác sĩ để công việc của mình được thuận lợi hơn.

Công việc gom người bán thận và tìm người mua thận nhiều khi cũng do hên xui. Phần lớn những người này phải chờ đợi, đôi khi trong vô vọng những người mua có chỉ số các xét nghiệm phù hợp với mình. Đó cũng là lý do tại sao những người môi giới chọn việc nuôi dưỡng một nhóm người bán nội tạng. Việc này sẽ làm tăng cơ hội, không hợp người này sẽ hợp người khác. Một môi giới họ Wang ở Giang Tô khoe khoang, cách đây hai năm, anh ta từng nuôi 190 người muốn bán nội tạng trong căn hầm dưới lòng đất và đã "làm cầu nối" cho hơn 30 ca cấy ghép thành công.

Từ trước tới nay, việc buôn bán nội tạng ở Trung Quốc bị cấm trong ngành y tế tuy nhiên hành vi này không bị cho là vi phạm pháp luật. Các chuyên gia về luật cho hay chưa có khung hình phạt cho việc mua bán nội tạng.

Bình Minh

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ