Quần áo

Quần áo

16 thg 2, 2011

Sau Valentine, sợ... có thai!

Thật ra không phải chỉ có sau ngày lễ Tình nhân (Valentine), mà hầu như sau các ngày lễ lớn, khi các bạn trẻ có cơ hội đi chơi, giải trí cùng nhau, họ thường tìm gặp các bác sĩ, chuyên gia tư vấn sức khoẻ sinh sản để nhờ giải đáp và dự báo khả năng mang thai từ những hành vi các cặp đôi đã dành cho nhau trong kỳ nghỉ.

Một số bạn trẻ hình dung thụ thai là một điều hết sức dễ dàng, chỉ cần tiếp xúc theo đúng nghĩa đen, tức nắm tay, ngồi gần, ngồi cùng một chỗ… Ngược lại, số khác cho rằng thụ thai là điều khó có thể xảy ra ở những lần quan hệ nam nữ đầu tiên.




Muốn biết có thật như vậy không, có lẽ không có cách nào khác hơn là ta tìm hiểu về quá trình thụ thai ở người.

Quy trình “sản xuất” em bé

Để có sự thụ thai, trước hết phải có “nguồn vốn ban đầu”, tức có sự hiện diện của hai tế bào giao tử của hai phái, gọi nôm na là trứng đã trưởng thành của người nữ và tinh trùng hoạt động tốt của người nam. Hai yếu tố này chỉ có ở các bạn nam, nữ đã bước vào tuổi dậy thì. Ở nữ, sau khi có hiện tượng hành kinh. Ở nam, khi đã có hiện tượng nhổ giò, phát triển cơ quan sinh dục ngoài. Yêu cầu tiếp theo là cần có sự gặp gỡ của hai yếu tố đó trong đường sinh dục nữ, thông qua quan hệ tình dục ở một thời điểm thích hợp.

Thông thường, từ sau khi người nữ dậy thì, mỗi tháng sẽ có một trứng trưởng thành và rụng, thời điểm này nằm vào khoảng giữa kỳ kinh (khoảng ngày 14 – 15, tính từ ngày đầu tiên ra kinh). Trứng sau khi rụng chỉ có khả năng thụ thai trong vài giờ, sau đó trứng sẽ tự huỷ đi. Do đó, một số người có chu kỳ kinh nguyệt đều, chọn thời điểm thích hợp (không có trứng rụng) để quan hệ tình dục mà không thụ thai được coi là một cách ngừa thai khá tiện dụng. Tuy nhiên, ở các em gái trong những năm đầu sau dậy thì, buồng trứng thường không hoạt động đều đặn, thời điểm rụng trứng cũng không ổn định, rất khó xác định rõ ràng. Vì vậy mà kinh nguyệt các em có thể không đều, gây nhiều lo lắng mặc dù chắc chắn “con có làm gì đâu…”

Khi có sự tiếp xúc trong quan hệ nam nữ, túi tinh ở người nam co thắt và tinh dịch sẽ tiết ra qua đường dương vật (hiện tượng xuất tinh). Trong một lần quan hệ, người nam có thể tiết ra 2 – 6ml chất dịch này. Trong một mililít (ml) chất dịch có thể đạt tới 100 triệu tinh trùng, và trứng chỉ cần một tinh trùng để thụ thai. Sau quan hệ nam nữ, tinh trùng tập kết ở vùng âm đạo, ngay trước cổ tử cung. Tại đây, chất nhầy cổ tử cung hiện diện thường xuyên, như một rào chắn để ngăn mọi sự xâm nhập trái phép. Chỉ vào thời điểm có rụng trứng, lỗ cổ tử cung mở ra, chất nhầy lỏng đi và các tinh trùng có thể bơi qua để vào buồng tử cung. Sau buồng tử cung, còn cả một đoạn đường dài là vòi trứng để tinh trùng có thể gặp được trứng. Nếu như ở nơi tập kết có đến mấy trăm triệu tinh trùng thì khi đến gặp trứng chỉ còn sót lại vài trăm con thật khoẻ mạnh. Những con yếu đuối, không đủ sức chiến đấu phải chịu nằm lại dọc đường. Tiếp đó là một cuộc “thi tuyển” ngay khi tinh trùng gặp trứng. Nhiều tinh trùng cùng bám vào màng bao của trứng, cùng mở mũ và tiết ra một chất men. Khi màng bao của trứng yếu đi ở một chỗ nào đó bởi các chất men, sẽ có một tinh trùng len ngay vào. Và thế là “adam – eva” hội ngộ, sự thụ thai xảy ra (*).

Bạn trẻ cần tỉnh táo khi nhập cuộc yêu

Như vậy để thụ thai xảy ra, cần có sự gặp gỡ giữa trứng và tinh trùng, bất luận là quan hệ lần đầu hay… lần cuối! Trứng chỉ có vào thời điểm rụng trứng và tồn tại sau khi rụng không quá 12 giờ. Tinh trùng thì chỉ có khi người nam xuất tinh. Sự xuất tinh xảy ra trong những lần quan hệ, không nhất thiết phải là xuất tinh vào âm đạo. Tinh dịch trong khi quan hệ có thể từ bộ phận sinh dục ngoài thấm vào âm đạo và đem tinh trùng vào âm đạo, đó là lý do của những quan hệ gọi là “chỉ tiếp xúc bên ngoài” mà vẫn đưa đến sụ thụ thai. Còn lại những hình thức tiếp xúc trai gái khác như nắm tay, ngồi gần, ngồi cùng một chỗ… chưa có gì đáng để lo lắng.

Quan hệ tình dục, sự luyến ái xác thịt, về mặt nào đó không phải là điều gì tội lỗi. Chúng ta không bàn cãi ở đây việc đến độ tuổi nào thì nên có quan hệ tình yêu, tình dục nhưng có một điều rõ ràng là ở độ tuổi các bạn sinh viên, học sinh, quan hệ tình dục đưa đến thụ thai là điều không thoải mái tí nào. Càng tệ hại hơn nữa nếu các bạn không có điều kiện hợp pháp hoá việc có thai. Ở độ tuổi này, cơ thể bạn nữ chưa phát triển hoàn chỉnh. Nếu để thai tiếp tục phát triển cho đến kết quả cuối cùng là sinh đẻ sẽ làm người mẹ dễ mắc một số bệnh đặc biệt của thai kỳ, có thể sinh khó, tổn hại sức khoẻ người mẹ. Đó là chưa kể đến các thiệt hại về xã hội và tinh thần, các bạn gái đánh mất sớm tuổi thanh xuân tươi sáng dành cho học tập, vui chơi, phát triển nhân cách để buộc trở thành một người mẹ vị thành niên. Việc bỏ đi thai kỳ tuy không khó lắm với người làm công tác y tế nhưng cũng có thể đem lại hậu quả tai hại cho tương lai làm mẹ sau này. Còn các bạn nam, khi có những sự cố thế này với bạn gái của mình, liệu có thể ăn ngon, ngủ yên không hay cũng tâm thần bất ổn và không còn đầu óc cho công việc và học tập? Liệu các bạn có thể “quất ngựa truy phong” một cách dễ dàng, không chút ưu tư trong lòng?

Vậy nên, để tránh những nỗi lo đáng và không đáng sau những lần gặp người yêu, tự mỗi bạn trẻ hãy học cách kiểm soát hành vi của mình khi nhập cuộc yêu, tránh những hệ luỵ dài lâu bằng trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức về sức khoẻ sinh sản.

(*) Theo đúng từ ngữ chuyên môn, việc trứng và tinh trùng kết hợp với nhau, tạo thành hợp tử, chỉ được gọi là sự thụ tinh. Khi trứng đã thụ tinh và đi vào buồng tử cung, phát triển và bám vào màng tử cung, mới gọi là thụ thai. Ở đây, để dễ hiểu, chúng tôi chỉ dùng một từ duy nhất: sự thụ thai.

Chúng ta không bàn cãi ở đây việc đến độ tuổi nào thì nên có quan hệ tình yêu, tình dục nhưng có một điều rõ ràng là ở độ tuổi các bạn sinh viên, học sinh, quan hệ tình dục đưa đến thụ thai là điều không thoải mái tí nào. Càng tệ hại hơn nữa nếu các bạn không có điều kiện hợp pháp hoá việc có thai.

ThS.Bs Đặng Lê Dung Hạnh

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ