Quần áo

Quần áo

9 thg 3, 2012

Mỹ Tâm: Phía sau ánh hào quang...

Họa mi tóc nâu là một ca sĩ hiếm hoi luôn giữ được nhân cách, sống không bị chao đảo theo vòng xoáy vinh quang và trầm luân của giới showbiz.

Với nhiều người, cái tên Mỹ Tâm là hai ký tự đồng nghĩa với vinh quang và thành công tột đỉnh, là ước mơ muốn vươn đến của những ca sĩ mới vào nghề và có vẻ như còn là một điều gì đó rất xa vời, khó chạm đến.

Mỹ Tâm một cuộc đời khép kín và cũng chia sẻ đến cạn cùng cảm xúc, tâm hồn, trái tim của người nghệ sĩ đa cảm. Hơn mười năm kể từ ngày ca khúc Hát Với Dòng Sông nổi đình nổi đám, được phát ở mọi nơi đủ để cô ca sĩ giật mình nhận ra: “Hình như mình đã nổi tiếng”, cuộc đời Mỹ Tâm đã rẽ sang một hướng khác.

Đó có thể là niềm hạnh phúc tột cùng trong tiếng vỗ tay của hàng nghìn khán giả mỗi đêm, nhưng đó cũng có thể là những tổn thương, cô đơn chẳng kém gì các tràng pháo tay khiến cô nhận ra, à, mình còn phải đón nhận cả những lời đồn đoán, nói xấu… trong sự hể hả của không ít người. Vâng, chào mừng Mỹ Tâm đến với thế giới người nổi tiếng! Đây là showbiz với những luật chơi của mình.

Hoạ mi và chiếc lồng vàng

Mỹ Tâm vẫn xuất hiện hàng đêm, chói sáng vinh quang với những bản hit mới, vẫn cười nói giao lưu cùng fan hâm mộ mỗi ngày một đông đảo…

Nhưng sau ánh đèn sân khấu, Mỹ Tâm là một ẩn số. Cô chủ trương không nói quá nhiều về cuộc sống riêng tư của mình.

Mỹ Tâm để lại sau lưng vô số lời đồn về tình ái, nhiều đến mức cô chẳng buồn đính chính. Cô nói: “Nghệ sĩ phải tự bảo vệ mình thôi. Đừng trách nghệ sĩ là cô này, anh kia sao an toàn quá.

Thử hỏi trên đời này ai mà không muốn an toàn, không muốn mình tránh khỏi những tổn thương, những mũi dùi chỉ chực xoáy vào mình để câu rating hay đơn giản là nói xấu chơi cho vui?.

Hơn nữa, Mỹ Tâm nghĩ rằng nghệ sĩ có sức ảnh hưởng đến công chúng. Vì thế, càng nổi tiếng, họ càng muốn hình ảnh của mình trở nên đẹp hơn.

Nếu báo chí trách họ nhạt, giả dối vì không đủ “chất liệu” cho một bài báo “hấp dẫn” mà không thấy họ đã nỗ lực lao động như thế nào, đã làm tốt công việc của mình trên sân khấu ra sao thì tội cho nghệ sĩ quá”.


Mỹ Tâm hay nhiều nghệ sĩ có đủ tự trọng với bản thân, với nghề đã chọn cách bảo vệ mình. May ra, bên cạnh sức ép đáng sợ của sự nổi tiếng, nàng họa mi Mỹ Tâm có được chiếc nồng vàng bảo bọc của hàng vạn fan hâm mộ.

Họ tin yêu và bảo vệ thần tượng của mình trước những lời đồn đoán, scandal vô cớ rơi vào đầu. Thậm chí, một số bạn trong fan club của Mỹ Tâm còn đưa ra những phân tích, những luận chứng sắc bén hơn những lời “buộc tội chủ quan”, rằng Mỹ Tâm là “cô nàng đạo chích” khi chưa xem xét kĩ càng mọi việc.


Có hàng trăm ca sĩ trên thế giới sử dụng múa đương đại trong clip của mình. Sao có thể nói Tâm mang múa đương đại vào video clip Sai là nhái ý tưởng của Shakira, chỉ vì chúng tôi chọn múa với bối cảnh trong phòng.

Họ có hiểu gì về múa đương đại không khi nói rằng: “Ý đồ nghệ thuật không hề có sự khác biệt khi cả hai MV đều sử dụng ngôn ngữ cơ thể để thể hiện các cung bậc, trạng thái cảm xúc khi yêu”.

Nếu múa không dùng ngôn ngữ cơ thể thì dùng gì bây giờ? Nhiều người nói Mỹ Tâm tạo scandal để đánh bóng tên tuổi, nhưng với những gì Mỹ Tâm đã gây dựng được một cách đẹp mắt và đàng hoàng, Tâm có cần phải làm điều đó?”.

Bất cứ sự kiện nào cô xuất hiện đều có những tiếng reo hò, những băng rôn khẩu hiệu “Mỹ Tâm forever”, “Mỹ Tâm chiến thắng”…

Chính Mỹ Tâm đã bộc bạch rằng: “Mỗi khi buồn bã thậm chí tuyệt vọng, Tâm không sợ hãi nếu phải ra ngoài, vì biết chắc chắn họ vẫn ở bên Tâm, che chở cho Tâm. Mỹ Tâm luôn tự hào nói rằng, khán giả là gia đình của mình theo đúng nghĩa đen”.

Giọt nước mắt của họa mi

Nhưng đó là giới showbiz, bạn chỉ có thể hòa theo sự “phát triển” hay chọn cách im lặng. Gần đây, Mỹ Tâm lại bị đồn ầm lên là sắp kết hôn với một đại gia ngành thủy sản khiến cô vô cùng bức xúc:

Nhiều lúc Mỹ Tâm thấy cuộc sống quá đáng sợ, tại sao người ta có thể đổi trắng thay đen như một trò chơi như thế.

Đôi khi chỉ vì vài câu nói buông lơi kiểu “nghi án”, một bài báo viết ra để câu rating, có thể đẩy ai đó đến một con đường cùng quẫn, thậm chí là tìm đến cái chết.

Tâm không hiểu tại sao người ta không tập trung nhìn nghệ sĩ trên sân khấu mà lại cứ nhìn vào đời tư của họ, biến điều riêng tư của nghệ sĩ thành một món ăn lai rai và hể hả với điều đó.

Những chuyện như “nghi án giới tính”, hay những câu hỏi kiểu: “Rốt cuộc thì anh có thích đàn ông hay không?”, đang đầu độc công chúng mỗi ngày. Anh có welcome ai đó nhòm vào phòng ngủ của mình không?

Dù là cải thì cũng nên là một món cải ngon mà cả nghệ sĩ, công chúng hay nhà báo đều thấy vui vẻ. Với sức mạnh của truyền thông, những người viết dễ dãi có thể khiến công chúng làm quen với điều ác và thấy chuyện mang nỗi khổ của người khác ra để tiêu khiển là một điều bình thường”.

Sau scandal vừa qua, Mỹ Tâm khá e dè với truyền thông vì không muốn giải thích thêm nữa, cô chỉ nhận lời phỏng vấn khi biết đó là một tạp chí có uy tín mà cô cũng là độc giả thường xuyên.

Sau hơn 2 giờ chụp ảnh, dù rất mệt, Mỹ Tâm vẫn vui vẻ dành cho chúng tôi một cuộc trò chuyện cởi mở ngay tại studio.

Cô cười: “Anh nhìn anh xem, đầu trọc, mặt ngầu ngầu cũng có tướng đại gia lắm. Nếu như anh phỏng vấn Mỹ Tâm ở một quán cà phê nào đó, có lẽ ngày mai sẽ có tin đồn mới là Mỹ Tâm đang cặp kè với đại gia trẻ tuổi (lần này không biết là buôn gì)… Làm người của công chúng nhiều khi gặp phải những tình huống trớ trêu lắm”.


Mỹ Tâm chợt buồn buồn và nói: “Những ngày gần đây Mỹ Tâm đang rất buồn và hoang mang khi câu chuyện áo dài của hoa hậu Mai Phương Thúy ầm ĩ khắp nơi.

Mọi người trong giới đều biết cô ấy và cả nhiếp ảnh gia không cố tình tạo scandal, đó hoàn toàn chỉ là “tai nạn” vì màu trắng của chiếc áo dài cùng hiệu ứng ánh sáng ngược. Thật tội cho cô ấy khi bị chỉ trích là mầm mống của những vấn đề to tát như suy đồi về đạo đức…

Mỹ Tâm thấy đám đông vụt trở nên đáng sợ trước tác động của giới truyền thông. Có ai quan tâm đến những điều tốt đẹp của cô ấy đã làm cho cộng đồng không, sao họ lại chỉ nhìn vào những điều như vậy? Tâm chỉ mong Mai Phương Thúy mạnh mẽ để vượt qua chuyện này”.

Mỹ Tâm chia sẻ tiếp: “Cái chết của cô ca sĩ Whitney Houston dậy lên làn sóng thương tiếc và những bài viết tôn vinh cô ấy. Nhưng nếu lùi lại một thời gian, người ta chỉ thấy hàng trăm bài viết lên án, chỉ trích sự nghiện ngập của cô. Chẳng lẽ phải đợi đến khi chết, người ta mới thấy cảm thông và thừa nhận những điều tốt đẹp mà người nghệ sĩ đã làm được?”.

Nói đến đây, Mỹ Tâm bật khóc. Tôi siết nhẹ tay Mỹ Tâm và thấy cô cũng như bao cô gái bình thường khác, yếu đuối và đa cảm.

Họa mi phía sau đôi cánh thiên thần

Mỹ Tâm ở đời thường luôn bộc trực, thẳng thắn. Cô khiến người ta yêu mến mình bởi sự chân thành, không kiểu cách, trong sáng và khá bình dị. Nhìn vào ngôn ngữ cơ thể mà Mỹ Tâm thể hiện, ngoài lúc thăng hoa trên sân khấu, cô vẫn có điều gì đó hơi “cứng”.

Ai nói Mỹ Tâm “diễn”, hay giả dối thì tôi không tin, vì cô không thể làm được điều đó. Mỹ Tâm cho người ta cảm giác tin cậy và cả sự nể trọng vì sự mạnh mẽ, bản lĩnh, cương trực chẳng kém gì đấng nam nhi của mình.

Nhiều người không biết rằng Mỹ Tâm là một fan trung thành của tiểu thuyết trinh thám. Cô chia sẻ, từ nhỏ đến lớn mình đã đọc gần hết những tác phẩm của Sidney Sheldon, Agatha Christie, Conan Doyle… Với Mỹ Tâm, bất kỳ một sự giải trí nào cũng phải mang lại ít nhiều bổ ích, hoặc mình phải học hỏi được điều gì đó.

Nhưng Mỹ Tâm vẫn luôn là một phụ nữ đáng yêu khi không để tham vọng chế ngự mình. “Hồn nhiên với cảm xúc và say mê, hết mình với công việc là điều duy nhất mà Mỹ Tâm biết làm”, cô tâm sự.

Và ở một góc độ nào đó, Mỹ Tâm còn rất trẻ con, cô tin sự hồn nhiên, trong sáng sẽ bảo vệ mình khỏi đau khổ.

Cô tâm sự: “Tết vừa rồi Mỹ Tâm thấy hạnh phúc lắm. Thật lạ là ngần ấy tuổi rồi mà Tâm vẫn hồ hởi đón Tết như đứa trẻ con khi trở về với gia đình.

Sau những chuyến đi làm từ thiện trước Tết, Tâm trở về nhà, tất bật gói bánh chưng, bánh tét… và tận hưởng những giờ phút an bình, kỳ diệu.

Đón giao thừa xong, Mỹ Tâm quyết định lấy xe máy chạy một vòng chứ không đi xe hơi như mọi lần nữa. Rất lâu rồi Mỹ Tâm không còn đi xe máy, cũng may cả nhà ưu tiên cho Tâm chạy chiếc xe nhỏ nhất mà chị dâu hay đi.

Vừa ra khỏi nhà thì có ngay một cơn mưa xuân, ít khi nào giao thừa ở Đà Nẵng lại có những cơn mưa bụi bay bay, se lạnh như vậy, ai ai cũng thấy lòng lâng lâng trong khoảnh khắc thiêng liêng ấy.

Mỹ Tâm hòa vào dòng người xe tấp nập ngoài đường như một người bình thường nhất và tự nhiên thấy vui lắm. Hình như cũng có lúc một ai đó đi ngang qua và nhìn, nhưng có lẽ họ nghĩ rằng Mỹ Tâm không thể bình thường như thế được nên chẳng ai lưu tâm hơn”.

- Khoảnh khắc giao thừa ấy có lẽ rất tuyệt đẹp với Mỹ Tâm khi tạm trốn khỏi công việc của một ngôi sao ca nhạc. Nhưng nếu một lúc nào đó Mỹ Tâm không còn hát nữa, thậm chí người ta đã lãng quên Mỹ Tâm một thời đình đám rồi, Tâm còn thấy tuyệt vời vì sự hòa nhập ấy nữa không?

Lúc này hay bất cứ lúc nào Mỹ Tâm luôn nghĩ mình là một người bình thường. Đó là lý do Tâm muốn chạy xe máy chứ không phải để đổi không khí, xem có ai nhận ra mình không…

Tâm luôn quan niệm, mình sống hôm nay nhưng phải thấy được ngày mai. Ai cũng phải làm việc và Mỹ Tâm cũng như mọi người, đang làm công việc của mình.


Mỹ Tâm thành công trong công việc nên càng có ý thức trau dồi kiến thức, kinh nghiệm chứ không phải trau dồi hình thức của mình. Tâm nghĩ sau này Tâm vẫn vậy thôi, không thấp hơn nhưng cũng không làm quá hơn được. Dù ở thời điểm nào Tâm cũng chính là mình, không phải nổi tiếng thì mình lại sống khác.

Khi chưa nổi tiếng và có tiền để sắm sửa quá nhiều quần áo, Tâm mặc những bộ phù hợp với kinh tế, sở thích của mình.

Khi thành công, có điều kiện kinh tế hơn, Tâm sắm sửa cho mình nhiều thứ, nhưng suy cho cùng đó cũng là những Tâm thích. Tâm không có thể hiện mình, khi Tâm xách một túi đồ hiệu là Tâm đang xách nó chứ không phải túi hiệu đang xách Tâm và làm nên giá trị của Tâm.

Đồ hiệu, xe hơi… chỉ là giá trị cộng thêm, nó sẽ vô nghĩa nếu mình chẳng có chút giá trị nào. Là phụ nữ, Mỹ Tâm không đặt tham vọng lên hàng đầu nhưng biết cố gắng hết mình để thành công.

- Dù sao làm một ngôi sao cũng mất đi nhiều thứ, Mỹ Tâm không thể hồn nhiên yêu đương và đi chơi, uống cà phê, xem phim rạp với người yêu của mình như bao người khác. Đến bây giờ, Mỹ Tâm vẫn còn cô đơn, Tâm có bao giờ bị sức ép về chuyện yêu đương, chồng con hay không?

Ở một góc độ nào đó của sự nổi tiếng, ai mà chẳng mất đi một chút tự do, chưa kể nếu quá hồn nhiên mình có thể gây hại cho người yêu nữa. Còn về chuyện tình yêu, Mỹ Tâm chẳng có gì phải lo.

Mỹ Tâm luôn mở lòng để đón nhận tình yêu và chưa bao giờ sốt ruột về vấn đề, à mình lớn tuổi rồi, phải có chồng đẻ con thôi, hoặc lấy chồng vì bố mẹ mong có cháu bế lắm rồi… sau đó yêu vội yêu vàng để hoàn thành nhiệm vụ, để bình thường như bao người là đến tuổi này thì phải như thế.

Mỹ Tâm tin rằng người ta chỉ nên kết hôn khi thực sự yêu nhau, không vì một nhu cầu hay áp lực làm vừa lòng ai hết thì mới có hạnh phúc.

Tại sao chúng ta cứ dùng cái đầu làm hộ việc của trái tim thế nhỉ (cười)? Lý trí rất cần thiết, nhưng nếu để lý trí điều khiển con tim thì hoàn toàn sai. Tâm không ngược đãi trái tim mình.

- Là một ngôi sao như Mỹ Tâm thì việc giữ để luôn sống thật với bản thân có khó không?

Mỹ Tâm sống thật với bản thân, nghĩa là không phải gồng mình lên để sống. Tâm thấy nhiều gia đình vốn chẳng ấm êm gì bên trong, nhưng luôn cố tỏ ra hạnh phúc để hàng xóm không bàn tán.

Mỹ Tâm tin bi kịch con người đến từ cách sống vì những tiêu chuẩn, ánh nhìn từ bên ngoài, còn bản thân thật sự muốn gì, họ không dám nói ra. Mỹ Tâm thấy người ta thích bàn tán nói xấu lẫn nhau, vì không dám đối diện với vấn đề của mình.

Hạnh phúc chính là hiện tại, là trở về với sự hồn nhiên. Bạn hạnh phúc, bạn vui thì bạn cũng làm người khác hạnh phúc.

Mỹ Tâm đặt tình yêu vào tất cả những gì mình làm, không tính toán, vì nếu mình làm tốt thì phần thưởng sẽ tự đến. Mỹ Tâm tin vào luật nhân quả, sống sao được vậy.

- Mỹ Tâm có đang hạnh phúc không?
Mỹ Tâm hạnh phúc và biết ơn cuộc sống, biết ơn gia đình, bạn bè, biết ơn khán giả cho Mỹ Tâm tình yêu vô điều kiện.

Tâm hạnh phúc khi được hát. Sau này, khi rời khỏi sân khấu, Tâm vẫn mang theo tình yêu ấy và không bao giờ phải hối tiếc một khoảnh khắc nào vì Mỹ Tâm đã luôn sống, đam mê, chia sẻ và làm việc hết mình.

Với Mỹ Tâm:
1. Hạnh phúc chính là hiện tại, là trở về với sự hồn nhiên. Bạn hạnh phúc, bạn vui thì bạn cũng làm người khác hạnh phúc.

2. Tại sao chúng ta cứ dùng cái đầu làm hộ việc của trái tim thế nhỉ? Lý trí rất cần thiết nhưng nếu để lý trí điều khiển con tim thì hoàn toàn sai.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ