Quần áo

Quần áo

8 thg 10, 2009

Du lịch - Vịnh Hạ Long những kì quan thiên nhiên đất nước

Vịnh Hạ Long nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, là một phần bờ tây vịnh Bắc Bộ, bao gồm vùng biển của thành phố Hạ Long, thị xã Cẩm Phả và một phần của huyện đảo Vân Đồn. Phía tây nam vịnh giáp đảo Cát Bà, phía tây giáp đất liền với đường bờ biển dài 120 km, được giới hạn trong các tọa độ từ 1060 58’ - 1070 22’ kinh độ Đông và 200 45’ - 200 50’ vĩ độ bắc, với tổng diện tích 1553 km2 gồm 1969 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó 989 đảo có tên và 980 đảo chưa có tên. Các đảo ở Hạ Long có hai dạng là đảo đá vôi và đảo phiến thạch, tập trung ở hai vùng chính là vùng phía đông nam vịnh Bái Tử Long và vùng phía tây nam vịnh Hạ Long. Đây là hình ảnh cổ xưa nhất của địa hình có tuổi kiến tạo địa chất từ 250 - 280 triệu năm, là kết quả của quá trình vận động nâng lên, hạ xuống nhiều lần từ lục địa thành trũng biển. Trãi qua quá trình Karst bào mòn, phong hoá gần như hoàn toàn tạo ra một Hạ Long độc nhất vô nhị trên thế giới. Trung tâm Di sản Thiên nhiên vịnh Hạ Long, bao gồm vịnh Hạ Long và một phần vịnh Bái Tử Long, được Thế giới công nhận có diện tích 434 km2 bao gồm 775 đảo. Tiềm ẩn trong lòng các đảo đá ấy là những hang động tuyệt đẹp như động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, hang Sửng Sốt, động Tam Thai...Hạ Long cũng là nơi tập trung đa dạng sinh học, điển hình như hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái rạn san hô, hệ sinh thái tùng áng, hệ sinh thái rừng cây nhiệt đới... Với hàng ngàn loài động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng. Với những giá trị đặc biệt như vậy, ngày 17/12/1994, trong phiên họp lần thứ 18 của Hội đồng Di sản Thế giới thuộc UNESCO tổ chức tại Thái Lan, vịnh Hạ Long chính thức được công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới. Năm 2000, vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận lần thứ hai Di Sản thế giới bởi giá trị địa chất, địa mạo. Điều đó đã khẳng định giá trị mang tính toàn cầu của vịnh Hạ Long. Bạn đã có dịp đến với Hạ Long - Di sản có một không hai trên thế giới để được chiêm ngưỡng và khám phá những bí mật còn ẩn chứa nơi này?














































Nước nước, non non, đẹp tuyệt vời,
Khen ai vẽ lại cảnh đầy vơi!
Thuyền xa thấp thoáng xuôi theo lái,
Cánh nhạn lững lơ lượn cuối trời!
Đây đó, lô nhô vài mỏm đá,
Xa gần, chìm nổi mấy trùng khơi!
Lao xao, sóng vỗ reo bờ cát,
Hồn gởi theo dòng sóng biếc trôi…!!!
( Thơ Mai Hoài Thu )
các bạn đã từng an qua những món này chưa ?
- Ngán: loài có 2 mảnh vỏ, sống dưói lớp bùn, to bằng miệng chén, miệng cốc. ngán có thể hấp nưóng, nấu canh...và rượu ngán có lẽ ít người biết tới song thực sự là đặc sản bổ dưỡng, một thứ rượu hồng đào vừa đẹp mắt vừa thơm ngon.
- Sá Sùng: Thường được gọi nôm na là sâu cát. Có lẽ chỉ ở Hạ Long mới có loại hải sản này. Sá sùng sống trong cát, thân mình dài khoảng 4cm, có vân dọc li ti. Sá Sùng tươi, sau khi chế biến xào với cần tỏi tạo thành món ăn thơm ngon. Sá Sùng phơi khô, ngả mầu thẫm, nướng hoặc rang, ăn giòn, bùi để uống bia rượu, đặc biệt là làm gia vị cho nước dùng phở...
- Hải Sâm: Được ví như loài sâm biển. Hải sâm có hai loại: hải sâm trắng và đen. Hình dáng của nó như quả dưa chuột, mình mềm nhũn. Hải sâm nấu với thịt gà, mỡ chài, lạc và măng tươi trở thành món ăn ngon bổ dưỡng.
- Mực: Có nhiều loại mực như mực ống, mực mai, mực sim. Mực mai lớn có con nặng đến 2kg. Thịt thơm ngọt, ăn giòn. Mực tươi xào với tỏi, xu hào hoặc luộc. Mực phơi khô, nướng hoặc xào chua ngọt uống với bia rượu. Mực khô còn là món quà cho du khách muốn mang về cho người thân sau chuyến du lịch.
- Sò huyết: Trên vỏ có nhiều rãnh nhỏ, vỏ mỏng, ruột đỏ tươi. Sò huyết có thể hấp bia, xào trần qua nước sôi hoặc nướng trên lửa nhỏ, chấm muối tiêu, ta nếm được mùi vị ngọt, đậm đà tinh tuý của biển.
- Hà: Sống bám chủ yếu là ở dưới chân các đảo đá. Sau khi tách 2 mảnh vỏ cứng và sắc, lấy được ruột Hà. Có nhiều loại Hà to nhỏ khác nhau. Hà nấu canh chua, xào tẩm bột rán, rán cùng với trứng...tạo thành những món ăn ngon.
nếu ai chưa an thì nhớ tới HaLong Bay

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ