Quần áo

Quần áo

20 thg 12, 2010

ĐTVN: Khép lại để mở ra…

Một chặng đường, với thật nhiều hy vọng và niềm tin dành cho đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã khép lại.

Sẽ có những tiếc nuối, nhưng kết thúc buồn hôm nay không phải và không thể là dấu chấm hết. HLV Calisto chắc chắn vẫn tại vị và người hâm mộ sẽ dành niềm tin mới vào chặng đường mới đang mở ra phía trước.
Họ vẫn là những người hùng

2 năm trước, khi Công Vinh đánh đầu tung lưới đội tuyển Thái Lan mang về chức vô địch AFF Cup lịch sử, những đồng đội bên cạnh anh còn đang ở đỉnh cao phong độ. Ngày ấy, đã không có ai muốn nghĩ về tương lai, nghĩ về những cuộc chia tay một thế hệ Vàng, với những cầu thủ làm rạng danh cho bóng đá Việt Nam.
Với hàng triệu người hâm mộ, không thể quên chiến công và những khoảnh khắc thăng hoa đến vỡ òa mà Minh Phương, Tài Em, Huy Hoàng, Như Thành, Việt Thắng, Hồng Sơn đã từng mang lại. Đó là chức vô địch AFF Cup, là kỳ tích lọt vào tứ kết ASIAN Cup 2007 và một loạt những trận thắng trước các đối thủ mạnh châu lục.

Thất bại hôm nay sẽ là động lực để Thành Lương (số 19) cùng ĐTVN làm lại từ đầu. Ảnh: Minh Hoàng
Giờ thì những tên tuổi ấy sắp lùi vào dĩ vãng. Sau thất bại ở bán kết AFF Suzuki Cup 2010 trước đội tuyển Malaysia, HLV Calisto một mặt gửi lời tri ân đến các trụ cột sắp từ giã, một mặt thừa nhận ông sẽ sớm triệu tập những gương mặt mới ngay từ vòng loại World Cup 2014 này.
Đó là sự lựa chọn không thể khác được, khi những cầu thủ đã ngoài 30 tuổi như Tài Em, Minh Phương, Huy Hoàng, Như Thành, Việt Thắng, Hồng Sơn... không thể đảm bảo tương lai cho bóng đá Việt Nam. 2 năm nữa AFF Cup 2012 trở lại, họ đều đã quá luống tuổi và rõ ràng, ĐTVN cần một cuộc cách mạng nhân sự.

Chỉ tiếc là ngày chia tay không trọn vẹn. Nỗ lực của Minh Phương, những tình huống lăn xả của Phước Tứ, nỗ lực đến mức va chạm gãy tay của Tài Em đã không thể giúp họ mang chức vô địch về Mỹ Đình như món quà chia tay.
Tiền đạo Việt Thắng đã khóc với tiếng lòng "xin lỗi người hâm mộ nước nhà" ngay sau trận đấu ở Mỹ Đình. Buồn, nhưng với hàng triệu người, Mỹ Đình tối 19/12 định mệnh ấy như "chưa từng có cuộc chia ly". Người hâm mộ sẽ nhớ mãi về một thế hệ Vàng. Các anh vẫn là những người hùng với chức vô địch AFF Cup 2008.

Niềm tin dòng máu trẻ

Chức vô địch AFF Cup 2010 đã không ở lại cùng bóng đá Việt Nam, nhưng sự khép lại một chu kỳ thành công không phải là thảm họa. ĐTVN cần phải đứng dậy và hướng đến những giải đấu thành công trong tương lai. Chúng ta có niềm tin, cũng như cơ sở để hướng đến mục tiêu này, khi HLV Calisto chắc chắn tại vị sau AFF Cup 2010 và chuẩn bị một đội ngũ trẻ tài năng kế cận.

Vế trước của niềm tin này đã được chính Phó chủ tịch VFF Phạm Ngọc Viễn khẳng định. Theo ông Viễn, hợp đồng 3 năm đã kí giữa VFF và HLV Calisto sẽ được tôn trọng tuyệt đối. HLV Calisto sẽ tiếp tục được tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt công việc, trừ phi "ông không còn muốn tiếp tục dẫn dắt ĐTVN nữa".
Bản thân HLV Calisto cũng đã gửi thông điệp "chắc như đinh đóng cột" rằng ông sẽ ngồi lại "ghế nóng" của mình thay vì từ chức như một cách "chạy trốn thất bại". Với "kiến trúc sư" tài năng Calisto, ĐTVN sẽ sớm đứng dậy sau thất bại này, bất chấp khả năng phải "thay máu" hơn nửa đội hình chính gồm những cựu binh.
Bởi đơn giản, ngay tại AFF Cup vừa qua, người ta đã thấy trong thành phần ĐTVN những "dòng máu trẻ" đầy nhiệt huyết, tài năng như Thành Lương, Trọng Hoàng, Tấn Trường, Thanh Hưng. Những nhân tố này đã chiếm suất đá chính suốt AFF Cup và hứa hẹn sẽ là những "đầu tàu" trong tương lai gần.
Ở đội tuyển Olympic, không khó để nhận ra những Hoàng Quãng, Ngọc Anh, Long Giang, Mạnh Dũng, Quốc Long, Đình Tùng... cũng đã nằm trong "quy hoạch" của HLV Calisto. Họ sẽ sớm được đôn lên trong những giải đấu lớn, khắc nghiệt hơn.

Khép lại để mở ra. Thất bại tại AFF Cup 2010 và nỗi buồn từ sự chia tay của các cựu binh sẽ sớm được xóa nhòa. ĐTVN sẽ vượt qua khó khăn và sớm trở lại trên con đường chinh phục. Hẹn gặp lại AFF Cup sau đây 2 năm nữa.
Hoàng Anh

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ