Quần áo

Quần áo

9 thg 10, 2009

Áo dài truyền thống - Một thoáng áo dài xưa và nay

Ai đó từng “than phiền”: Phụ nữ là một “sản phẩm lầm lỗi” của Thượng đế, phải chăng sự ra đời ngẫu nhiên của chiếc áo dài với hai tà mỏng manh để khiến lỗi lầm đáng yêu đó càng trở nên đáng yêu gấp bội phần...

Chiếc áo dài Việt Nam tiền thân là chiếc áo dài lãnh tương tự áo tứ thân, áo dài Lemur nối vai ráp tay ôm sát thân, rồi áo dài tay raglan ráp xéo vai để tránh nếp nhăn khi mặc. Kinh qua thời gian và những đôi bàn tay tài hoa nhiều thế hệ, chiếc áo dài ngày nay đã đạt đến chuẩn mực tối ưu trong nghệ thuật tạo dáng.

Không còn chiếc cổ cao gò bó, tà ngắn qua gối, tay áo thô cứng, chiếc áo dài ngày nay đã được tiết chế, cách tân giúp tăng sức quyến rũ cho từng đường nét, khéo làm mờ đi ít nhiều nhược điểm (nếu có – về mặt hình thể của người phụ nữ). Tạo hóa lắm lúc cũng không tránh khỏi xao xuyến nên trót lơ đãng trong khâu tạo nắn, để làm nên “một thứ xiêm y màu nhiệm” chỉ hợp với dáng vóc, cốt cách phụ nữ Việt Nam.

Phá vỡ những gì thuộc về truyền thống là điều rất khó. Cách tân một sản phẩm cũng vậy. Chiếc áo dài ngày nay tuy có chút biến đổi phù hợp theo xu thế mới nhưng vẫn lưu giữ những giá trị truyền thống, nét đẹp của dân tộc.

Dáng áo không thay đổi nhiều, vẫn mang ảnh hưởng của áo dài cung đình Huế: cổ gọn, tay suông thẳng, tà dài chấm gót. Nhưng sự mới mẻ và cuốn hút nằm ở cách tạo hình ở cổ hoặc những trang trí dọc thân, tà áo. Những điểm nhấn gợi cảm ở ngực áo, thân áo tôn triệt để vẻ đẹp vốn có của người thiếu nữ. Cổ áo không cần quá cao, ôm khuôn phép mà hãy thả lỏng, buông lơi một chút, để lộ chiếc cổ dài trắng ngần, quyến rũ. Hay ăn gian một chút ở cửa tay, chiếc áo dài đã biến tấu thành sản phẩm thời trang hiện đại, hợp với bạn gái năng động trong thời đại mới.

Trước đây, áo lụa là mặt hàng xa xỉ chỉ dành cho giới thượng lưu nhưng nay áo dài đã thoát khỏi cái kén thời trang xa xỉ đó để trở thành một sản phẩm quốc hồn, quốc túy. Bên cạnh lụa, gấm là sự có mặt của nhiều chất liệu mới như thổ cẩm, taffeta, voan kính, tơ tự nhiên, sợi kim tuyến dệt,... góp phần làm nên vẻ hoàn thiện của chiếc áo dài dân tộc.

Khó có một trang phục nào đẹp tinh tế, sang trọng và quyến rũ như áo dài Việt Nam: vừa phong kín e ấp, vừa khơi gợi, khép mở, vừa thật hiện đại, năng động nhưng vẫn dịu dàng, truyền thống, tiện mỹ mà ích dụng. Áo dài sẽ còn sống mãi trong giá trị văn hóa Việt Nam, đồng hành cùng người phụ nữ Việt trong thời đại mới.

Mai Ka

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ