Quần áo

Quần áo

2 thg 12, 2009

Tin tức - Sự kiện - Thủ tướng phê bình khâu quản lí kinh doanh vàng

“Vừa rồi giá vàng hoành hành như thế mà các sàn vàng của các Ngân hàng thương mại ra đời không hề được cấp phép. Kinh doanh có điều kiện lại không cấp phép như thế thì không được”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói trong phiên họp Chính phủ ngày 1/12.
Tại phiên họp, Thủ tướng đã lưu ý những yếu tố có nguy cơ tác động và gây bất ổn tới nền kinh tế cần phải tập trung xử lí, đó là lãi suất, lạm phát, tỉ giá ngoại tệ, vàng.
Dừng gói hỗ trợ lãi suất vay ngắn hạn vào cuối năm nay
Trao đổi với báo chí sau phiên họp chiều 1/12, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tình hình mới đã đặt ra việc cần thiết phải ổn định vĩ mô, trong đó có các vấn đề tỉ giá, lãi suất và đặc biệt là đề phòng lạm phát cao.
“Chúng ta vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng, nhưng ổn định vĩ mô là cấp bách”, ông Phúc nhấn mạnh.
Cụ thể để thực hiện ổn định vĩ mô, thay vì kéo dài gói hỗ trợ lãi suất vay ngắn hạn đến 31/3/2010 (với mức hỗ trợ 2%), Chính phủ đã quyết định dừng gói hỗ trợ này vào 31/12/2009. Theo ông Phúc, quyết định được đưa ra trước tình hình dư nợ tín dụng tăng, kinh tế thế giới đã có những thay đổi.
Thủ tướng: Quản lý kinh doanh vàng như vừa qua là không được.
Về con số cụ thể tăng trưởng dư nợ tín dụng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Đồng Tiến cho biết, đến hết tháng 11 là 36%. Số dư cho vay hỗ trợ lãi suất ngắn hạn dự kiến đến hết năm nay khoảng 400.000 tỉ đồng.
Trả lời câu hỏi về việc tại sao UB Kinh tế của Quốc hội đã kiến nghị dừng gói hỗ trợ lãi suất, Chính phủ vẫn quyết định tiếp tục nhưng giờ lại thay đổi, ông Tiến cho biết, NHNN cũng có quan điểm như UB Kinh tế nhưng thời điểm đó Chính phủ sau khi cân nhắc các yếu tố đã chủ trương tiếp tục kích thích kinh tế thông qua gói hỗ trợ này.
Tuy nhiên, những ngày gần đây do những biến động về tỉ giá, Chính phủ đã quyết định dừng gói hỗ trợ ngắn hạn nhằm đảm bảo sự ổn định của thị trường, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Với các gói hỗ trợ lãi suất vay đầu tư trung hạn, dài hạn cũng như hỗ trợ lãi suất cho nông dân, nông thôn theo các Quyết định 497, 493 vẫn tiếp tục được thực hiện đến hết năm 2010. Tuy nhiên, đối tượng vay, mức hỗ trợ lãi suất sẽ được điều chỉnh cụ thể và công bố trong tuần tới.
Nếu cần thiết sẽ can thiệp tỉ giá
Cũng nhằm ổn định vĩ mô, Chính phủ chỉ đạo chủ động điều hành tỉ giá, lãi suất linh hoạt phù hợp với tình hình trong nước và thế giới. Chính phủ yêu cầu,nếu cần thiết sẽ phải can thiệp tỉ giá.
Theo Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến, cùng với các biện pháp điều chỉnh tỉ giá vừa qua, NHNN sẽ thực hiện điều hành thận trọng, quản lí khối lượng tiền, tránh áp lực lạm phát, kết hợp các biện pháp tài chính, thương mại nhằm đảm bảo thị trường ngoại hối ổn định, hoạt động tiền tệ thông suốt, giữ được ổn định đồng tiền kể cả trong đối nội và đối ngoại.
Ông Nguyễn Xuân Phúc: Dư nợ tín dụng tăng khiến Chính phủ quyết định dừng hỗ trợ lãi suất vay ngắn hạn.
Về thị trường chứng khoán, đã có vấn đề đầu cơ bên trong, huy động vốn kinh doanh chứng khoán. Thủ tướng giao Bộ Tài chính phối hợp với NHNN kiểm tra giải quyết. Với vàng, Chính phủ nhận định, giá mặt hàng này diễn tiến như vừa qua có nguyên nhân chủ quan, khách quan nhưng cũng có yếu tố đầu cơ.
Tại phiên họp Thủ tướng thẳng thắn phê bình lãnh đạo NHNN ở khâu quản lí. “Theo luật, NHNN phải thống nhất quản lí kinh doanh vàng nhưng tôi yêu cầu chấn chỉnh hơn một năm nay, bây giờ hỏi đến các đồng chí mới nói văn bản trên đường đi”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.
Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến xác nhận, xuất phát từ việc hoạt động của các sàn vàng có nhiều rủi ro, Chính phủ đã chỉ đạo NHNN cùng một số ngành thành lập tổ công tác đánh giá tình hình.
Tổ công tác này mới có báo cáo đề xuất với Chính phủ qui chế quản lí sàn vàng. “Qui chế này có nhiều nội dung quan trọng, trong đó vấn đề kí quĩ sẽ có qui định cụ thể”, ông Tiến cho hay.
Ông Tiến cũng khẳng định, vừa qua có nhiều cá nhân, tổ chức tham gia việc đầu cơ vàng nhưng đến nay chưa phát hiện Ngân hàng thương mại nào tham gia hoạt động này. Cũng theo ông, NHNN đã có qui định quản lí cho vay vàng và các tổ chức tín dụng đã thực hiện tốt, không có đầu tư rủi ro, thua lỗ.
Cấn Cường

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ