Quần áo

Quần áo

29 thg 5, 2010

Phim cổ trang Hàn Quốc vì sao ăn khách?

Sau thành công vang dội của Dae Jang Geum với diễn xuất của ngôi sao châu Á Lee Young Ae, ngày càng nhiều phim cổ trang của Hàn Quốc được các đài truyền hình lên kế hoạch sản xuất trong những năm gần đây. Phim cổ trang Hàn Quốc ngày càng có nhiều chủ đề đa dạng, có thể mang màu sắc thần thoại như Legend (Tứ thần ký) hay Jamyunggo, có thể nói về một nhân vật lịch sử nổi tiếng như Lee San, Nữ hoàng Seok Deok, Dong Yi và gần đây là xu hướng phim cổ trang thần tượng – điển hình là dự án Sungkyungwan Scandal đang chuẩn bị cho ngày phát sóng.


Poster phim "Legend"
Thông thường, phim cổ trang xứ Hàn thường là những tác phẩm được đầu tư cao, ngân sách lớn, Legend của ngôi sao Bae Yong Joon là một ví dụ. Kinh phí tổng cộng để thực hiện Legend hơn 40 tỷ won, được xem là bộ phim tốn kém nhất nhì trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc. Nữ hoàng Seon Deok của đài MBC năm ngoái cũng được xem là tác phẩm đầu tư lớn; phim truyền hình cổ trang Kim Soo Ro chuẩn bị phát sóng trên kênh KBS cũng là dự án có kinh phí thực hiện cao. Đa số các phim cổ trang đều rất tốn kém đầu tư cho phục trang, phim trường và hiệu ứng hình ảnh.



Poster phimNữ hoàng Seon Deok
Tuy nhiên, kinh phí thực hiện cao chưa hẳn đã là tiêu chí thành công cho một bộ phim. Princess Jamyunggo của đài SBS được đầu tư tốn kém cộng thêm những pha đấu kiếm với hiệu ứng không khác gì phim kiếm hiệp Hong Kong. Bên cạnh đó, phim có sự góp mặt của hai nữ diễn viên xinh đẹp Jung Ryeo WonPark Min Young nhưng cuối cùng vẫn thất bại thảm hại. Princess Jamyunggo được coi là phim cổ trang có ratings thấp nhất trong lịch sử màn ảnh nhỏ, tương tự như trường hợp The Return of Iljimae của đài MBC với vai nam chính Iljimae do “hotboy” Jung Il Woo diễn.

Hình ảnh trong phim Princess Jamyunggo
Yếu tố ngôi sao cũng là một trong các tiêu chí quyết định cho sự thành công của một tác phẩm cổ trang. Đa số các diễn viên góp mặt trong phim truyền hình cổ trang đều là những diễn viên danh tiếng và thực lực như Go Hyun Jung trong Nữ hoàng Seon Deok, Park Shin Yang, Moon Geun Young của Painter of the Wind, Ha Ji Won của Hwang Jini, Lee Jun Ki của Iljimae (SBS), Han Hyo Joo trong Dong Yi… Nếu thành công trong một tác phẩm cổ trang, người diễn viên dễ dàng tạo cho mình một vai diễn “để đời” hơn là với các tác phẩm truyền hình hiện đại như trường hợp “Jumong” Song Il Gook, “Lee San” Lee Seo Jin, “Dong Yi” Han Hyo Joo, “Mishil” Go Hyun Jung…và nhất là “Dae Jang Geum” do Lee Young Ae diễn.
Poster phim "Dong Yi"
Phim cổ trang Hàn Quốc là các tác phẩm mang tính văn hóa cao, truyền thống, cách sống của người Hàn Quốc từ tạo hình đến nội dung phim. Những nhân vật xuất hiện trong phim cổ trang Hàn Quốc đa số là nhân vật có thật trong lịch sử hay các nhân vật đi ra từ truyền thuyết dân gian. Chính vì thế, lịch sử Hàn Quốc phản ánh rõ nét trong từng tác phẩm, cuộc đời của các nhân vật được đưa lên màn ảnh đều mang tính chân thật, tự nhiên hơn. Những cảnh quay các buổi thiết triều, cuộc sống trong Hoàng cung, lễ hội dân gian, các món ăn truyền thống… hay thậm chí là cách phục trang từ tạo hình nhân vật cũng làm nổi bật ý nghĩa lịch sử mà bộ phim muốn đề cập.

Lee Young Ae đã có vai diễn để đời với "Dae Jang Geum"
Một năm trở lại đây, ngoài những bộ phim cổ trang mang nặng tính lịch sử, Hàn Quốc còn mạnh tay đầu tư những tác phẩm cổ trang theo kiểu thần tượng như Hong Gil Dong và sắp tới là “F4 Joseon” trong Sungkyungwan Scandal. Sự thành công của Hong Gil Dong như làn gió mới thổi đến cho các phim cổ trang vốn được xem là khô khan, cứng nhắc. Đồng thời, chính bộ phim này cũng đưa tên tuổi các diễn viên Kang Ji Hwan, Sung Yu Ri, Jang Geun Suk… lên một tầm cao mới trong sự nghiệp. Lee Jun Ki cũng rất thành công với vai diễn trong Iljimae – chàng đạo tặc vừa giỏi võ công, vừa chung thủy trong tình cảm. Iljimae của đài SBS không có những cảnh “đấu đá” trong triều đình mà chú trọng đề cao tình cảm gia đình, cha con, tình yêu nam nữ… với các cảnh phim thật sự lấy nước mắt của người xem.

Poster phim Hong Gil Dong
Poster phim Iljimae

Khác với 10 năm trước khi mà mỗi năm, Hàn Quốc chỉ sản xuất 1 – 2 bộ phim cổ trang dài tập, hiện nay hầu như lúc nào cũng có sự xuất hiện của phim cổ trang trên màn ảnh nhỏ, chính vì vậy sự kén chọn của khán giả cũng thể hiện rõ nét hơn và mức độ thành công cũng nhỏ hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên, phim cổ trang Hàn Quốc lại càng ngày càng hấp dẫn nhiều khán giả màn ảnh nhỏ hơn, đặc biệt là với khán giả châu Á. Chính từ sự thành công đó, các nhà làm phim mạnh dạn tìm tòi những đề tài mới cho phim cổ trang để phù hợp với nhu cầu của khán giả các độ tuổi, thậm chí là phim cổ trang dành cho khán giả tuổi teen. Hy vọng chỉ trong thời gian ngắn, phim cổ trang Hàn Quốc sẽ ngày càng có nhiều tác phẩm chinh phục khán giả trẻ, tạo nên trào lưu mới trên màn ảnh nhỏ xứ Hàn.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ