Quần áo

Quần áo

23 thg 8, 2010

"Từ tâm sẽ được hanh thông, hạnh phúc"

Nhiều người cho bà Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Nam Long: là người phụ nữ có "thần kinh thép" vì đã đưa công ty vượt qua được bờ vực phá sản sau khi phải bán đi gần hết tài sản. Nhưng rồi lại nhiều lần thấy bà rớm nước mắt khi nhắc đến những mảnh đời bất hạnh. Là người phụ nữ nhẹ nhàng nhưng bà kiêm nhiệm nhiều công việc mà không phải ai cũng có thể thực hiện.

Là một trong những nữ chủ doanh nghiệp đầu tiên tại TP.HCM, gần ba mười năm lăn lộn trên thương trường, bà để lại nhiều dấu ấn thành công đáng nể, nhưng khi nói về bà, bạn bè vẫn nhắc đến một người phụ nữ "rất tình người"...

* Được biết, khoảng hai mươi năm trước chỉ có một số ít công ty TNHH được phép thành lập. Nhưng rồi, bà lại trở thành một trong những nữ chủ doanh nghiệp đầu tiên tại TP.HCM? Con đường đó chắc nhiều người muốn tìm hiểu...

- Năm 1990 tại TP.HCM chỉ có khoảng năm công ty TNHH và tôi là người nữ đầu tiên tham gia lĩnh vực công ty tư nhân này. Tôi nghĩ, cũng không có gì đặc biệt lắm đâu. Tôi cứ đi theo sự tiến triển của thị trường như một sự hòa nhập bắt buộc. Lúc làm việc ở Công ty Điện máy của Sở Thương nghiệp, chuyên phân phối hàng hóa cho những công ty khác nên tôi thấy mình có thế "độc quyền", chỉ quen ngồi chờ người ta đến tìm mình chứ chưa bao giờ phải đi xin người khác.

Song, khi ra kinh doanh riêng, mọi việc lại diễn ra theo chiều ngược lại. Nhưng may mắn nhờ là phụ nữ, có tính chịu đựng và khả năng thích nghi cao, nên tôi có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng. Khi mới thành lập, nếu tôi nhớ không lầm thì vốn đăng ký của Công ty là hơn tỷ đồng, đến nay, sau 20 năm hoạt động, vốn đăng ký đã tăng lên 70 tỷ đồng.

* Điều gì khiến bà lựa chọn con đường tự doanh trong khi thời kỳ đó, nhiều người vẫn muốn yên ổn trong các công ty nhà nước?

- Khi đó, nền kinh tế Việt Nam mới bắt đầu mở cửa, nên còn rất nhiều rào cản đối với lĩnh vực kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, thời điểm đó cũng có nhiều tổ hợp tư nhân, và tôi thấy họ có thể tự mình điều hành tốt doanh nghiệp, làm ra của cải cho xã hội nhiều hơn. Tôi suy nghĩ, so với họ, tôi cũng có những kinh nghiệm nhất định thì tại sao lại không làm được như họ? Vì vậy, tôi quyết định tạo lập một doanh nghiệp riêng, hoạt động theo năng lực mình có. Và tôi mạnh dạn bước vào thương trường mặc dù nhiều người ngăn cản.

* Lựa chọn giữa con đường "tự doanh" và "quốc doanh" chỉ đơn giản vậy sao, thưa bà?

- Không biết tôi nói điều này mọi người có tin không: Khi thành lập công ty, tôi luôn tâm huyết và trăn trở với việc làm thế nào để thu mua được hết lượng lương thực, nông sản do bà con nông dân dầm mưa dãi nắng làm ra. Họ vất vả làm lụng nhưng khi được mùa thu hoạch thì lại không có tiền do hàng hóa bị mất giá. Ở các nước phát triển hiện nay, nông dân được đầu tư từ khâu hạt giống, được thu mua trợ giá khi thu hoạch sản phẩm.

Vì vậy, tôi luôn muốn lên kế hoạch, chương trình xúc tiến đầu tư cho bà con từ khâu trồng trọt đến công đoạn thu mua các mặt hàng nông sản, lương thực, thực phẩm. Có thể việc làm của chúng tôi chỉ giúp ích một phần nhỏ trong khi nhu cầu của bà con nông dân thì lớn, nhưng tôi hy vọng mô hình này sẽ được nhân rộng ra. Ngay từ khi bắt đầu kinh doanh, tôi đã có ý tưởng này, và cũng có thể nói điều này đóng vai trò không nhỏ thúc đẩy sự nghiệp kinh doanh của tôi từ ngày ấy cho đến bây giờ.


Theo DNSG

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ