Quần áo

Quần áo

9 thg 7, 2010

Mùa hè, có nên cho con nằm ngủ dưới đất?

Lời khuyên của bác sỹ

Theo kinh nghiệm của mình, mẹ Gấu Nhím, diễn đàn Làm cha mẹ cho biết: “Quan điểm của mình là, không nên giữ gìn con trẻ quá, cứ để cho tiếp xúc với thiên nhiên. Điều đó không có nghĩa là cho chúng nằm dưới đất lạnh. Trải chiếu cho chúng nằm chơi không sao cả. Nhiều gia đình cứ sợ con bị gió máy, đủ thứ, giữ dịt như công chúa cấm cung, khi đi ra ngoài gặp luồng gió tí đã bị ốm. Con mình nắng mưa, sương gió đủ cả, vẫn lớn đều, chỉ có điều đừng làm gì quá thôi”.

Thực tế, chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào về việc cho bé nằm chơi ở dưới đất có nên hay không. Nhưng theo ý kiến của các bác sỹ, trong đất có than hoạt tính nên giúp em bé phát triển tốt hơn, miễn sao em bé đừng nằm lâu dưới đất.

Khi cho con chơi dưới đất, nếu là nền gạch hoa, bố mẹ nên lau sạch và trải chiếu cho con bò/ngồi chơi trên chiếu. Nếu nhà lát sàn gỗ, chỉ cần lau sạch là con tha hồ chơi tung tăng khắp nhà.

Khi nào con ngủ, bố mẹ cho con nằm cũi hoặc nằm nôi/giường nhé. Không nên cho con ngủ dưới đất. Theo kinh nghiệm dân gian từ xưa, nằm ngủ ở dưới đất có hơi lạnh, không tốt cho sức khỏe em bé và cả người lớn. Bố mẹ cứ thử ngủ dưới đất một hôm mà xem. Dậy cũng ê ẩm đau lưng lắm đấy.

Khi để bé ở dưới đất, bố mẹ/người lớn trông chừng con không bỏ thứ gì vào mồm,

Chuyện cho con ngủ/chơi ở dưới đất là một chuyện rất bình thường trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng quan trọng hơn, từ khi con sinh ra, bố mẹ nên cho con tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài, không nên “giữ” con quá. Thực tế, nhiều gia đình giữ con trong nhà như công chúa cấm cung. Lớn lên, con ra ngoài, gặp một chút nắng gió hoặc đi xa là dễ bị ốm. Nhưng điều đó cũng không đồng nghĩa với việc cho con phơi nắng, dầm mưa, hay ra ngoài đường vào lúc trời lạnh căm căm.

Mùa hè, 6 giờ sáng, mẹ có thể cho con đi tắm nắng. Chiều mát và buổi tối, có thể cho con ra ngoài hóng gió. Có thể cho con khám phá thiên nhiên xung quanh, thậm chí sờ vào đất bẩn. Bố mẹ chỉ cần coi chừng con không cho tay bẩn hoặc bất cứ thứ gì vào mồm. Trước khi đi ngủ, mẹ rửa chân tay sạch sẽ cho con là ổn. Nhiều mẹ đã áp dụng cách này, trộm vía là con ít ốm đau, có cho con đi chơi đâu cũng chịu được nắng gió.
Ở nước ngoài, vào mùa đông, chỉ khi nào nhiệt độ xuống – 7 độ C thì mới không cho các bé ra ngoài đường chơi.

Lương Hoàng

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ