Quần áo

Quần áo

27 thg 4, 2011

Nhập môn với style vintage và retro

Khi bạn đi du lịch các nước châu Âu, Mỹ, các nước châu Á như HongKong, Singapore, Malaysia … bạn có thể sẽ bắt gặp rất nhiều cửa hàng đề biển retro/vintage shop. Vậy vintage & retro nghĩa là gì?

Là một từ có rất nhiều nghĩa, nghĩa nguyên thủy được dùng trong quá trình sản xuất rượu nho, từ lúc thu hoạch cho đến khi thành phẩm. Vintage wine là rượu đặc biệt, làm từ một loại nho, thu hoạch và sản xuất trong một năm nhất định và có chất lượng cao. Qua thời gian, từ vintage được biến đổi nghĩa đi, được dùng để chỉ những gì có chất lượng cao nhưng thuộc về thời đại trước (old era). Những chiếc xe cũ, có tuổi đời ít nhất 50 năm được gọi là vintage car, và cuối cùng, những người buôn quần áo 2ndhand đã dùng từ vintage để chỉ những bộ quần áo cũ - thuộc về thời đại trước-thường rất đẹp và công phu: vintage clothings.

Sau này, từ vintage được mặc định như một từ có nghĩa là "cổ - cũ". Như vậy quần áo vintage sẽ được sản xuất tầm thập niên 30,40, 50 và 60, có thể dao động đến 80, đầu 90. Hình dáng của chúng sẽ thường như các bạn hay xem trong phim có Audrey Hepburn đóng, eo bé tí và váy xoè, có thể có tay hoặc không tay, đi kèm găng tay và những sợi dây chuyền, hoặc có thể khá hippy với mắt kính tròn kiểu John Lennon và áo chemise nhiều màu.

Như vậy, đúng nghĩa của từ vintage, quần áo, trang sức, giày và kính phải là đồ sản xuất từ những năm 40, 50 đến 80, tuy nhiên số lượng hàng có rất ít vì đa số đã bị hư hỏng theo thời gian, hoặc cũng được xem là đồ cổ, giá khá đắt, cuối cùng là rất khó mặc, vì vòng eo thời đó chỉ 40-50cm như Scarlet O’Hara trong phim Cuốn theo chiều gió.
Và đó cũng là lý do, từ vintage sau này đã được giới trẻ phương Tây cũng như toàn thế giới làm nhẹ đi, vintage/vintage inspired là đồ cổ, hoặc đồ mới được may lại theo kiểu cổ… hoặc chỉ để dùng như tính từ “Ồ, chiếc áo của bạn mặc thật là vintage!”.

Đồ vintage/vintage inspired/retro ngoài 2 sự lạ, đẹp, thì thường khá rẻ so với đồ mới, mà đường kim mũi chỉ lại sắc sảo, lâu lâu lại có thể kiếm được những món đồ hiệu với giá phải chăng, mẫu mã cực độc vì đồ vintage hiện tại đã ngưng sản xuất, có những món chỉ còn 1-2 chiếc, nên rất được ưa chuộng trên thế giới, chỉ có một nhược điểm là có thể bị lỗi như sút chỉ, rách tí ti, bợt màu 1 số điểm…
Một khi đã dùng đồ vintage, bạn sẽ bị nghiện, ví dụ như kính mát, kính vintage toàn dùng chất liệu tốt, bền, đẹp, gọng được gia công ở Pháp, Ý, Đức, Mỹ chứ không hề có đồ Trung Quốc èo uột như hiện nay. Nhãn hiệu thì đa số là đồ brandname, kính có thể của Christian Dior, Guy Laroche, Lolita Lempicka, Alpina, Rayban …, bạn không phải lo về việc kính bị gãy gọng do nhựa bị thoái hóa hoặc có thể bị đụng hàng bồm bộp như việc mua 1 cái kính mới ngoài store.

…VÀ RETRO LÀ GÌ?
Là một trào lưu hoài cổ, mặc lại các trang phục theo xu hướng thời trang những thập niên trước, bao gồm đồ vintage (quần áo, phụ kiện của những thập niên 40 đến 80) và cả đồ không phải vintage (đồ mới, đồ được inspired từ hình dáng đồ vintage – gọi tắt là đồ retro). Trào lưu này hiện nay rất thịnh hành đối với giới trẻ phương Tây và cũng là một nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà thiết kế nổi tiếng (Marc Jacobs là 1 điển hình cho 1 người hoài cổ và hay lấy cảm hứng cho bộ sưu tập của mình qua những gì xưa cũ).

Những vintage shop được mở ra với một mục đích đơn thuần là góp nhặt nhiều thứ hay hay sưu tập được, có thể mới, có thể cũ, có thể ở VN, có thể ở nước ngoài, để chào đón tất cả các khách hàng có một sở thích phối đồ, kết hợp cùng với trang sức, phụ kiện, những vintage shop này “hoạt động” tuy có vẻ âm thầm nhưng lại khá nóng sốt với những tín đồ theo trào lưu thời trang này.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ