Quần áo

Quần áo

21 thg 7, 2011

"Vợ chồng" đồng tính người Việt ở Canada: Vượt qua bi kịch giới tính

Hơn 5 năm qua, dù trải qua khá nhiều thăng trầm nhưng cặp "vợ chồng" này vẫn đang sống với nhau hạnh phúc.

Nhiều năm buộc phải ẩn mình trong bi kịch mang tên "giới tính", những người đồng tính đang có nhiều cơ hội sống đúng với con người thật của mình. Thế nhưng, tình yêu và hôn nhân của họ vẫn đang bị phần đông xã hội chưa thừa nhận hoặc nhìn nhận như một thứ hôn nhân trái đạo. Đó cũng là lý do khiến những đám cưới đồng tính xuất hiện ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây trở nên ồn ào, ầm ĩ.



Tuy nhiên, ít ai biết được, trước hai đám cưới trên, trong giới đồng tính Việt cũng đã từng có một đám cưới của một cặp đồng tính nam. Đám cưới này được tổ chức một cách công khai, với đầy đủ nghi thức của một đám cưới thông thường. Hơn 5 năm qua, dù trải qua khá nhiều thăng trầm nhưng cặp "vợ chồng" này vẫn đang sống với nhau hạnh phúc và họ không ngừng tham gia các hoạt động thiện nguyện để xây dựng một cộng đồng đồng tính lành mạnh, có ích cho xã hội.

Đối diện

Mất khá nhiều thời gian hẹn hò và trò chuyện qua điện thoại, yahoo chat, email... chúng tôi mới hoàn thành được loạt bài viết này. Một phần do công việc của hai nhân vật chính khá bận bịu, một phần do Việt Nam và Canada lệch nhau tới 13 giờ đồng hồ nên mọi sự đều trở nên bất tiện. Hầu hết các buổi trò chuyện đều diễn ra vào lúc 10h sáng Việt Nam và 11h đêm ở Canada. Tuy nhiên, vì muốn cộng đồng hiểu hơn về vấn đề đồng tính, hôn nhân đồng tính... mà hai nhân vật chính đã cố gắng hết sức để những cuộc nói chuyện được diễn ra suôn sẻ và thuận lợi.

Hai nhân vật mà chúng tôi đề cập đến trong bài viết chính là Đinh Công Khanh (36 tuổi) hiện là kiến trúc sư chuyên về cơ sở hạ tầng cho Bộ Nông nghiệp Canada và Nguyễn Thái Nguyên (39 tuổi) hiện đang làm chuyên viên chuyên nghiên cứu về những vùng Bắc lạnh cho Bộ Môi trường Canada. Cặp đôi này hiện sống cùng nhau tại Gatineau - Quebec - Canada.

Tâm sự về gia thế, Đinh Công Khanh cho biết, anh là con trai duy nhất trong một gia đình có 3 chị gái, bố mẹ anh đều người miền Bắc (Việt Nam). Tuy nhiên, Công Khanh lại được sinh ra ở miền Nam và năm anh học xong lớp 12 thì gia đình anh xuất ngoại. Còn Nguyễn Thái Nguyên là con trai cả trong một gia đình có bốn anh chị em. Kế sau Thái Nguyên là một em trai cũng là người đồng tính và 2 cô em gái đều đã có gia đình.

Thời niên thiếu của cả hai trôi qua khá êm đềm, không có nhiều biến động như những người đồng tính khác. Thậm chí, ở thời điểm thanh thiếu niên cả Công Khanh và Thái Nguyên đều chưa để ý lắm đến những khác biệt trong mình.

"Khi vừa mới qua Canada mọi thứ đều làm lại từ đầu. Đây cũng chính là thời điểm tâm sinh lý hình thành và phát triển mạnh mẽ nhất trong tôi. Tuy nhiên, ngay từ nhỏ tôi đã không để ý gì đến vấn đề giới tính lắm, ngay cả trong trường học cũng không đề cập nhiều đến vấn đề này. Mặc dù mình cũng nhận thấy bản thân có nhiều nét khác biệt so với bạn bè cùng trang lứa nhưng để gọi đó là sự khác thường thì tôi chưa chắc... Những ngày đó, tôi thích cả những nét đẹp mềm mại, nữ tính của các cô gái và những cứng rắn, mạnh mẽ của đàn ông đều khiến tôi để ý..." - Công Khanh chia sẻ. Riêng Thái Nguyên, vì là con cả trong một gia đình có tới bốn anh chị em, nên từ nhỏ Nguyên đã ra dáng một ông anh. Những biểu hiện khác thường của giới tính luôn mờ nhạt, ngắt quãng... khiến anh hiếm khi có được những cảm nhận chính xác về mình.

Tuy nhiên, như một quy luật khó thay đổi, dù sớm hay muộn thì bất kỳ người đồng tính nào cũng phải đối diện với sự thật hiện hữu trong con người mình. Khi cái tuổi "vô ưu, vô lo" đi qua, những ý thức về giới tính trỗi dậy cũng là lúc bi kịch trong mỗi cá thể bắt đầu.

Nhớ lại thời điểm ấy, Thái Nguyên chia sẻ "Cuộc sống của người đồng tính đa phần bị đè chặt bởi tảng đá rất to và nặng mang tên "mặc cảm". Không phải họ không đủ sức tự giải thoát mình khỏi "ngũ hành sơn" ấy mà vì họ sợ. Sợ rằng khi hất đổ được hòn đá này, sẽ có những hòn đá khác to hơn, nặng hơn sẵn sàng đổ ụp xuống đầu mình bất cứ lúc nào. Những dằn vặt, lo lắng, đau khổ... chao đi đảo lại một cách tuần hoàn. Nói - không nói - nói?..., không nói liệu có giữ được "bí mật" này đến hết cuộc đời? và nói ra thì nói với ai, nói như thế nào, nói bao nhiêu là đủ? Cha mẹ, bạn bè, người thân... ai sẽ là người cảm thông và chia sẻ với mình?...".

Những tháng ngày ấy, dù sống giữa một xã hội cởi mở nhưng Thái Nguyên vẫn luôn bị dằn vặt, lo âu. Quẩn quanh với muôn vàn ý nghĩ và lối đi, cuối cùng anh đã dũng cảm chọn cách nói thật về con người mình với tất cả mọi người. Những tưởng sự thật trần trụi ấy sẽ khiến mọi người xa lánh, ghét bỏ anh nhưng rất may mắn, Thái Nguyên đã nhận được sự cảm thông sâu sắc từ phía gia đình và những sẻ chia chân tình từ mọi người xung quanh. Đó cũng là lý do khiến anh luôn sống lạc quan.

Tương tự, ở thời điểm đầu, khi những khác biệt trong con người mình ngày càng rõ rệt, Công Khanh cũng trở nên bối rối và hoang mang. "Lúc đó thấy cô đơn lắm. Cảm giác không giống ai cứ dằn vặt mãi. Cho đến khi biết thế giới này còn có những người như thế và cuộc sống cũng còn nhiều điều có ý nghĩa đang chờ mình, tôi mới thấy lạc quan hơn để tiếp tục bước vững trên số phận..." - Khanh nói.

Vượt lên mặc cảm

Công Khanh chia sẻ, trước khi ý thức rõ rệt con người thật của mình anh từng trải qua những cuộc tình rất đẹp với các bạn gái. Trong mỗi một cuộc tình, anh đều có những hạnh phúc riêng vì được yêu hết mình. Tuy nhiên, xét ở mọi góc độ thì bản thân mỗi người chưa bao giờ có được những cảm giác yêu đương thật sự. Chính vì thế, sau khi quyết định công khai và nhận được sự đồng cảm từ những người xung quanh, Thái Nguyên - Công Khanh mới dần sống trọn vẹn hơn với cuộc sống của chính mình.

"Đại đa số những người quen biết chúng tôi đều biết và hiểu con người của chúng tôi trước rồi mới biết về giới tính nên họ không có ác cảm, nghĩ xấu gì về mình. Trường hợp khó xử nhất đó là có một lần bà sếp hỏi tôi "Người yêu cậu là ai?". Lúc đó bà ấy chưa biết tôi là gay nên tôi cũng hơi lúng túng, không biết nên trả lời thế nào. Sau vài giây, tôi nói thẳng: "Anh ta tên là Nguyên". Thế là bà ấy la lên "Oh" và kể cho tôi nghe, em trai của bà ấy cũng là gay" - Công Khanh tâm sự.

Thái Nguyên và Công Khanh tâm sự, họ quen biết nhau một cách rất tình cờ tại một quán cà phê trong lễ hội của những người đồng tính ở thành phố Montreal (Canađa). Tuy nhiên suốt cả trong buổi gặp gỡ, cả hai người đều không có điều kiện để nói chuyện với nhau. Sau đó qua một số diễn đàn dành cho gay, họ tình cờ gặp lại nhau, vui mừng nhận ra người mà mình đã thương thầm nhớ trộm. Rồi qua email, điện thoại... tình cảm của họ cũng dần lớn lên. Sau hơn một tháng thì Khanh và Nguyên quyết định gặp nhau. Mỗi dịp cuối tuần, hai chàng sinh viên thay nhau lái xe hơn 200 km để được gần nhau, dẫn nhau đến những nơi cả hai cùng thích (sở thích chung của cả hai là đi dạo, đạp xe trong công viên hoặc leo núi - PV).

Kỷ niệm đọng lại sâu lắng nhất trong cuộc tình này đó chính là lần đầu tiên trò chuyện cùng nhau qua điện thoại, cả hai đã nói chuyện thâu đêm đến sáng. Qua những lần gặp gỡ, cùng nhau dạo phố, xem phim, vui chơi cùng bạn bè, đi ăn tối cùng nhau... họ cảm thấy không thể sống thiếu nhau nên dẫn nhau về ra mắt gia đình hai bên.

Công Khanh còn nhớ, quen nhau tháng 8 thì đến cuối tháng 9 là sinh nhật Nguyên, hôm ấy cũng là lần đầu tiên anh ra mắt gia đình Nguyên. Trước đó, anh khá lo lắng vì không biết gia đình Thái Nguyên sẽ phản ứng như thế nào khi gặp nhau trong lễ sinh nhật. Nhưng anh đã thật sự bất ngờ khi gia đình Nguyên khá thân thiện. Có lẽ đó cũng chính là yếu tố thuận lợi cho hai người. Yêu nhau khoảng một năm thì cả hai quyết định về sống chung với nhau để được gần gũi và chia sẻ.

"Có lẽ do sống ở nước ngoài, lại biết sự thật về con người chúng tôi từ sớm nên bố mẹ hai bên chấp nhận để chúng tôi sống chung" - Thái Nguyên chia sẻ. Vậy là một đám cưới đã được tổ chức vào tháng 12/2006.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ